Hà Tĩnh thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9 theo chương trình đổi mới

(Baohatinh.vn) - Ngày 14/3, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh tổ chức thành công kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh năm học 2015 - 2016 theo chương trình đổi mới.

Thí sinh thi thực hành môn Toán...

Thí sinh thi thực hành môn Toán...

Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh khối lớp 9 năm học 2015 - 2016 được chia thành 3 đợt (đợt 1 với các môn Toán, Vật lý và Địa lý; đợt 2 thi các môn Hóa, Sinh và Lịch sử; đợt 3 các 2 môn Ngữ văn và tiếng Anh). Đợt 1 được triển khai tại các điểm trường: THCS lê Văn Thiêm và THCS Nam Hà với 195 thí sinh tham dự.

Trong buổi sáng 14/3, với quỹ thời gian 90 phút, các thí đã hoàn thành vòng thi lý thuyết các môn Toán, Vật Lý theo hình thức tự luận cá nhân. Buổi chiều thi thực hành, được tổ chức dưới dạng không gian mở theo nhóm (đồng đội) có sự hỗ trợ của các cổ động viên.

... Thi thực hành môn Vật lý...

... Thi thực hành môn Vật lý...

Mở đầu là phần thi đồng đội bộ môn Vật lý, học sinh trình bày cơ sở lý thuyết, tiến hành các bước thao tác thí nghiệm, thu thập và xử lý số liệu theo yêu cầu của đề thi. Nhờ nắm vững kiến thức lý thuyết kết hợp với kĩ năng thao tác thực hành thí nghiệm đã được rèn luyện, các thi sinh đã hoàn thành các phần thi đáp ứng yêu cầu đề ra.

Theo quy định, phần thi đồng đội môn Toán năm nay có nhiều đổi mới so với các kỳ thi năm trước, đó là các thí sinh phải hoàn thành 2 nội dung gồm thi tiếp sức và thi giải nhanh. Trong đó, phần thi tiếp sức được áp dụng nhằm mục đích tạo điều kiện cho các thí sinh giao lưu, trao đổi, nâng cao kĩ năng hoạt động nhóm và rèn luyện tư duy chiến thuật xử lý tình huống trong quá trình làm bài, góp phần giúp các em trau dồi kĩ năng sống.

Việc áp dụng thêm phần thi giải Toán nhanh nhằm tạo điều kiện để học sinh rèn luyện nâng cao năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác và năng lực tính toán.

Gắn với các nội dung, thí sinh còn được giao lưu với cổ động viên các đội tuyển thông qua các bài toán vui góp phần làm cho không khí cuộc thi càng thêm sôi nổi.

... và thi thực hành Địa lý theo hình thức không gian mở

... và thi thực hành Địa lý theo hình thức không gian mở

Riêng bộ môn Địa lý có 2 phần thi là cá nhân và đồng đội. Ở phần thi cá nhân, các thí sinh làm bài theo hình thức tự luận với thời gian 90 phút, thi sinh phải hoàn thành 4 câu hỏi liên quan đến các kĩ năng địa lý như: nhận xét và giải thích bảng số liệu, khai thác kiến thức qua Atlat địa lý Việt Nam, vẽ biểu đồ, giải thích các hiện tượng địa lý kinh tế - xã hội.

Đối với phần thi đồng đội, diễn ra trong phạm vi không giản mở và thí sinh phải độc lập trả lời 20 câu hỏi theo hình thức trắc nghiệm khách quan về kiến thức trong chương trình giáo dục cấp THCS.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Giám đốc sở GD&ĐT cho biết, kỳ thi học sinh giỏi các môn Toán, Vật lý và Địa lý lớp 9 năm nay có nhiều đổi mới cả hình thức và nội dung, góp phần thay đổi phương pháp dạy học trong hệ thống trường học nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29/NQ-TƯ của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI.

Sau đợt thi này, Sở GD&ĐT sẽ tiến hành rút kinh nghiệm, tiếp tục đổi mới phương pháp tổ chức các đợt thi học sinh giỏi tỉnh sắp tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast