Khói thuốc “đốt” sức khỏe

(Baohatinh.vn) - Tác hại về sức khỏe do hút thuốc lá và khói thuốc gây ra đã được cảnh báo liên tục nhưng tình trạng hút thuốc giảm không đáng kể. Đáng lo hơn, thuốc lá đã len lỏi vào trường học. Hiện nay, Sở Y tế đã và đang phối hợp với Sở GD&ĐT đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng tới mục tiêu mỗi học sinh (HS) là một tuyên truyền viên tích cực về phòng, chống tác hại thuốc lá.

Gia tăng tình trạng nam sinh hút thuốc

H., một nam sinh Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Lớp em khá nhiều bạn hút thuốc. Các bạn thường hút vào giờ ra chơi, tụm nhau 3-5 đứa cùng hút. Thi thoảng còn rủ nhau đi hút thuốc lào ở hàng nước chè”.

Theo nắm bắt của chúng tôi, tỷ lệ hút nhiều nhất là nam sinh các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề; tiếp đến là các trường THPT. Bên cạnh đó, vẫn có một lượng HS THCS hút thuốc. Chỉ cần đến các trường THCS tại các vùng quê trong tỉnh, vào giờ ra chơi, dễ dàng bắt gặp các nhóm nam HS cùng nhau hút thuốc phía ngoài tường rào của trường hoặc các quán cóc xung quanh.

Khói thuốc “đốt” sức khỏe ảnh 1

Học sinh Thủ đô tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá. (Ảnh: TTXVN)

Đốt thuốc chính là đang “đốt” tương lai, sức khỏe của các em. Các chuyên gia y tế khẳng định: “Trẻ em hút thuốc sớm sẽ học kém hơn. Bệnh thường thấy rõ nhất là viêm đường hô hấp mãn tính hay còn gọi là gây khó thở trường kỳ tắc nghẽn đường hô hấp không phục hồi được. Ngoài ra, khói thuốc lá còn là nguyên nhân của nhiều bệnh như: ung thư phổi, ung thư vùng hầu… Thời gian hút càng dài thì tác hại càng lớn, lượng ni-cô-tin trong thuốc lá dự trữ trong cơ thể càng cao”…

Một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến tình trạng hút thuốc lá ở HS ngày càng tăng cao là do môi trường. Các em thường bị bạn bè lôi kéo, muốn chứng tỏ mình là người biết “chơi”. Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân từ kết quả học tập, hoàn cảnh gia đình… Hiện nay, mua thuốc lá hết sức dễ dàng nên việc hút thuốc của các em rất khó kiểm soát, ngăn chặn.

Mỗi HS là một tuyên truyền viên tích cực

Nhằm đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá và Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá vào học đường, mới đây, Sở Y tế và Sở GD&ĐT đã phối hợp tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu tác hại thuốc lá và Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá trong học sinh THPT” năm 2015.

Khói thuốc “đốt” sức khỏe ảnh 2

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu trao giải nhất cá nhân cuộc thi “Tìm hiểu tác hại thuốc lá và Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá trong học sinh THPT” năm 2015 cho em Trần Văn Thắng - học sinh lớp 11 B2, Trường THPT Hàm Nghi (Hương Khê).

Thầy Nguyễn Xuân Trường - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Cuộc thi rất có ý nghĩa, đã trang bị cho hơn 2.400 HS các kỹ năng từ chối lời mời hút thuốc từ bạn bè hoặc mọi người, vận động các em nói không với thuốc lá và tham gia tuyên truyền đến bạn bè, người thân, cộng đồng phòng, chống tác hại thuốc lá. Chúng tôi mong muốn hoạt động này trở thành hoạt động thường niên nhằm hướng tới mục tiêu hạn chế tối đa tình trạng hút thuốc trong HS, bảo đảm sức khỏe cho thế hệ tương lai. Hơn thế nữa, qua đó, mỗi HS sẽ là một tuyên truyền viên tích cực về phòng, chống tác hại thuốc lá, thể hiện rõ trách nhiệm của các em đối với sức khỏe cộng đồng”.

“Về phía ngành Giáo dục, chúng tôi đã giao các nhà trường đưa vào nội quy và quán triệt tới tận các chi đoàn, đoàn viên, HS. Đặc biệt, vào các buổi sinh hoạt dưới cờ hàng tuần, sinh hoạt đoàn… đều tổ chức tuyên truyền về phòng, chống tác hại thuốc lá và cam kết không tàng trữ, sử dụng các chất gây nghiện, trong đó, có thuốc lá” - thầy Trường cho biết thêm.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast