Hà Tĩnh sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chỉ còn vài ngày nữa, hơn 21.000 học sinh (HS) trên địa bàn toàn tỉnh (bao gồm HS THPT, giáo dục thường xuyên và thí sinh tự do) sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, Sở GD&ĐT, đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng cho một kỳ thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Năm nay, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 2 - 4/6. Sở GD&ĐT đã có kế hoạch bố trí thành lập 40 hội đồng thi với tổng số 904 phòng, dự kiến sẽ huy động 2.260 cán bộ coi thi. Các hội đồng sẽ được đặt tại các trường THPT, HS phổ thông trường nào thì thi tại trường ấy, thí sinh ngoài công lập, thí sinh bổ túc THPT thuộc địa bàn huyện (thị xã, thành phố) nào thì được ghép thi chung trong một hội đồng THPT của huyện đó.

Nguyên tắc giáo viên (GV) không coi thi HS trường mình vẫn được Sở GD&ĐT áp dụng và mỗi hội đồng thi có ít nhất cán bộ, GV từ 2 trường khác đến
Nguyên tắc giáo viên (GV) không coi thi HS trường mình vẫn được Sở GD&ĐT áp dụng và mỗi hội đồng thi có ít nhất cán bộ, GV từ 2 trường khác đến

Đáng chú ý, nguyên tắc: giáo viên (GV) không coi thi HS trường mình vẫn được Sở GD&ĐT áp dụng và mỗi hội đồng thi có ít nhất cán bộ, GV từ 2 trường khác đến (chủ yếu chỉ luân chuyển giữa các trường trong huyện). Nhờ vậy, sẽ hạn chế được khó khăn trong đi lại, giảm áp lực về tâm lý và đặc biệt là tiết kiệm được chi phí cho cả GV, HS và các nhà trường.

Bên cạnh đó, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho phụ huynh, HS, cán bộ, nhân dân về mục đích, yêu cầu, ý nghĩa của kỳ thi, quán triệt chặt chẽ trong GV và HS quy chế, Sở GD&ĐT cũng đã tổ chức các lớp tập huấn cho 120 GV dự kiến làm công tác thanh tra tại các hội đồng thi. Tất cả hiệu trưởng, phó hiệu trưởng THPT, lãnh đạo các trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề, giáo dục thường xuyên và một số GV cốt cán sẽ được bổ sung làm lãnh đạo tại các hội đồng thi.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Công Ất - Trưởng phòng Khảo thí - Kiểm định chất lượng Sở GD&ĐT cho biết: “Sở cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra cơ sở vật chất trường lớp tại các điểm đặt hội đồng thi, đồng thời rà soát lần cuối công tác chuẩn bị hồ sơ (sổ điểm, học bạ, các giấy tờ ưu tiên kèm theo của mỗi thí sinh) tại các hội đồng thi. Và đến thời điểm này, mọi việc đã được hoàn tất, cơ sở vật chất tại các điểm thi đảm bảo theo yêu cầu, tất cả các dữ liệu của HS cũng đảm bảo đúng quy chế”. Công tác phục vụ cho việc in, sao đề thi, việc bảo mật được đảm bảo tuyệt đối.

Hãy giải quyết dứt điểm từng môn thi.
Hãy giải quyết dứt điểm từng môn thi.

Trước đó, UBND tỉnh cũng đã ban hành chỉ thị về việc tăng cường chỉ đạo công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2013. Trên tinh thần chỉ đạo đó, các sở, ban ngành liên quan cũng đã thực sự vào cuộc để làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.

Cụ thể, Sở TT&TT, VH-TT&DL phối hợp với các huyện, thành, thị kiểm soát, nghiêm cấm các cơ sở phát hành, in ấn và photocopy sao chụp tài liệu liên quan đến các môn thi tốt nghiệp THPT và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

Ngành điện đảm bảo việc cung cấp điện liên tục trong suốt thời gian kể từ khi in, sao đề thi, tổ chức thi, chấm thi; Bưu điện tỉnh, Viễn thông Hà Tĩnh chịu trách nhiệm nhận và chuyển phát nhanh kịp thời những bưu kiện liên quan đến kỳ thi đảm bảo bí mật, an toàn tuyệt đối, đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành kỳ thi.

Lực lượng công an tăng cường công tác bảo vệ ANTT cho kỳ thi, từ khâu vận chuyển, bảo quản đề thi, bài thi, giám sát việc giải mã, in, sao theo đúng quy định, đảm bảo ANTT tại các điểm thi, chấm thi và đảm bảo ATGT thời gian diễn ra kỳ thi.

Việc chăm sóc sức khỏe cho thí sinh, xác định kịp thời, chính xác những thí sinh ốm đột xuất không thể dự thi đúng quy định cũng đã được ngành Y tế chủ động chuẩn bị lực lượng.

Một điều không thể không nói đến là các bậc phụ huynh đã chuẩn bị tâm thế và sức khỏe cho con em mình bước vào kỳ thi với tinh thần khẩn trương, dồn sức cho kỳ thi nhưng không quá áp lực nặng nề, động viên con em mình ôn luyện bài thật tốt để đạt kết quả cao.

9 điều cần lưu ý khi đi thi

1. Không để chậm thi: Bạn nghĩ gì khi hiệu lệnh làm bài thi vừa được 14 phút 59’ thì bạn mới đến cổng trường thi vì một lý do gì đó (ngủ quên, hỏng xe, đau bụng hay tắc đường), quá nuối tiếc. Để không bị vấp phải tình cảnh này, bạn phải chuẩn bị chu đáo mọi thứ, có thể viết ra giấy giờ thi, giờ bắt đầu làm bài, giờ nộp bài để nhớ mà thực hiện cho tốt, có thể nhờ bố mẹ nhắc nhở bạn nữa.

2. Đừng để bị kỷ luật thi về những lỗi... ngớ ngẩn: Đừng dại gì mang ĐTDĐ theo người khi vào phòng thi, dù đã tắt nguồn; nó có thể tặng bạn một cái biên bản đình chỉ thi. Rất nhiều sĩ tử đã ôm hận vì chiếc điện thoại trong túi quần tự nhiên… đổ chuông.

3. Hãy đừng quên: Có bạn nói rằng, học sinh hay quên là “chuyện thường ngày ở huyện”; đúng vậy, nhưng bạn đang đi thi mà quên các loại “phương tiện tác nghiệp” thì thật là tai hại; bạn hãy ghi ra giấy những thứ cần nhớ mang theo như: chứng minh nhân dân, máy tính bỏ túi, át lát, bảng hệ thống tuần hoàn, kính cận; bút và luôn nhớ: không được làm bài thi bằng nhiều thứ mực.

4. Hãy tạm quên: Bạn vừa làm xong bài thi Toán, hãy đừng nghĩ đến nó nữa, đừng tranh luận nhiều về nó nữa; đừng trằn trọc vì tại sao câu đó dễ thế mà mình làm sai, làm thiếu điều kiện v.v... hãy nhớ rằng, buổi chiều bạn đang có môn Tiếng Anh nữa đấy. Hãy giải quyết dứt điểm từng môn thi.

5. Giữ sức khỏe: Nếu bạn thuộc tạng người ăn… rất khỏe, hãy chú ý cái bụng của bạn nó có thể giở chứng khi đang ở trong phòng thi đấy, phiền toái lắm và bạn bị mất rất nhiều thời gian; nếu bạn không thể ăn được (do quá lo lắng), bạn hãy coi chừng, bạn có thể bị tụt huyết áp khi đang ngồi làm bài. Hãy tránh xa đồ ăn vặt và chuẩn bị 1 hộp sữa (nếu có thể) trong các buổi thi.

6. Ký và ký: Trong 6 buổi thi, bạn sẽ phải ký rất nhiều giấy tờ, nhớ đừng quên ký, nhất là ký vào tờ phiếu nộp bài.

7. Chú ý khi tham gia giao thông: Trong các ngày thi tốt nghiệp, lưu lượng người tham gia giao thông tăng, nên xác suất xẩy ra TNGT cũng tăng cao, nếu chưa đủ điều kiện bạn đừng dại ngồi lên xe máy, lại càng không được ngồi kẹp 3…; lực lượng CSGT sẽ “hỏi thăm” bạn; khi đó, bạn có thể mất cơ hội dự thi tốt nghiệp năm nay, dù chỉ là môn thi cuối cùng.

8. Thân thiện: Hôm nay đi thi, bạn sẽ có thêm những người bạn khác trường, cùng tên; bạn hãy luôn giữ thái độ thân thiện, đoàn kết từ ánh mắt nhìn, lời chào hay cái bắt tay để tâm lý được thoải mái.

9. Xả stress: Nhiều bạn sau khi thi xong thường tụ tập để xả hơi; hãy đừng quá khích, không xin phép bố mẹ mà để xảy ra những điều đáng tiếc khi bị TNGT hay đuối nước; nhớ rằng, nhiều kỳ thi khác trước mắt đang còn chờ chúng ta.

Anh Thư

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast