Giải nhất quốc gia môn Địa lý: “Món quà tặng em gái nghỉ học để chị được đến trường”

(Baohatinh.vn) - Điểm số 16,75 đã mang về niềm vui trọn vẹn cho nữ sinh Nguyễn Thị Mai - học sinh lớp 12A1 Trường THPT Hương Khê (thôn 7, xã Hương Thủy, Hương Khê, Hà Tĩnh).

Giải nhất quốc gia môn Địa lý: “Món quà tặng em gái nghỉ học để chị được đến trường”

Kết quả học tập của Mai được làm nên từ nỗ lực vượt bậc

Ngay sau khi nhận được tin vui, người đầu tiên Mai nghĩ đến đó là em gái.

“Em muốn dành tặng niềm vui này cho Linh Chi - em gái em, người đã tình nguyện bỏ học để giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình, để em có thể tiếp tục ước mơ được đi học. Sự hy sinh của em ấy đã là động lực cho em vượt qua khó khăn, nỗ lực gấp đôi trong học tập với tâm niệm học cho cả phần dang dở của em mình” - Nguyễn Thị Mai chia sẻ.

Con đường đến với giải nhất quốc gia của Nguyễn Thị Mai muôn nỗi gập ghềnh khi cái nghèo vẫn luôn là gánh nặng.

Nghị lực phi thường và quyết tâm bằng mọi giá không để việc học bị gián đoạn đã tiếp sức cho Mai trong suốt những năm học vừa qua. Nhà nghèo lại đông con, bố mẹ Mai sức khỏe yếu, không làm thêm được công việc nặng nhọc nên cả 7 miệng ăn chỉ phụ thuộc vào mấy sào ruộng. Nơi vùng rốn lũ này, mùa được mùa mất nên để cho đàn con được đến trường là cả một nỗi gian truân. Hồi đó, rất nhiều bạn trong xóm đã rủ nhau bỏ học, nhưng Mai vẫn luôn giữ vững lòng quyết tâm của mình.

Giải nhất quốc gia môn Địa lý: “Món quà tặng em gái nghỉ học để chị được đến trường”

Mai luôn nhận được sự đồng hành của cô giáo bộ môn

Năm Mai học lớp 10, gia đình quá khó khăn nên mẹ đã khuyên em bỏ học. Trước hoàn cảnh ấy, cô em gái kề Mai mới bước vào lớp 9 đã tự nguyện nghỉ học giữa chừng để đi làm giúp việc đỡ đần cho bố mẹ và chị em.

Dù Mai đã khuyên nhủ rất nhiều nhưng trước sự cương quyết của em gái, Mai đành nuốt nước mắt vào trong với lời hứa học thật giỏi để không phụ lòng em.

Từng dự thi ở các môn tiếng Anh, Ngữ Văn vào năm học lớp 6, lớp 7 nhưng kết quả không được như mong muốn, năm lớp 8, với sự động viên của cô giáo bộ môn, Mai đã tham gia đội tuyển học sinh giỏi huyện môn Địa lý. Giải nhì huyện năm lớp 8, giải nhất tỉnh môn Địa lý năm lớp 9 đã minh chứng cho sự lựa chọn đúng đắn của Mai. Đó cũng là động lực để em băng sông, vượt 13km đường lầy lội để đến với Trường THPT Hương Khê. Ở ngôi trường mới này, sự bao bọc của thầy cô, bạn bè bằng sự động viên về tinh thần, vật chất, đã khiến Mai càng thêm cố gắng.

Giải nhất quốc gia môn Địa lý: “Món quà tặng em gái nghỉ học để chị được đến trường”

Thầy cô giáo, bạn bè ở Trường THPT Hương Khê luôn giúp đỡ Mai trong học tập cũng như cuộc sống

Mai cho biết: “Ngay sau khi giành giải nhất tỉnh môn Địa lý năm học lớp 10 em được gọi tham gia bồi dưỡng trong đội tuyển học sinh giỏi quốc gia, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên mẹ đã từ chối. Mẹ bảo không có tiền để em đi học xa, vả lại nghỉ hè em còn phải làm thêm để đỡ đần giúp bố mẹ. Lúc đó các thầy cô trong trường đã đến nhà động viên, xin phép bố mẹ cho em. Ngoài nguồn kinh phí thầy cô, nhà trường và những suất học bổng, những phần quà hỗ trợ, cô Nga - giáo viên Địa lý đã đưa em xuống tận ký túc xá Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, mua sắm mọi vật dụng cần thiết, cho em tiền. Cô cũng thường động viên, an ủi em những khi buồn, những khi áp lực”.

Những tình cảm ấm áp ấy đã luôn sưởi ấm cho Mai, giúp em đi qua những tháng ngày khó khăn để vươn lên chinh phục những cuộc thi. Giải nhì quốc gia năm lớp 11, giải nhất quốc gia lớp 12 đã là những kết quả minh chứng cho nỗ lực vượt bậc ấy.

Giải nhất quốc gia môn Địa lý: “Món quà tặng em gái nghỉ học để chị được đến trường”

Mai (người đứng thứ 2 từ trái sang) cùng các bạn trong đội tuyển Địa lý

Với Mai, môn Địa lý giờ đây không chỉ là cơ duyên mà còn là niềm đam mê với những những kiến thức đầy hấp dẫn. Bởi trong suy nghĩ của Mai, đây là môn học dung hòa được tất cả các lĩnh vực tự nhiên và xã hội. Em có thể bắt gặp kiến thức Vật lý ở phần vũ trụ và trái đất; kiến thức Hóa học ở phần cấu tạo đất đá; kiến thức Sinh học ở phần sinh vật, sinh quyển, khí quyển; các lĩnh vực xã hội cũng được cô đọng ở phần dân cư, dân tộc, kinh tế xã hội và cả vấn đề thời sự…

Nói về cô học trò cưng của mình, cô Lê Thị Thanh Nga - Giáo viên Địa lý Trường THPT Hương Khê cho biết: “Mai là học sinh ngoan, có tố chất và ý thức học tập rất tốt. Với đội ngũ giáo viên ở vùng sâu, vùng xa như chúng tôi, không có niềm vui nào bằng sự chăm ngoan, hiếu học của học trò. Chính những tấm gương như Mai đã giúp tôi có thêm niềm say mê, thêm nhiệt huyết với nghề mình đã chọn”.

Giải nhất quốc gia môn Địa lý: “Món quà tặng em gái nghỉ học để chị được đến trường”

Ngôi nhà cũ dột nát đã bị dỡ bỏ, tết này cả gia đình Mai tạm thời đón mùa xuân mới trong căn bếp chật chội

Những ngày cận kề Tết Nguyên đán, chứng kiến cảnh cả gia đình Mai chia sẻ niềm vui trong căn bếp chật hẹp, tuyềnh toàng không một vật dụng đáng giá, nhiều người đã không khỏi cảm động.

Chị Hán Thị Thảo - mẹ Mai cho biết: “Căn nhà dột nát đã lâu, có thể sập xuống bất cứ lúc nào nên chúng tôi đã tháo dỡ cách đây cả tháng. Giờ đây, cả gia đình đành sống tạm bợ trong căn bếp cho qua năm mới rồi sẽ tính chuyện làm nhà. Kinh tế không cho phép nên chúng tôi cũng chỉ dự định vay mượn làm một ngôi nhà nho nhỏ để tránh mưa nắng. Năm nay gia đình có niềm vui bởi thành tích học tập của Mai, nhưng tôi cũng rất lo lắng bởi vừa vay mượn làm nhà, vừa nuôi con ăn học nên cũng chưa biết lo liệu thế nào”.

Sau niềm vui của một kỳ thi, Mai lại tiếp tục vùi đầu vào học để bù lại kiến thức bởi suốt cả học kỳ I em phải tập trung học đội tuyển. Mai mong muốn sau này sẻ trở thành sinh viên khoa Luật Kinh tế, Trường Đại học Luật Hà Nội.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast