Giáo dục kỹ năng sống, phát triển năng lực toàn diện cho học sinh

Sáng 7/10, Đoàn công tác Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển dẫn đầu có buổi làm việc với Sở GD&ĐT Hà Tĩnh để khảo sát tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 29 –NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục.

Với quyết tâm đưa tinh thần Nghị quyết 29 –NQ/TW và các chủ trương của Bộ GD&ĐT vào thực tiễn, thời gian qua Hà Tĩnh đã triển khai nhiều hoạt động đổi mới giáo dục phổ thông với các giải pháp đồng bộ, bước đầu đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Giáo dục kỹ năng sống, phát triển năng lực toàn diện cho học sinh ảnh 1

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển: Hà Tĩnh cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục khó khăn, thực hiện tốt tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW.

Cùng với việc triển khai đại trà dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu giáo dục công nghệ vào năm học 2014-2015, ngành đã đẩy mạnh việc tổ chức bán trú cho học sinh lớp 1 nhằm đảm bảo chất lượng, duy trì số lượng và kết hợp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

Sau 3 năm tổ chức dạy học theo mô hình trường học mới (VNEN), hiện Hà Tĩnh đã 129/267 trường triển khai. Qua thực tế cho thấy, học sinh đã mạnh dạn, tự tin hơn, biết chia sẻ, hợp tác với nhau trong học tập cũng như trong các hoạt động giáo dục… Ngành còn tạo không khí hào hứng cho học sinh qua việc triển khai Đề án “Phương pháp bàn tay nặn bột” trong các trường tiểu học, dạy và học mỹ thuật theo phương pháp mới của Đan Mạch, nâng cao hoạt động thư viện và đổi mới dạy học buổi 2…

Giáo dục kỹ năng sống, phát triển năng lực toàn diện cho học sinh ảnh 2

Thầy Đào Duy Sỹ - Trưởng phòng GD&ĐT Hương Sơn: Các nhà trường cần được đầu tư thêm trang thiết bị phục vụ cho việc đổi mới phương pháp dạy, học

Với giáo dục trung học, việc triển khai thực hiện phát triển chương trình giáo dục nhà trường phổ thông, hệ thống trường học kết nối, đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, mô hình trường học mới cấp THCS… đã đi vào nề nếp, học sinh tích cực, chủ động và hào hứng với cách thức tổ chức dạy học mới. Hoạt động học đi đôi với hành ở Hà Tĩnh còn được thể hiện rõ nét qua việc triển khai có hiệu quả các cuộc thi sáng tạo KHKT cho học sinh; vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn cho học sinh trung học; dạy học theo chủ đề tích hợp…

Cùng với việc đổi mới phương pháp giảng dạy, ngành cũng chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý và nhà giáo thông qua việc tập trung bồi dưỡng đội ngũ, đổi mới hình thức bổ nhiệm cán bộ quản lý, thực hiện phân cấp quản lý cho đơn vị trực thuộc…

Giáo dục kỹ năng sống, phát triển năng lực toàn diện cho học sinh ảnh 3

Thầy Nguyễn Nam Thắng - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Liễn: Cần tăng cường công tác tuyên truyền trong nhân dân, các bậc phụ huynh về tính ưu việt của mô hình trường học mới

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Tĩnh chia sẻ với đoàn về những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 29 –NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục tại địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đánh giá cao những nỗ lực của Hà Tĩnh trong việc đưa Nghị quyết 29 –NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục vào thực tiễn; đề nghị Hà Tĩnh tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục khó khăn, thực hiện tốt tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW.

Đặc biệt đối với bậc tiểu học, làm sao để mục tiêu về đổi mới, về chất lượng vẫn đạt được mà thời gian học ít đi; cần đưa mô hình dạy Tiếng Anh 4 tiết/tuần vào đại trà; việc dạy Tin học cần mang tính ứng dụng, thực tiễn… Đối với bậc giáo dục trung học, cần chú trọng hơn nữa các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, phát triển năng lực toàn diện cho học sinh…

Cũng trong chuyến thăm và làm việc tại Hà Tĩnh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển và đoàn công tác sẽ đến khảo sát một số trường học trên địa bàn.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast