Dạy con biết tự bảo vệ mình

(Baohatinh.vn) - Không phải lúc nào cha mẹ cũng có thể ôm ấp, chở che con trong vòng tay, vì vậy, việc dạy con biết phòng tránh và thoát khỏi bạo lực là hết sức cần thiết. Muốn vậy, cha mẹ cần kiên trì, khéo léo để trang bị những kỹ năng cần thiết cho con mà không làm cho trẻ cảm thấy bất an.

day con biet tu bao ve minh

Việc định hướng cho con làm hòa với bạn khi vừa phát sinh mâu thuẫn sẽ giúp con tránh được những vụ bạo lực không đáng có. (ảnh có tính minh họa)

Chị Nguyễn Thị Lan Anh (phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Tôi nghĩ, đầu tiên, bản thân mỗi bố mẹ phải làm gương cho con, giao tiếp ứng xử đúng mực, mạnh dạn lên án và loại bỏ bạo lực ra khỏi đời sống gia đình. Một gia đình ấm êm, hạnh phúc thì con cái cũng sẽ là những đứa trẻ yêu chuộng hòa bình, sống tình cảm và luôn hướng đến những điều tốt đẹp của cuộc sống. Dẫu có xảy ra va chạm, chúng cũng sẽ biết cách để xoa dịu”.

Đồng quan điểm, chị Đào Thị Thúy (phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) cho rằng: Hiện nay, trẻ con đang được tiếp cận quá sớm với các thiết bị điện tử có kết nối mạng internet, xem nhiều hình ảnh mang tính kích động và chơi các trò chơi điện tử bạo lực. Chính điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của con. Vì vậy, tôi chỉ cho con xem những bộ phim, đọc những cuốn sách, truyện nhẹ nhàng, mang tính nhân văn sâu sắc, lành mạnh, phù hợp với lứa tuổi. Đồng thời, chỉ cho con đâu là những hành vi sai trái, không nên”.

Không chỉ thế, bố mẹ phải luôn là người bạn để con sẵn sàng chia sẻ những điều con muốn, những câu chuyện hằng ngày trên lớp, những mối quan hệ bạn bè của con. Cần dạy trẻ những kỹ năng cần thiết để trẻ tự biết bảo vệ bản thân, phòng ngừa nạn bạo lực. Đơn giản như biết kêu to, ra dấu hiệu kêu cứu cho người lớn ở gần khi gặp nguy hiểm. Hay nhắc nhở con tránh đi vào những chỗ vắng người, góc khuất, không giao lưu với người lạ...

Một đứa trẻ cô độc, thiếu cởi mở luôn là “miếng mồi ngon” của nạn bạo hành, xâm hại. Do đó, nếu con là một đứa trẻ rụt rè, bố mẹ hãy cố gắng truyền đạt cho con kỹ năng giao tiếp, giúp con trở nên hoạt bát và hòa đồng hơn. Khuyến khích và tạo cơ hội để trẻ tham gia tất cả hoạt động ngoại khóa, hội trại trong trường, các chuyến du lịch dã ngoại cùng bạn bè. Thông qua những hoạt động tập thể như vậy sẽ giúp con có tinh thần đồng đội, tinh thần hợp tác, trách nhiệm. Đặc biệt là các bậc phụ huynh cũng cần dạy con nhận thức về bạo lực và cho trẻ tham gia các lớp học thể thao, võ thuật để trẻ có kỹ năng phòng vệ cơ bản, giúp trẻ bản lĩnh hơn.

Hẳn rằng, một môi trường sống lành mạnh, nơi chứa đựng tình yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc và chia sẻ như thế sẽ góp phần bảo vệ con em khỏi tình trạng bạo lực.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast