Đôi bạn chung lớp cùng đỗ thủ khoa

Đức Thọ từ bao đời nay vốn nổi tiếng là đất học hành khoa bảng, truyền thống ấy liên tục được phát huy qua các thời kỳ lịch sử của đất nước. Thời gian gần đây, Đức Thọ cũng là một trong những đơn vị dẫn đầu trong sự nghiệp trồng người của Hà Tĩ̉nh với những thành tích nổi bật. Năm nay, với 3 em cùng đậu thủ khoa trường Đại học Y Hà Nội, truyền thống đó càng được tô đậm hơn.

Cùng với em Đậu Thị Thu (ở Đức Thịnh) – học sinh trường THPT Hồng Lĩnh, 2 em Thái Thị Quỳnh Trang (thị trấn Đức Thọ) và Trần Đình Anh (Tùng Ảnh) đều là học sinh trường THPT Minh Khai đã đậu thủ khoa trường ĐH Y Hà Nội với điểm số ấn tượng: 29,5 điểm. Hai em đã trở thành niềm tự hào không chỉ của gia đình mà của cả nhà trường và quê hương. Điều đáng tự hào hơn nữa là 2 em đều có hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn.

Quỳnh Trang xúc động nhận quà của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình và lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Tĩnh
Quỳnh Trang xúc động nhận quà của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình và lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Tĩnh

Năm học lớp 8, Quỳnh Trang đã rơi vào cảnh mồ côi mẹ. Nỗi mất mát đến quá sớm khiến Trang trở thành một cô bé ít nói, khép mình. Tuy vậy, để đền đáp công chăm sóc của bố, vượt lên nỗi đau về tâm hồn, Quỳnh Trang đã gặt hái được rất nhiều thành tích trong học tập.

Được bố là thầy giáo dạy toán định hướng, dạy dỗ, kèm cặp, Quỳnh Trang luôn là cô học trò giỏi toàn diện, nhất là môn Toán. Hầu như năm học nào, Trang cũng giành giải trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Đặc biệt, các năm lớp 10, 11 và 12, Trang đều đoạt giải nhất và giải nhì môn Toán cấp tỉnh.

Kỳ thi đại học vừa qua, ngoài thành tích thủ khoa, Trang còn đỗ vào trường ĐH Ngoại thương Hà Nội với 28 điểm. Ước mơ của cô học trò nhỏ là được trở thành bác sỹ chữa bệnh cho nhân dân hoặc là trở thành một nhà ngoại giao giỏi góp phần đưa những hình ảnh tốt đẹp của quê hương và đất nước đến với bạn bè thế giới.

Trang cho biết: “Hiện tại em chưa quyết định chọn học trường nào nhưng dù ở lĩnh vực nào em cũng sẽ quyết tâm học thật giỏi để có thể thích ứng được với mọi điều kiện phát triển của đời sống xã hội”. Chúng tôi thầm chúc cho cô trò nhỏ sớm hoàn thành mơ ước của mình.

Cùng lớp với Quỳnh Trang, Trần Đình Anh cũng có chung mơ ước với bạn mình là trở thành bác sỹ. Và thật tuyệt vời khi cả 2 cùng đỗ thủ khoa trong sự ngưỡng mộ của rất nhiều người. Làng xóm, bạn bè ngưỡng mộ Trần Đình Anh bởi em không may mắn được sinh ra trong gia đình khá giả hay có truyền thống khoa cử học hành. Bố mẹ em chỉ là những nông dân bình thường nhưng lại rất quan tâm đến chuyện học hành của con cái. Dù điều kiện gia đình khó khăn nhưng ông bà, bố mẹ luôn động viên em cố gắng học hành, làm gương cho các em. Nhìn góc học tập vô cùng đơn sơ của Đình Anh, tôi càng thêm ngưỡng mộ ý chí của cậu học trò nhỏ.

Góc học tập rất đơn sơ của Trần Đình Anh
Góc học tập rất đơn sơ của Trần Đình Anh

Đình Anh cho biết: “Làng em vốn là đất khoa bảng của Đức Thọ, biết bao thế hệ đã thành danh từ hoàn cảnh gia đình khó khăn, em nghĩ mình nên tiếp nối truyền thống đó và gắng công học tập. Không có sách em mượn của bạn bè, kiến thức nào đối với em cũng rất bổ ích”. Chẳng thế mà trong suốt 12 năm học, năm nào Đình Anh cũng là học sinh tiên tiến xuất sắc, đặc biệt em còn đoạt nhiều giải cao cấp tỉnh ở các bộ môn Toán và Hóa. Hơn ai hết, cậu học trò với vóc dáng nhỏ bé, gương mặt tuấn tú là tấm gương cho bạn bè cùng khóa và các em khóa dưới noi theo.

Đình Anh lắng nghe lời căn dặn của lãnh đạo tỉnh
Đình Anh lắng nghe lời căn dặn của lãnh đạo tỉnh

Thầy Thái Công Anh – giáo viên chủ nhiệm 3 năm liền của Đình Anh (đồng thời là bố của Quỳnh Trang) cho biết: “Ở lớp, Đình Anh luôn tỏ ra là một học sinh ngoan và thông minh. Đối với mỗi bài học mới em đều tiếp thu rất nhanh, thậm chí còn sáng tạo ra nhiều cách giải mới. Thành tích vừa rồi là sự phản ánh chân thật công sức học tập của em”.

Người dân Đức Thọ bao đời nay luôn tự hào về truyền thống khoa cử của mình và ngày nay, các thế hệ trẻ đang viết tiếp những trang sử vẻ vang ấy bằng những thành tích không kém phần lấp lánh. Những người con như Quỳnh Trang, như Đình Anh xứng đáng là niềm tự hào của quê hương trong thời đại mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast