Kết thúc môn Ngữ văn THPT quốc gia: Đề thi hay, vừa sức

(Baohatinh.vn) - 9h35’ sáng nay, thí sinh hoàn thành bài thi Ngữ văn - môn thi duy nhất sử dụng hình thức thi tự luận tại kỳ thi THPT quốc gia.

Nhìn chung, đề thi môn Ngữ văn năm nay bám chuẩn kiến thức và khung đề minh họa của Bộ GD&ĐT với 2 phần: đọc hiểu (3 điểm) và làm văn (7 điểm).

Theo nhận xét của các thí sinh mà chúng tôi tiếp xúc ngay sau khi rời trường thi, đề khá hay, vừa sức nên không khó để đạt 5-6 điểm đối với học sinh có lực học trung bình.

ket thuc mon ngu van thpt quoc gia de thi hay vua suc

Thí sinh tại điểm trường THPT Hàm Nghi hoàn thành môn Ngữ Văn

Tại điểm thi Trường THPT Cẩm Xuyên, nhiều thí sinh hoàn thành sớm bài thi với tâm lý khá thoải mái. Thí sinh Nguyễn Xuân Nhật cho biết: “Đề thi môn Ngữ văn vừa sức. Em thi khối A nên không khó khăn cho mục tiêu thi để xét điểm tốt nghiệp”.

Tại điểm thi THPT Phan Đình Phùng, nơi có khá nhiều học sinh ở các trường học nghề dự thi, thí sinh Lê Văn Thông chia sẻ: “Bài đọc hiểu có trong chương trình lớp 12 và em đã tập trung hoàn thành tốt phần thi này. Em nghĩ mình đã hoàn thành mục tiêu với môn thi.

ket thuc mon ngu van thpt quoc gia de thi hay vua suc

Đề thi môn Ngữ văn THPT quốc gia 2017:

Ở phần thi làm văn, nhiều thí sinh cho rằng câu hỏi 1: “Anh chị có đồng tình với ý kiến: Lòng trắc ẩn có nguồn từ sự thấu cảm, vì sao?” là khá hay, gần gũi với tình cảm, cuộc sống nên dễ liên hệ. Em Hoàng Thị Ngọc - Trường THPT Hàm Nghi cho biết: Tuy thời gian thi khá ngắn, nhưng đề thi không quá khó và khá hay. Em đã dành 30 phút, vận dụng kiến thức xã hội, vốn sống để trình bày suy nghĩ về vấn đề đặt ra.

Video: Cảm nhận của thí sinh sau khi hoàn thành môn Văn

Tập trung cao nhất trong bài làm môn Ngữ văn sáng nay là các em thi khối C và D, với mục tiêu giành điểm cao để xét tuyển đại học. Với các thí sinh này, ngoài việc nhanh chóng giải quyết 3 câu hỏi phần đọc hiểu, phải cân đối thời gian cho phần làm văn một cách hợp lý nhất, vận dụng nhuần nhuyễn kiến thức, kỹ năng; lập luận chặt chẽ, lí lẽ sắc sảo, dẫn chứng xác thực và giàu sức thuyết phục...

Thí sinh Phan Thị Giang Thanh (Trường THPT Chuyên tỉnh) khá tự tin khẳng định, phần nghị luận văn học có thể thoái mái “phóng bút” khi đề tài đất nước đã chạm tới dòng cảm xúc thiêng liêng trong trái tim mỗi người.

Nhận định về đề thi Ngữ văn THPT quốc gia năm nay, thầy giáo Đậu Quang Hồng - chuyên viên Ngữ văn (Sở GD&ĐT Hà Tĩnh) cho rằng: Đề thi bám sát kiến thức, thống nhất với 3 lần đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT. Đặc biệt đề thi Ngữ văn không chỉ đơn thuần để kiểm tra kiến thức, năng lực mà còn giúp các em bộc lộ phẩm chất qua việc bày tỏ quan điểm, tình cảm, trách nhiệm của mình đối với các vấn đề của xã hội, của đất nước. Câu hỏi nghị luận Văn học về bài thơ “Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm ngoài việc yêu cầu thí sinh vận dung cao kiến thức, kỹ năng trong quá trình làm bài, còn phải liên hệ được những tình cảm, trách nhiệm, hành động của thế hệ trẻ đối với các vấn đề của đất nước.

Trong buổi thi đầu tiên vào sáng nay, tại cụm thi số 29 - tỉnh Hà Tĩnh, có 45 thí sinh vắng mặt (chủ yếu là thí sinh tự do), không có thí sinh vi phạm quy chế. Ngoài lực lượng cán bộ làm nhiệm vụ coi thi, lực lượng an ninh bảo vệ, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh còn phối hợp với các trường đại học thành lập 7 đoàn thanh tra lưu động đến kiểm tra bất ngờ tại một số điểm thi. Chiều nay, đúng 14h30’, 16.624 thí sinh sẽ làm bài thi môn Toán với hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast