Công bố những thông tin mới về tuyển sinh

Ngày 28.12, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị tổng kết năm học và bàn kế hoạch tuyển sinh năm 2014. Bộ GD-ĐT đã công bố những chủ trương đổi mới tuyển sinh và sẽ triển khai ngay sau hội nghị.

Chỉ ưu tiên những vùng khó khăn

Minh họa từ internet
Minh họa từ internet

Một điểm mới được công bố tại hội nghị là việc sửa đổi quy định ưu tiên trong tuyển sinh. Theo dự thảo sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014 thì chính sách ưu tiên theo khu vực được sửa đổi theo hướng chỉ ưu tiên cho những vùng khó khăn. Cụ thể: khu vực 1, trước đây được quy định là những địa phương thuộc miền núi, vùng cao, vùng sâu, hải đảo, trong đó có các xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ. Hiện nay khu vực 1 được quy định là các thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực 3 (xã có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn) theo quy định hiện hành.

Về đối tượng ưu tiên cũng có nhiều sửa đổi. Trước đây công dân Việt Nam có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số thì thuộc đối tượng 01 và trong nhóm ưu tiên 1. Quy định mới yêu cầu đối tượng này phải ở những vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn thì mới thuộc đối tượng ưu tiên. Đặc biệt, dự thảo quy chế mới cũng bổ sung những đối tượng ưu tiên thuộc diện chính sách như: người khuyết tật, con của người bị nhiễm chất độc hóa học; con của người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị đích bắt tù đầy; con của người có công giúp đỡ cách mạng…

Đối tượng được tuyển thẳng vào đại học cũng được mở rộng theo hướng những thí sinh đoạt giải nhất nhì ba trong hội thi khoa học kỹ thuật do Bộ GD-ĐT tổ chức cũng được tuyển thẳng vào đại học. Thí sinh đoạt giải khuyến khích trong hội thi này được tuyển thẳng vào cao đẳng.

Chưa có trường nào thi riêng

Phát biểu tại hội nghị, nhiều trường đại học cho biết năm 2014 vẫn tổ chức thi chung và chưa có trường nào đề nghị được thi riêng. Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM là 2 trường đã có đề án tuyển sinh riêng nhưng cũng khẳng định năm 2014 vẫn thi chung. Đại học Quốc gia Hà Nội chỉ áp dụng bài thi năng lực đối với những thí sinh dự thi đại học vào chương trình đặc biệt của trường sau khi đã dự thi ba chung.

Đến dự và phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo là phải thay đổi căn bản, quyết liệt nhưng giáo dục liên quan đến tương lai của nhiều người và tương lai của dân tộc nên phải bình tĩnh và hết sức khoa học. Việc thi tuyển vào đại học phải xem xét thận trọng. Trước mắt tuyển sinh liên quan đến mọi gia đình, nên Bộ GD-ĐT phải sẵn sàng lắng nghe. Đổi mới nhưng không để thí sinh bị thiệt thòi. Những người xứng đáng phải được lựa chọn.

Phó thủ tướng cũng nhấn mạnh: “Thi cử là khâu đột phá nhưng phải làm đồng bộ. Làm sao sản phẩm của giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng phải tạo được đội ngũ lao động có đủ kiến thức chuyên môn và kỹ năng sống để trở thành một công dân tốt của Việt Nam và toàn cầu. Tất cả việc đổi mới phải hướng theo quốc tế để hội nhập".

Vũ Thơ

Nguồn: Thanh Niên

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast