Hoàn tất công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

(Baohatinh.vn) - Chỉ còn 1 tuần nữa, thí sinh lớp 12 THPT và bổ túc THPT sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2013 – 2014. Những ngày này, cùng với việc tập trung rà soát lại toàn bộ kiến thức ôn tập cho các em, các trường, các địa phương cũng đã chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, công bằng, phản ánh đúng chất lượng dạy và học.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT sẽ bắt đầu vào ngày 2/6 đến 4/6. Thay vì thi 6 môn như mọi năm, năm nay thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT chỉ phải thi 4 môn. Trong đó 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, 2 môn tự chọn trong các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Ngoại ngữ.

Kiểm tra hồ sơ tại điểm thi trường THPT Nguyễn Huệ
Kiểm tra hồ sơ tại điểm thi trường THPT Nguyễn Huệ

Theo đó, một trong những hoạt động được các nhà trường chú trọng hàng đầu đó là công tác tổ chức ôn tập. Nội dung này được xem là đợt đua nước rút của các trường nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc và đạt kết quả cao. Từ đầu năm học, các trường đều ưu tiên bố trí giáo viên giỏi đảm nhận giảng dạy và ôn tập cho học sinh lớp 12. Việc ôn luyện được phân chia thành nhiều giai đoạn và đặc biệt sự thay đổi về nội dung, cấu trúc đề thi và thời gian thi môn Ngữ văn vào thời gian cuối cùng của năm học là một trong những vấn đề được các nhà trường đặc biệt quan tâm.

Cô Trần Thị Thu Ngà – Giáo viên bộ môn Ngữ văn, Trường THPT Nguyễn Du (Nghi Xuân) cho biết: “Ngay từ khi có chủ trương của cấp trên, nhà trường đã tiếp thu một cách nghiêm túc và có sự thay đổi kịp thời trong cách ôn luyện, đặc biệt là câu hỏi kiểm tra đọc, hiểu. Ngoài việc cung cấp cho các em các kiến thức, kỹ năng, giáo viên còn có thể cho học sinh một số đề thi để các em làm quen với việc nhận diện nội dung, cấu trúc, phong cách thể hiện văn bản, các biện pháp nghệ thuật được sử dụng, lỗi câu, từ…”

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học này, toàn tỉnh có 19.483 học sinh dự thi. Trong đó, hệ THPT có 18.327 em, hệ bổ túc 1.156 em. Toàn tỉnh có 40 hội đồng thi chung cho THPT và bổ túc THPT với 829 phòng thi.

Để thực hiện các phương án nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, hiệu quả, ngoài việc điều động khoảng 2.272 giám thị coi thi và 44 đoàn thanh tra với trên 180 người làm công tác thanh tra kỳ thi, các trường được đặt địa điểm thi đã phối hợp chặt chẽ với các cấp các ngành trên địa bàn, dưới sự chỉ đạo của ban chỉ đạo các cấp từ tỉnh đến huyện thị, thành phố đã làm tốt công tác chuẩn bị cho kỳ thi từ việc hoàn thiện hồ sơ, cơ sở vật chất kỷ thuật đến công tác đảm bảo an ninh trật tự .

Thầy Nguyễn Văn Nguyên - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ (Kỳ Anh) cho biết: “ Cùng với việc trang bị cho học sinh kiến thức đầy đủ, tăng cường công tác ôn luyện, thi thử và triển khai nhiều giải pháp sau thi thử, hiện nhà trường tôi đã có 3 cuộc kiểm tra hồ sơ cho học sinh. Về cơ sở vật chất, trường cũng đã chủ động chuẩn bị 34 phòng thi đảm bảo đầy đủ theo yêu cầu, tiến hành tập huấn thi cho các giáo viên…”

Bên cạnh không khí khẩn trương của các trường, thời gian này Sở GD&ĐT cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi ở các trường THPT trên địa bàn toàn toàn tỉnh. Qua kiểm tra bước đầu cho thấy, nhìn chung công tác chuẩn bị được các trường chủ động hoàn tất từ khá sớm, đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ và Sở giáo dục đào tạo.

Thầy Bùi Quang Tâm – Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cho biết: “ Đây là năm đầu tiên triển khai thực hiện đổi mới công tác thi cử nhưng qua công tác thanh, kiểm tra cho thấy, các trường đã có sự chuẩn bị chu đáo. Tất cả đều đã sẵn sàng cho kỳ thi”.

Ngày thi tốt nghiệp THPT năm học 2013 - 2014 đang đến gần, hiện nay các công việc chuẩn bị cơ bản đã hoàn tất. Hy vọng rằng với sự chuẩn bị chu đáo của ngành GD&ĐT và sự phối kết hợp của các cấp, ngành liên quan, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và đạt kết quả cao.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast