Hiệu quả Phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở Trường THCS Hưng Đồng

Trường THCS Hưng Đồng là đơn vị được Phòng Giáo dục thành phố Hà Tĩnh chọn làm nơi thí điểm phát động phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Sau một thời gian triển khai, phong trào đã được tập thể giáo viên và học sinh trường hưởng ứng tích cực góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học.

Trường THCS Hưng Đồng ra đời năm 1965, gắn liền với lịch sử oai hùng của quê hương Hà Tĩnh với trận thắng lớn Núi Nài trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại. Từ đó đến nay, trải qua bao thăng trầm trường đã trưởng thành và phát triển với đội ngũ giáo viên và học sinh ngày càng được nâng lên cả về chất và lượng.

Học sinh Trường THCS Hưng Đồng làm vệ sinh ở nghĩa trang liệt sỹ
Học sinh Trường THCS Hưng Đồng làm vệ sinh ở nghĩa trang liệt sỹ

Gắn liền với khẩu hiệu “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, toàn thể giáo viên cùng với học sinh nhà trường đã cố gắng trong tất cả mọi hoạt động để trường ngày càng phát triển. Đến nay, cơ sở vật chất nhà trường đã được xây dựng khang trang, bảo đảm trường lớp an toàn, sạch sẽ có cây xanh thoáng mát. Ngay từ khi phát động phong trào xây dựng trường học thân thiện với môi trường, học sinh tích cực, trường đã kêu gọi sự tham gia của phụ huynh học sinh, các cơ quan đoàn thể trên địa bàn dự “ngày hội trồng cây”.

Hiện tại, khuôn viên trường đã trồng được rất nhiều cây xanh. Đặc biệt, trường có riêng một vườn ươm cây với những loại cây có giá trị như: sao đỏ, si, sưa… Không chỉ trồng cây, nhà trường còn tuyên truyền đến tận phụ huynh học sinh về ý thức bảo vệ cây xanh. Nhà trường cũng chú trọng rèn luyện cho học sinh kĩ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kĩ năng làm việc, rèn luyện sức khỏe và bảo vệ sức khỏe, kĩ năng phòng chống tai nạn giao thông và đuối nước. Qua đó, minh chứng cho hiệu quả của việc rèn luyện trên là trong thời gian qua không có tai nạn đáng tiếc nào xảy ra với các em học sinh của trường, học sinh cũng ứng xử thân thiện hơn khi giao tiếp, tự giác hơn trong việc chấp hành các nội quy của trường.

Đặc biệt, phong trào này đã tác động mạnh mẽ tới giáo dục truyền thông, đạo đức, lối sống cho học sinh. Thông qua việc tìm hiểu và sửa sang cảnh quan các di tích, trường học…đã làm cho các em thêm gắn bó với mái trường.

Sử dụng giấy nháp có hiệu quả trong từng giờ học và môn học, đổi mới phương pháp học cho học sinh bằng bản đồ tư duy là một cách làm mới và hay được trường THCS Hưng Đồng áp dụng. Cuối mỗi tiết học, giáo viên bộ môn đã cùng hướng dẫn và tạo thói quen cho học sinh ghi nhớ lại bài học bằng bản đồ tư duy. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả của bài giảng cũng như giúp học sinh ghi nhớ lại nội dung của bài học.

Một phong trào sôi nổi của trường trong thời gian qua có thể kể đến là việc triển khai chương trình “tiết kiệm sinh thái, bảo vệ môi trường”. Qua sự phụ trách của liên đội nhà trường, tổ chức cho các em học sinh tham gia thu gom rác thải có thể tái chế từ nhà đến trường. Lượng rác thải này sẽ được cơ sở thu mua phế liệu do nhà trường mời đến định giá, chuyển thành điểm dưới sự giám sát của Liên đội. Tiền bán phế thải sẽ được mua sách vở, đồ dùng học tập cho các em và sử dụng vào những việc làm có ý nghĩa. Chương trình tiết kiệm sinh thái đã tạo ra phong trào sâu rộng trong học sinh và cộng đồng về phân loại thu gom rác thải tái chế.

“Đây là cách thức xây dựng ý thức mới về quản lý chất thải cũng như việc bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên. Học sinh thấy được “lợi ích kép” từ việc phân loại, thu gom rác thải có thể tái chế được, qua đó góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng”, cô Nguyễn Hoa Lê, phụ trách đội chia sẻ.

Thời gian qua, trường đã tổ chức 2 đợt thu gom rác thải, trong thời gian tới, trường sẽ còn tiếp tục tổ chức thêm nhiều đợt mới để phát huy tính hiệu quả của chương trình này.

Đồng hành cùng với việc dạy và học, phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã và đang được trường Hưng Đồng phát huy có hiệu quả. “Những cách làm mới cùng với những hoạt động sôi nổi của các phong trào đã giúp ích rất nhiều cho việc nâng cao chất và lượng trong sự nghiệp “trồng người” tại đây”, thầy Nguyễn Hữu Nghĩa - Trưởng Phòng Giáo dục thành phố cho biết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast