Cô thủ khoa ước mơ trở thành bác sỹ giỏi

Thủ khoa ĐH Y Hà Nội với 29,25 điểm (làm tròn thành 29,5), đồng thời cũng là Á khoa ĐH Dược Hà Nội với 28,5 điểm, em Đậu Thị Thu (học sinh trường THPT Hồng Lĩnh) đã khiến người dân nghèo xóm 7, xã Đức Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh rất đỗi tự hào về cô công dân nhỏ nhắn của xóm mình….

Đậu Thị Thu - Thủ khoa ĐH Y Hà Nội
Đậu Thị Thu - Thủ khoa ĐH Y Hà Nội

Chúng tôi vào thăm gia đình cô thủ khoa trường Y trong một ngày nắng gắt. Trời trưa đứng bóng, dẫu vậy bà con làng xóm vẫn kéo nhau từng đoàn đến chia vui với gia đình. Cụ Nguyễn Văn Bảy (xóm 7, xã Đức Thịnh, huyện Đức Thọ) nói: “Chưa bao giờ làng tui có thủ khoa đại học danh tiếng thế này, cả làng mấy hôm nay như có hội, ai cũng phấn khởi, ai cũng tự hào về cháu Thu”. Những ngày này, trong ngôi nhà của ông Đậu Xuân Chiến luôn đầy ắp tiếng cười. Có người ở xa, nghe tin liền tìm đến nhà chỉ để “chiêm ngưỡng” cô thủ khoa nổi tiếng học “siêu giỏi” ở vùng đất học Đức Thọ. Xôn xao trên các trang mạng cộng đồng Xứ Nghệ là những lời khen, những lời thán phục đầy tự hào giành cho cô bé hạt tiêu này.

Kỳ tích: Học khối A thủ khoa khối B!

Ấn tượng ban đầu của chúng tôi về cô nàng thủ khoa trường Y là một gương mặt thông minh, sáng lạn với đôi mắt trong như biết nói. Cô bé khá rụt rè khi tiếp xúc với báo chí. Ngay từ nhỏ, Thu đã có năng khiếu học Toán và các môn tự nhiên, luôn là học sinh đi đầu trong đội tuyển học sinh giỏi cấp trường, cấp thị xã môn Toán. Lớp 9 em đạt giải 3 học sinh giỏi Hóa, giải nhì Toán. Ba năm cấp III Thu luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi tỉnh môn Toán và môn Hóa. Lớp 11và lớp 12, Thu đều giành giải nhất tỉnh môn Toán. Năm lớp 12 Thu còn “ẵm” giải ba học sinh giải toán Casio toàn quốc. Ngoài ra, Thu còn được nhà trường, huyện, Sở GD-ĐT Hà Tĩnh tặng nhiều giấy khen khác.

Thành tích học tập đáng nể của “cô bé hạt tiêu” này không khỏi khiến chúng ta khâm phục. Đáng nể nhất chính là việc cô nàng giật giải thủ khoa khối B (Toán – Hóa – Sinh) mặc dù sở trường của em chính là học khối A (Toán – Lý – Hóa). Chia sẻ về thành công này, Thu nói: “Em chỉ bắt đầu học môn Sinh khi bước vào học kì II lớp 11. Lúc đó em mơ ước mình sẽ trở thành bác sỹ nên em quyết định đầu tư cho môn Sinh để thi vào trường Y. Nói thế nhưng phải đến khi ôn thi tốt nghiệp lớp 12 em mới thực sự yêu thích môn Sinh học”. Với một người chỉ mới tập trung cho môn chủ lực vào những tháng cuối cùng của kì thi mà môn Sinh đạt 9,75 điểm thì Thu thực sự đã làm nên kỳ tích!

Nói về cô học trò xuất sắc của mình, thầy giáo Tôn Đức Vị - giáo viên chủ nhiệm đồng thời giáo viên dạy Hóa ba năm liền của Thu - cho hay: “Trong lớp, Thu là cô học trò ngoan ngoãn, chăm chỉ, thông minh và hết sức sáng tạo. Trở thành thủ khoa đại học Y, Á khoa đại học Dược là điều hoàn toàn xứng đáng với em. Đây không chỉ là niềm vinh dự cho bản thân, gia đình mà còn cho Trường THPT Hồng Lĩnh chúng tôi”.

Bật mí với phóng viên về bí quyết trong học tập, Thu chia sẻ: “Em luôn tận dụng mọi thời
gian để ngồi vào bàn học. Với các môn tự nhiên, em luôn có sự phân chia thời gian cụ thể để tránh chồng chéo, tránh “loãng” kiến thức. Vì vậy lúc nào em cũng lập thời khóa biểu một cách cụ thể nhất. Với các môn xã hội, không nằm trong khối thi Đại học, em tranh thủ nắm bắt nhanh nội dung ngay trên lớp và khảo lại mỗi tối trước khi có môn học vào ngày mai. Còn thời gian trống em phân bổ đều cho các môn Toán, Lý, Hóa và Sinh”.

“Em muốn làm bác sỹ!”

Khi được hỏi về việc em sẽ chọn theo học ngành nào, Thu nhanh nhảu đáp: “Em sẽ làm bác sỹ chị ạ!”. Nhìn dáng người nhỏ bé của cô nàng cân nặng chưa đầy 38kg, tôi cười đùa: “Có vẻ như ước mơ đối lập với cân nặng em nhỉ?”. Trở thành một bác sỹ! Điều đó đồng nghĩa với việc Thu phải không chỉ giỏi mà còn phải thật bản lĩnh, phải thật nhân hậu! Ước mơ ấy xuất phát từ trái tim của một cô bé nhân hậu. Thu nói: “Em muốn làm bác sỹ để có thể chữa bệnh cho nhiều người. Đối với em nghề y là một nghề cao quý và em sẽ không ngừng phấn đấu để thực hiện ước mơ của mình”.

Được hỏi về cô con gái cưng, bà Bùi Thị Thược chia sẻ với chúng tôi trong niềm tự hào: “Thu là một người con rất ngoan ngoãn, hiền lành và có phần nhút nhát. Em không đua đòi chúng bạn hay đòi hỏi bố mẹ gì, chỉ biết phấn đấu học tập để thực hiện ước mơ trở thành một bác sỹ trong tương lai”.

Thu và bố nhận món quà của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình trao tặng
Thu và bố nhận món quà của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình trao tặng

Ngoài công việc học tập, những lúc rảnh rỗi Thu còn giúp đỡ bố mẹ việc nhà và kèm em trai học. Bật mí thú vị về cô bé nhỏ nhắn này còn là một thợ nấu kẹo cu đơ rất chuyên nghiệp nữa. Em còn tự tay mời chúng tôi những chiếc kẹo mà em vừa mới quết xong.

Thu vừa ăn kẹo cu đơ vừa khoe với mọi người: “Hôm nay em được bác Nguyễn Thanh Bình (Bí thư Tỉnh ủy) đến thăm và tặng bằng khen và quà chị ạ”. Đối với Thu, món quà của Bí thư Tỉnh ủy không chỉ là phần thưởng cho thành tích đáng nể của cô nàng mà nó còn là động lực để em phấn đấu về sau. Nó nhắc nhở Thu phải luôn phấn đấu, phát huy truyền thống hiếu học của người con núi Hồng sông La.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast