Hơn 3.000 lưu học sinh Lào đang học tập tại Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đó là con số mới nhất được Khối thi đua các trường đại học - cao đẳng Hà Tĩnh đưa ra tại Hội thảo quốc tế nâng cao chất lượng đào tạo lưu học sinh Lào tại Hà Tĩnh, diễn ra tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh sáng nay (16/3).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Vinh cùng lãnh đạo 12 Sở Giáo dục - Thể thao thuộc các tỉnh, thành phố nước bạn Lào tham dự.

hon 3 000 luu hoc sinh lao dang hoc tap tai ha tinh

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cùng các đại biểu dự hội thảo

Trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh hiện có hơn 3.000 LHS Lào đang học tập tại 4 cơ sở đào tạo, bao gồm: Trường Đại học Hà Tĩnh, Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh, Trường Cao đẳng kỹ thuật Việt Đức Hà Tĩnh và Trường cao đẳng VH-TT&DL Nguyễn Du. Số lượng này tập trung nhiều tại Trường Đại học Hà Tĩnh và Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh.

Nhìn chung, các nhà trường đều quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho lưu học sinh Lào về học tập và sinh hoạt qua việc tổ chức nhiều các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, giao lưu với HSSV Việt Nam.

Bên cạnh đó, các nhà trường cũng đã tìm nhiều giải pháp để sắp xếp chương trình, môn học, giáo trình hợp lý, đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy và học tập cho LHS nước bạn.

hon 3 000 luu hoc sinh lao dang hoc tap tai ha tinh

Lãnh đạo Sở Giáo dục - Thể thao tỉnh Bôlykhămxay tham luận tại hội thảo

12 tham luận của các nhà quản lý, các cơ sở giáo dục tại Hà Tĩnh và các Sở Giáo dục - Thể thao Lào tại hội thảo tập trung vào giải pháp nâng cao hiệu quả dạy tiếng Việt, giải pháp nâng cao chất lượng dạy học lâm sàng cho LHS Lào tại Trường Cao đẳng y tế Hà Tĩnh; giải pháp nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của sinh viên Lào tại Trường Đại học Hà Tĩnh; nâng cao chất lượng liên kết đào tạo LHS Lào tại Hà Tĩnh; nâng cao chất lượng đào tạo nghề du lịch cho LHS Lào tại Trường Cao đẳng VH-TT&DL Nguyễn Du; một số giải pháp nâng cao hiểu biết văn hóa Việt Nam cho LHS Lào...

Nhiều ý kiến tham luận của các đại biểu hai bên đã đề xuất các kiến nghị và giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, quản lý đối với LHS Lào. Trong đó nổi bật là các ý kiến về tăng cường giảng dạy tiếng Việt; nâng cao năng lực tự học, tự nghiên cứu của LHS Lào; đổi mới hình thức kiểm tra đánh giá phù hợp năng lực, trình độ LHS Lào; phát huy vai trò của đoàn thanh niên, hội sinh viên trong việc tổ chức các CLB, các hoạt động xã hội, tình nguyện thu hút đông đảo LHS Lào tham gia; điều chỉnh chế độ phù hợp đối với giảng viên…

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh biểu dương Khối thi đua các trường đại học - cao đẳng Hà Tĩnh trong thời gian qua đã có nhiều đóng góp trong hoạt động giáo dục và đào tạo của tỉnh nhà nói chung và hợp tác quan hệ quốc tế nói riêng; đánh giá cao các LHS Lào đã vượt qua khó khăn về phong tục, ngôn ngữ để vươn lên trong học tập ở Hà Tĩnh.

hon 3 000 luu hoc sinh lao dang hoc tap tai ha tinh

Thời gian tới, đề nghị Khối thi đua các trường đại học - cao đẳng cần tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo tiếng việt cho LHS Lào; các thầy giáo, cô giáo tại các trường ĐH, CĐ tìm các phương pháp đào tạo cơ bản dễ hiểu để truyền đạt ngôn ngữ tiếng Việt cho LHS Lào.

Về đào tạo chuyên ngành, đề nghị phải đi sâu, thảo luận các phương án cũng như các chuyên ngành cần thiết phù hợp với LHS Lào. Cùng với việc giảng dạy, các trường cần tăng cường giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao để tăng thêm tình đoàn kết để tình hữu nghị Việt - Lào mãi mãi xanh tươi đời đời bền vững.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast