Gương mặt trẻ nhất cả nước nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng

(Baohatinh.vn) - Ngạc nhiên, vinh dự và tự hào là những cảm xúc đan xen trong nữ sinh Lê Thị Nguyệt (SN 1999), lớp 12 chuyên Văn - Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh khi em là đoàn viên trẻ tuổi nhất trong cả nước được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2017 do Trung ương Đoàn trao tặng.

Trước khi Nguyệt vào Đà Nẵng nhận giải thưởng, phóng viên Báo Hà Tĩnh đã gặp và chia sẻ cảm xúc cùng em...

“Những ngày vừa rồi, khi biết tin em là một trong 87 đoàn viên tiêu biểu nhận giải thưởng này, em vô cùng vui mừng và hạnh phúc. Những cố gắng của em từ trước đến nay đã được ghi nhận” - Nguyệt chia sẻ.

guong mat tre nhat ca nuoc nhan giai thuong ly tu trong

Lê Thị Nguyệt trả bài cô giáo trong một giờ học

Sinh ra tại xã Thạch Thanh (Thạch Hà), Nguyệt là con gái út trong gia đình có 2 chị em gái. Mẹ là giáo viên Trường Tiểu học Việt Xuyên, bố là kỹ sư đo đạc, thường công tác xa nhà. Thấu hiểu và chia sẻ với những vất vả, hy sinh của bố mẹ, Nguyệt luôn ngoan ngoãn, chịu thương chịu khó và nỗ lực trong học tập.

Năm 2014, với quyết tâm cao, Nguyệt thi đậu vào lớp chuyên Văn – Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh và được các bạn tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn. Là thủ lĩnh, Nguyệt luôn đi đầu, năng nổ trong mọi phong trào của trường, lớp; là hạt nhân tích cực của CLB Tiếng Anh, CLB Văn học... Em từng đạt giải ba học sinh giỏi tỉnh môn Ngữ văn lớp 10 năm học 2014-2015; giải nhất hội thi bí thư chi đoàn giỏi cấp trường năm 2016; giải nhất học sinh giỏi tỉnh môn Lịch sử lớp 12 năm học 2016-2017; liên tục 12 năm liền là học sinh xuất sắc. Gần đây nhất, Nguyệt đạt giải nhất cấp tỉnh và giải khuyến khích cấp quốc gia cuộc thi KHKT năm học 2015-2016 với dự án “Góp phần gìn giữ và phát huy di sản ca trù trong giới trẻ học đường hiện nay”.

Nguyệt chia sẻ: “Với niềm đam mê ca trù bất tận và thông tin ca trù - di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp đã thúc giục em lựa chọn đề tài “Góp phần gìn giữ và phát huy di sản ca trù trong giới trẻ học đường hiện nay” để tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật trong thanh thiếu niên. Để hoàn chỉnh dự án, em đã cùng bạn và cô giáo hướng dẫn rong ruổi khắp các huyện trong tỉnh để khảo sát thông tin, ra tận Nghi Xuân gặp các nghệ nhân và tập hát ca trù”.

Video: Giọng hát trong trẻo của Nguyệt trong một trích đoạn hát nói

Không phụ công cô trò dày công nghiên cứu, trải qua 3 vòng thi tại trường, đề tài của Nguyệt được tham gia vòng thi cấp tỉnh và xuất sắc giành giải nhất, được lựa chọn tham gia cấp quốc gia.

Đặc biệt, khi đề ra giải pháp cho đề tài, không dừng lại ở bản giấy, các giải pháp đều được nhóm đề tài hiện thực hóa bằng các sản phẩm cụ thể như: lập trình phần mềm học hát ca trù trên điện thoại di động, tổ chức CLB Ca trù, lập nhóm ca trù trên facebook, viết và in sách “Tinh hoa hát nói, tác giả và tác phẩm”...

Cô Phan Huệ Chi - giáo viên chủ nhiệm lớp 12 chuyên Văn tự hào: Nguyệt là một nữ sinh thông minh, năng động, có ý chí và khát vọng. Ngay khi vào lớp 10, Nguyệt đã sớm bộc lộ tố chất của người lãnh đạo, say mê với hoạt động đoàn, biết sắp xếp khoa học giữa học tập và tham gia các hoạt động. Không chỉ có kết quả học tập tốt, hòa đồng, lễ phép, với vai trò bí thư chi đoàn, Nguyệt đã giúp cô rất nhiều trong việc duy trì và phát triển hoạt động của lớp. Đặc biệt, em rất say mê hát ca trù và hát rất hay.

Với những thành tích xuất sắc đó, Nguyệt vinh dự là 1 trong 87 gương mặt cán bộ đoàn, đoàn viên xuất sắc toàn quốc năm 2017 được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Lý Tự Trọng. Chương trình tuyên dương và trao giải sẽ diễn ra vào 20h ngày 23/3/2017 tại TP Đà Nẵng.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast