Đề thi vừa sức, thí sinh vi phạm giảm mạnh

Dù số thí sinh vi phạm ở môn thi tự luận cao gấp nhiều lần môn trắc nghiệm nhưng sau sau 2 ngày thi, cả nước có hơn 200 em bị đình chỉ (năm 2008 hơn 1.000 em). Tổng số thí sinh bỏ cuộc là 5.300 em.

Cơn mưa vào sáng sớm kèm theo không khí lạnh đã khiến không ít thí sinh vào tới phòng thi mà vẫn run vì lạnh. “Lúc mưa xong lạnh quá, em vừa làm bài vừa ngồi run. May mà vẫn chịu được, chứ lạnh quá thì chắc không làm được gì mất”, Bảo Kiên, lớp 12D1 THPT Phạm Hồng Thái (Hà Nội) chia sẻ.

Nhưng theo đánh giá chung của các thí sinh thì đề Địa lý năm nay “vừa tầm”, với sức học bình thường thì để đạt được 5 điểm là điều không khó. Bước ra cổng với khuôn mặt hớn hở vì làm được bài, Bích Ngọc (THPT Phạm Hồng Thái) cười nói: “Em thi khối D, môn Địa dù không được đầu tư nhiều thời gian, nhưng trên lớp học chắc kiến thức nên làm được hết”.

Đề thi vừa sức, thí sinh vi phạm giảm mạnh

Thi sinh Hà Nội sau khi kết thúc môn Vật lý chiều 3/6. Ảnh: Hoàng Hà.

Với những thí sinh thi khối A, nhờ sự hỗ trợ của tấm Atlat nên môn Địa lý cũng trở nên dễ dàng hơn. Đức Duy, lớp 12T3 THPT Phạm Hồng Thái cho biết, vì trong Atlat Địa lý Việt Nam đã có sẵn hết mọi thứ nên chỉ cần học tốt kỹ năng sử dụng Atlat và có đầu óc phân tích thì việc được 7-8 điểm là trong tầm tay”.

Tuy đề dễ nhưng hiện tượng “phao” thi vẫn xuất hiện sau buổi thi. Đứng nói chuyện với các bạn, một nam sinh THPT Phạm Hồng Thái rút phao từ trong túi quần ra khoe một cách tự nhiên: “Không biết đề khó hay dễ, vào phòng thi có”“bơi”“được hay không nhưng em cứ làm phao cho chắc. Sáng nay ngồi ngay bàn đầu đối diện với giám thị nên không”“ngọ nguậy”“được gì”. Nói xong, cậu học trò thản nhiên ném tập “phao” xuống đường.

Còn ở buổi thi Vật lý, vừa bước ra khỏi cổng trường, Nguyễn Đức Thái (THPT Nguyễn Trãi, Hà Nội) buồn bã nói: “Đề thi khá dài và khó hơn so với nội dung học ở trường”. Tương tự, Đỗ Lê Phong cũng học trường Nguyễn Trãi cho hay, em chỉ làm được 25 trên tổng số 40 câu mà chưa biết đúng hay sai.

Tuy nhiên đó không phải là đánh giá chung của tất cả các thí sinh bởi vẫn thấy những gương mặt tươi cười vì làm được bài. Nguyễn Thu Trà, Dương Thị Thanh Loan (THPT Yên Hòa) nhận định: “Chúng em thấy dễ và làm thừa thời gian bởi toàn những dạng bài quen thuộc”. Còn Nguyễn Anh Thư (THPT Nguyễn Trãi) khẽ mỉm cười: “Đề thi vừa tầm, em đã ôn tập nhiều và làm bài khá tốt”.

Tại TP HCM, trong ngày thi thứ hai thời tiết vẫn khá mát mẻ. Theo nhận định của nhiều thí sinh, nhìn chung đề thi môn Địa lý và Vật lý vừa sức. Nếu biết phân tích Atlat môn Địa thì thí sinh có thể đạt trên 50% số điểm. Tuy nhiên, một số em cho rằng đề thi khá dài nếu không phân bổ thời gian cho từng câu thì sẽ làm không hết.

“Là thí sinh ban A, đề thi Vật lý đối với em cũng không khó, chỉ cần áp dụng theo công thức thay các con số vào là làm được. Nhưng 40 câu khá dài nên những bạn không chuyên khối A khó làm hết”, Trung Anh thí sinh trường Trưng Vương nói.

Báo cáo nhanh của Bộ GD&ĐT cho thấy, sau 2 ngày thi, cả nước có 5.300 thí sinh bỏ cuộc, tăng thêm 1.000 so với ngày thi đầu. Trong số bỏ thi có chừng 300 em bị ốm, 70 em bị tai nạn giao thông, cùng hàng chục em đến muộn, còn lại đều vắng mặt không có lý do.

Ở môn thi Địa lý và Vật lý chiều 3/6, số thi sinh bị đình chỉ thi lần lượt là 70 và 24. Còn ở môn Văn và Sinh học, số đình chỉ là 84 và 19. Trong khi, ở buổi thi Lịch sử năm 2008, số trường hợp bị đình chỉ là hơn 300. Kết thúc ngày thi thứ 2, cả nước có hơn 200 thí sinh bị đình chỉ thi.

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT Hà Nội, ngày 3/6, toàn thánh phố có 6 thí sinh bị đình chỉ thi, trong đó 5 thí sinh hệ THPT. Số em bỏ thi của hệ THPT là 259, trong khi ngày 2/6, con số này là 174. Còn hệ bổ túc THPT có 92 thí sinh bỏ thi.

Đề thi vừa sức, thí sinh vi phạm giảm mạnh

Thí sinh trao đổi bài thi Vật lý tại hội đồng Bùi Thị Xuân (TP HCM). Ảnh: Hải Duyên.

Còn theo báo cáo của Sở GD&ĐT TP HCM, số thí sinh bổ túc THPT bỏ thi môn Địa lý và Vật lý lần lượt là 123 và 217, so với hơn 10.000 thí sinh đăng ký. Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP HCM Nguyễn Văn Ngai cho hay, hệ bổ túc THPT vắng nhiều do số thí sinh này trượt từ những năm trước đăng ký thi lại nên có thể bỏ vì chưa chuẩn bị tốt.

Trong ngày thi thứ hai thành phố có 3 em bị tai nạn giao thông phải bỏ thi. Hai trường hợp vi phạm quy chế do mang tài liệu vào phòng thi thuộc hội đồng Lương Văn Can (quận 8) và Đặng Trần Côn (quận Tân Phú).

“Những em bị tai nạn giao thông hay ốm đau đột xuất không thể thi được có thể làm hồ sơ xin xét duyệt đặc cách và phải có giấy tờ chứng minh của bệnh viện. Vì các em đã thi được hai môn nên những môn đã thi phải đạt điềm 5 trở lên, có kết quả học tập trung bình, hạnh kiểm khá sẽ được xem xét công nhận tốt nghiệp”, ông Ngai giải thích.

Ngày mai (4/6), các thí sinh sẽ bước vào ngày thi cuối để thử sức ở môn Toán - Ngoại ngữ (hệ THPT), và Toán - Hóa học (hệ bổ túc THPT). Thời gian thi Toán là 150 phút và trắc nghiệm Ngoại ngữ, Hóa học là 60 phút.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast