Gỡ "khó" gần 3.000 trẻ chưa được nhập học: Nhà trường tăng lớp, chính quyền bổ sung giáo viên

(Baohatinh.vn) - Sau ngày tựu trường, gần 3.000 trẻ độ tuổi mầm non trên địa bàn TP Hà Tĩnh, huyện Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh vẫn chưa được nhập học. Để đảm bảo quyền lợi cho trẻ, các địa phương và ngành chức năng đã đưa ra các giải pháp tháo gỡ tình hình.

Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh, khoảng 2.600 trẻ (thị xã Kỳ Anh gần 2.000; huyện Kỳ Anh hơn 600 trẻ) có nhu cầu đến trường nhưng do phòng học thiếu, giáo viên thiếu nên chưa thể bố trí.

Gỡ “khó” gần 3.000 trẻ chưa được nhập học: Nhà trường tăng lớp, chính quyền bổ sung giáo viên

Số học sinh mỗi lớp học ở Trường Mầm non Hoa Mai (TX Kỳ Anh) đã được bố trí tăng lên từ 35 - 38 cháu

Để tạo điều kiện cho các cháu được đến lớp, nhiều nhà trường đã đưa ra giải pháp tình thế. Trường Mầm non Hoa Mai (phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh) buộc phải phá vỡ quy định số lượng trẻ/lớp theo chuẩn mầm non để bố trí tăng lên 35 - 38 cháu (điều lệ mầm non quy định 25 cháu/lớp mẫu giáo và 20 cháu/lớp nhà trẻ).

Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Phan Duy Vĩnh cho biết: "Để đảm bảo mọi trẻ em đều được đến trường, thị xã Kỳ Anh đã chỉ đạo ngành giáo dục tạm thời bố trí ở bậc học mầm non 3 giáo viên phụ trách 2 lớp, mặc dù biết không đúng với quy định. Ngoài ra, thị xã cũng đề nghị UBND tỉnh, các sở ngành liên quan sớm bổ sung, bố trí số lượng giáo viên còn thiếu, nhằm đáp ứng việc giảng dạy”.

Gỡ “khó” gần 3.000 trẻ chưa được nhập học: Nhà trường tăng lớp, chính quyền bổ sung giáo viên

Trường Mầm non Kỳ Phong đã sử dụng văn phòng để làm lớp học

Tại huyện Kỳ Anh, nơi vẫn còn hơn 600 trẻ chưa được đến trường, theo Phó Trưởng phòng GD&ĐT Nguyễn Thị Hải Đường, ngành chuyên môn đã tham mưu UBND huyện hỗ trợ mức lương tối thiểu cho giáo viên hợp đồng. Huyện đã cấp kinh phí hỗ trợ 29 suất lương theo hệ số 1,86. Bên cạnh đó, nhiều trường mầm non ở các xã như: Kỳ Phong, Kỳ Phú, Kỳ Văn, Kỳ Sơn, Kỳ Thượng… đã sử dụng các phòng chức năng để làm phòng học.

Gỡ “khó” gần 3.000 trẻ chưa được nhập học: Nhà trường tăng lớp, chính quyền bổ sung giáo viên

Dù đã được các trường tư thục "chia lửa" nhưng do số trẻ tăng lên hằng năm nên công tác tuyển sinh mầm non ở TP Hà Tĩnh năm nào cũng "nóng"

Hiện tại, TP Hà Tĩnh vẫn còn hơn 300 trẻ mầm non có nhu cầu đến lớp nhưng chưa được nhập học bởi thiếu lớp, thiếu trường. Thực trạng này khiến phụ huynh như “ngồi trên lửa”.

Cô Lê Thị Thắng - Hiệu trưởng Trường Mầm non Thạch Linh cho biết: "Mong muốn của phụ huynh cho con được học trường mầm non công lập là chính đáng nhưng do trường thiếu 6 giáo viên và thiếu lớp học nên nhiều cháu đến tuổi mà chưa được đến trường. Chúng tôi đã đề xuất cấp trên bổ sung giáo viên và tăng thêm lớp để đáp ứng nhu cầu”.

Gỡ “khó” gần 3.000 trẻ chưa được nhập học: Nhà trường tăng lớp, chính quyền bổ sung giáo viên

Chính quyền phường Tân Giang đề xuất mở thêm lớp để tạo điều kiện cho trẻ em trên địa bàn được nhập học

Cùng chung tay với các nhà trường, chính quyền các địa phương đã có những động thái. Chủ tịch UBND phường Tân Giang Trương Quang Hiếu chia sẻ: “Chúng tôi đã kêu gọi cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các khối đoàn thể vào cuộc vận động phụ huynh có điều kiện cho con đến học ở các trường tư thục. Mặt khác, UBND phường đã báo cáo với UBND thành phố và tham mưu mở thêm lớp để đảm bảo nhu cầu học tập của các cháu”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh cho biết: "Thành phố cũng chỉ đạo các trường có sự ưu tiên đối các đối tượng học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách. Cùng với đó, thành phố cũng đã đề xuất tỉnh, các sở ngành liên quan bổ sung giáo viên, bổ sung lớp để đảm bảo việc dạy và học”.

Từ kiến nghị của các nhà trường, chính quyền địa phương, sáng 22/8, liên sở Nội vụ, Tài chính, GD&ĐT và UBND thành phố đã có cuộc làm việc để tìm hướng giải quyết. Theo cô Nguyễn Thị Hải Lý – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT: "Cuộc họp đi đến thống nhất phương án bổ sung lớp, bổ sung thêm 16 giáo viên tiểu học, 23 giáo viên mầm non cho thành phố Hà Tĩnh. Trên tinh thần ấy, Sở Nội vụ làm văn bản đề xuất với UBND tỉnh”.

Năm học mới đã bắt đầu. Một số lượng lớn học sinh mầm non vẫn chưa được đến lớp. Ngay thời điểm này, các cấp, ngành và các trường, mỗi địa phương, đơn vị một giải pháp, đang nỗ lực "gỡ khó" để đạt mục tiêu 100% học sinh được đến trường.

Chủ đề CHÀO NĂM HỌC MỚI

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast