Hà Tĩnh có thủ khoa đại học đầu tiên

Tiếp nối truyền thống của miền đất học Hồng Lam, Nguyễn Huy Quốc, học sinh trường THPT Chuyên Hà Tĩnh vừa xuất sắc trở thành thủ khoa của Trường Đại học Ngoại thương cơ sở II (TP. Hồ Chí Minh) với 29 điểm (Toán 10, Vật Lý 9, Hóa 10).

Thủ khoa Nguyễn Huy Quốc

Thủ khoa Nguyễn Huy Quốc

Hai ngày nay, trong ngôi nhà số 313, đường Trần Phú, TP Hà Tĩnh luôn ngập tràn tiếng cười, niềm vui khi em Nguyễn Huy Quốc mang về danh hiệu thủ khoa trường Đại học Ngoại thương cơ sở II. Không giấu nổi niềm vui, chị Tuyết (mẹ Quốc) chia sẻ: Trước đó, do một số thông tin thiếu sót từ nhà trường, nhiều tờ báo đưa tin thủ khoa ĐH Ngoại Thương cơ sở II là Nguyễn Huy Quốc, học sinh trường THPT Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, dù tên và số báo danh là của con chúng tôi. Song, khi kiểm tra, đúng là Quốc nhà mình, cả nhà đều vui mừng khôn xiết”.

Giành điểm tuyệt đối 2 môn Toán, Hóa và 9 điểm môn Vật Lý, vậy nhưng Huy Quốc lại khiêm tốn: “Em đỗ thủ khoa chắc may mắn là phần nhiều chị à”. Khi được hỏi về bí quyết học tập để đạt thành tích đáng nể trên, Nguyễn Huy Quốc cho biết: Không nên căng thẳng, học thêm quá nhiều để tránh tình trạng bị “ngộ chữ”. Nếu chưa đến mùa thi thì học đều các môn, đến thời gian nước rút (cách ngày thi từ 4 - 5 tháng) thì tập trung làm bộ đề thi và luyện nhiều đề thi.

Huy Quốc còn bật mí thêm: “Về việc luyện đề thi, phải tìm được những đề hay từ những anh chị đi trước hay trên mạng internet, sau đó sẽ sắp xếp cụ thể các buổi làm đề. Trong một tuần từ thứ 2 đến thứ 7, em sẽ dành để làm đề trong đó phân chia cụ thể các ngày như: thứ 2 làm Toán, thứ 3 làm Lý, thứ 4 làm Hóa, sau đó lại lặp lại các thứ 5, 6, 7; riêng ngày chủ nhật em để thời gian giải trí như ở nhà chơi với gia đình hoặc đi chơi với bạn bè”.

Nhận xét về cậu học trò xuất sắc của mình, thầy giáo chủ nhiệm Từ Hữu Sơn chia sẻ: “Em Quốc học giỏi đều các môn, 3 năm liền em đều đạt học sinh giỏi tỉnh môn Toán. Quốc cũng là một học sinh ngoan ngoãn, hay tham gia hoạt động các phong trào ở trường”.

Thầy Sơn cho biết thêm, năm nay là năm “bội thu” của lớp 12 Toán do thầy chủ nhiệm. Đến thời điểm này, có rất nhiều bạn trong lớp đạt 27, 28 điểm. Lớp cũng đang chờ tin vui của bạn Võ Anh Đức dự thi Olympic Toán quốc tế năm 2013.

Sau kỳ thi đại học vừa qua, Nguyễn Huy Quốc đã vào TP.Hồ Chí Minh để học thêm về tiếng Anh. Quốc cho biết: “Em muốn nâng cao trình độ tiếng Anh để sau khi vào trường đại học có cơ hội được nhận học bổng. Nguyện vọng của em sau này là được đi du học ở Anh hoặc Australia, chuyên ngành kinh tế”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast