Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động Đội

Những năm qua, các phong trào Đội thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh trên địa bàn Hà Tĩnh đã có nhiều đổi mới và sáng tạo. Các cơ sở đội đã tổ chức các hoạt động giáo dục thiếu niên, nhi đồng vươn lên học tập tốt, tu dưỡng đạo đức, yêu khoa học, yêu lao động, giữ gìn vệ sinh, tiết kiệm... phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, chủ nhân tương lai của đất nước.

Sinh hoạt Câu lạc bộ tiếng Anh tại Trường THCS Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) tạo sân chơi, môi trường học tập tốt cho học sinh.
Sinh hoạt Câu lạc bộ tiếng Anh tại Trường THCS Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) tạo sân chơi, môi trường học tập tốt cho học sinh.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội Hà Thị Việt Ánh cho biết: Nhằm rèn luyện kỹ năng, cung cấp kiến thức văn hóa, kiến thức xã hội cho các đội viên, Tỉnh đoàn đã và đang phối hợp với Sở GD-ĐT triển khai hội thi “Nghi thức đội và múa, hát dân ca” năm 2013 trong đội viên, thiếu niên nhi đồng và tổ chức bình chọn tổng phụ trách đội, chỉ huy đội và cán bộ làm công tác thiếu nhi tiêu biểu toàn tỉnh. Đồng thời, các cơ sở đội thực hiện cuộc vận động “Thiếu nhi Hà Tĩnh thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” và phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh (HS) tích cực” của Bộ GD-ĐT. Bên cạnh đó, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh còn thành lập CLB và mô hình sinh hoạt chi đội.

Với mong muốn nâng cao hiệu quả giáo dục đội viên thiếu nhi, xây dựng tổ chức đội ngày càng vững mạnh, thời gian qua, các liên đội ở Hà Tĩnh đã tích cực tìm tòi, nghiên cứu những giải pháp hay, những mô hình hoạt động mới mẻ và sáng tạo để áp dụng rộng rãi ở tất cả liên đội trên địa bàn. Một trong số đó phải kể đến mô hình sinh hoạt chi đội “Em yêu đường phố quê em”. Ý tưởng xây dựng mô hình xuất phát từ mục đích giáo dục đội viên thiếu niên nhi đồng từ những điều gần gũi, đời thường nhất.

Đó là những tuyến phố, con đường nơi các em đang học tập, sinh sống, là tấm gương anh hùng hào kiệt gắn liền với lịch sử đấu tranh kiên cường, bất khuất của đất nước, quê hương. Các buổi sinh hoạt “Em yêu đường phố quê em” được các liên đội tổ chức bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú: chiếu phim tư liệu, thi tìm hiểu, vẽ tranh, đố vui thư giãn, thi hùng biện… tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn đối với các đội viên thiếu nhi.

Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, nhiều liên đội trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt tổ chức sinh hoạt chủ đề “Con đường Lý Tự Trọng” nhằm giới thiệu tới các em về người đoàn viên cộng sản kiên trung, người con của quê hương Hà Tĩnh và lịch sử con đường mang tên Lý Tự Trọng. Thông qua những thước phim tư liệu về Lý Tự Trọng, đội viên thiếu nhi được giáo dục về lòng yêu nước, tinh thần quả cảm và bản lĩnh cách mạng sắt đá của các thế hệ cha anh đi trước.

Bên cạnh hình thức câu hỏi trắc nghiệm, hái hoa dân chủ, một số liên đội còn mạnh dạn áp dụng những hình thức mới mẻ như thảo luận tình huống, vẽ tranh về con đường mơ ước… Đội viên thiếu nhi được giáo dục lối ứng xử thân thiện, văn minh và nhiều kỹ năng sống khác bằng việc xử lý các tình huống, được thể hiện tư duy sáng tạo, những ý tưởng mới mẻ thông qua những bức tranh mơ ước về con đường văn minh, thân thiện mang đầy màu sắc tuổi thơ.

Cùng với đó, sinh hoạt mô hình các CLB trong trường học là một phần quan trọng trong chương trình phát triển toàn diện của các nhà trường, tạo điều kiện cho các HS thực hành những điều đã học cũng như phát triển tối đa khả năng của mỗi cá nhân. Trường THCS Thạch Linh, TP Hà Tĩnh là một trong những trường triển khai hiệu quả sinh hoạt mô hình CLB “English speaking Club”.

Cô giáo Lê Thị Thanh Hà - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thạch Linh chia sẻ: “Hiện nay, song song với nhiệm vụ dạy và học, nhà trường đã, đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm tạo môi trường lành mạnh, bổ ích, tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, giao lưu học hỏi giữa HS các lớp trong toàn trường; qua đó, giúp các em nâng cao ý thức học tập, rèn luyện, thực hành nếp sống “HS thành phố văn minh, thanh lịch”, đặc biệt, thông qua sinh hoạt CLB Tiếng Anh, các em được nâng cao kiến thức, rèn luyện khả năng nghe, nói tiếng Anh và tự tin hơn trong giao tiếp”.

Từ những cách làm sáng tạo đó, vai trò của tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh ngày càng quan trọng, nhất là tham gia định hướng lối sống đẹp, có ích, tinh thần học tập, rèn luyện, xây dựng nhân cách sống trong sáng, trách nhiệm với bản thân, với gia đình và xã hội cho các đội viên, thiếu niên, khơi dậy trong HS tinh thần biết chia sẻ, sẵn sàng làm việc tốt, vượt khó nỗ lực học tập và phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi.

“Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để Đội TNTP Hồ Chí Minh phát động thêm nhiều phong trào, xây dựng mô hình và các cuộc vận động để giáo dục đội viên, thiếu niên. Đổi mới phương pháp hoạt động của các cơ sở đội, các tổng phụ trách và cán bộ đội, tổ chức các hoạt động sôi nổi, bổ ích cho các em, đồng thời tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành quan tâm tạo điều kiện tốt nhất cho thiếu niên, nhi đồng để các cơ sở đội phát triển vững mạnh” - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hà Thị Việt Ánh cho biết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast