Đôn đáo tìm sách giáo khoa trước thềm năm học mới

(Baohatinh.vn) - Ngày khai giảng năm học mới đã cận kề, nhưng đến thời điểm này nhiều giáo viên, phụ huynh ở Hà Tĩnh vẫn phải chạy đôn đáo để tìm mua sách giáo khoa cho con. Tình trạng khan hiếm sách giáo khoa chưa năm nào trầm trọng như năm nay.

Đôn đáo tìm sách giáo khoa trước thềm năm học mới

Tìm khắp các hiệu sách nhưng đến nay Minh Ánh - Học sinh lớp 6, Trường THCS Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) vẫn chưa mua được trọn bộ sách để học.

Cửa hàng sách của Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Hà Tĩnh (đường Phan Đình Phùng, TP Hà Tĩnh) những ngày này vẫn tấp nập người vào ra. Trên kệ, các loại sách giáo khoa được bày bán không còn nhiều. Các nhân viên bán hàng ở đây cho biết, cả mấy tuần nay chúng tôi đã ở trong tình trạng cung không đủ cầu, bởi lượng mua quá lớn. Trước đây, chúng tôi thường xếp sẵn từng bộ để tiện cho khách vào mua, nhưng nay thì được quyển nào hay quyển đó.

Em Lê Thị Quỳnh Trang - Học sinh lớp 10, THPT Lý Tự Trọng, Thạch Hà cho biết: "Đây là lần thứ 3 em đến các hiệu sách để tìm mua, nhưng hiện vẫn chưa tìm được trọn bộ. Hiện em mới chỉ mua được 22/24 cuốn, vẫn còn thiếu sách Vật Lý và Tiếng Anh."

Đôn đáo tìm sách giáo khoa trước thềm năm học mới

Năm học mới đã cận kề nhưng nhiều phụ huynh vẫn chạy đôn chạy đáo mua sách cho con

Cùng nỗi lo khi con đã bắt đầu vào tuần học làm quen mà vẫn chưa đủ sách, chị Hồng Thanh (tổ 7, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) đã phải chạy đôn, chạy đáo vừa tìm mua ở các hiệu sách, vừa gọi điện nhờ bà con, bạn bè ở khắp nơi. Chị Thanh cho biết: “Mặc dù tôi đã chủ động mua sách cho con từ sớm, nhưng đến thời điểm hiện tại, tìm tất cả các hiệu sách trên địa bàn vẫn chưa mua đủ cho con. Hiện, tôi đã điện thoại nhờ bạn ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội mua bổ sung, nhưng nghe nói thiếu sách cũng là tình trạng chung nên cũng chưa biết có mua được không”.

Thực trạng thiếu sách giáo khoa không chỉ khiến phụ huynh, học sinh chạy đôn chạy đáo mà nhiều trường học cũng băn khoăn và lo lắng. Có mặt tại thành phố Hà Tĩnh từ sáng sớm, dạo hết các hiệu sách ở khu vực trung tâm, nhưng cô Dương Thị Thu Hằng - giáo viên Trường Tiểu học Thiên Cầm (Cẩm Xuyên) vẫn không thể gom đủ số sách mà học sinh và phụ huynh gửi gắm. Cô Hằng cho biết: “Mấy ngày trước chỉ thiếu sách lớp 1, nhưng đến nay nhiều môn ở tất cả các khối đều thiếu, đặc biệt là các loại vở bài tập của học sinh. Năm học mới đã cận kề mà học sinh vẫn không đủ sách, chúng tôi vô cùng lo lắng”.

Đôn đáo tìm sách giáo khoa trước thềm năm học mới

Năm nay, Công ty CP Phát hành sách Hà Tĩnh đã chuẩn bị số lượng sách giáo khoa nhiều hơn trước từ 5 đến 10%, nhưng hiện tại lượng sách trong kho còn lại không đáng kể.

Đến thời điểm hiện tại, không chỉ lớp 1, lớp 6 và lớp 10 “cháy sách” trên thị trường mà ở hầu hết các lớp cũng diễn ra tình trạng khan hiếm sách. Bà Nguyễn Thị Liễu - Phó Giám đốc Công ty CP Phát hành Sách Hà Tĩnh (đường Phan Đình Phùng - TP Hà Tĩnh) cho biết: “Lường trước tình trạng thiếu sách nên công ty cũng đã lấy số lượng nhiều hơn năm ngoái từ 5 đến 10%, nhưng năm nay, nguồn sách cung cấp không đồng đều ở các bộ môn nên cung không đủ cầu”.

Cũng theo bà Liễu, vài năm trở lại đây, thị trường sách đầu năm vẫn xảy ra tình trạng thiếu trong một thời gian ngắn, nhưng năm nay tình trạng này đã xuất hiện từ giữa tháng 7 kéo dài cho đến hôm nay. Để khắc phục, công ty đã điều tiết sách từ các đại lý nhỏ ở các huyện, thị trên địa bàn tỉnh và kêu gọi sự vào cuộc của Hội Phát hành sách ở khu vực Bắc miền Trung, nhưng đến thời điểm hiện tại nguồn sách đã cạn kiệt, không đủ đáp ứng nhu cầu. Đặc biệt, sách lớp 1, 2, lớp 6 và lớp 10 đã không còn quyển nào.

Hiện, Công ty CP Phát hành sách Hà Tĩnh đã có đề xuất với nhà xuất bản và đã được đồng ý về nguồn sách bổ sung, nhưng chưa biết đến thời điểm nào sách mới về Hà Tĩnh.

Chủ đề Tuyển sinh 2018

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast