Không tổ chức thi, chỉ kiểm tra định kì với HS tiểu học

Bài kiểm tra định kì không dùng để xếp loại hay để so sánh HS này với HS khác mà để giáo viên, cha mẹ HS kiểm chứng lại việc nhận xét, đánh giá thường xuyên trong học kì, trong năm học.

Các học sinh Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Q.4, TP.HCM - Ảnh: TTO

Các học sinh Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Q.4, TP.HCM - Ảnh: TTO

Trước lúng túng của nhiều giáo viên vào thời điểm kiểm tra định kì học sinh theo quy định của Thông tư 30 về đổi mới đánh giá học sinh tiểu học, ngày 25-12, Bộ GD-ĐT tiếp tục có hướng dẫn về việc này.

Theo đó Bộ GD-ĐT chỉ đạo các phòng GD-ĐT trên toàn quốc hướng dẫn các nhà trường tổ chức kiểm tra định kỳ đối với học sinh theo thời khóa biểu của giờ học chính khóa, không tổ chức thi căng thẳng, gây áp lực cho học sinh.

Bài kiểm tra định kì không dùng để xếp loại học sinh hay để so sánh học sinh này với học sinh khác mà chủ yếu để giáo viên, cha mẹ học sinh kiểm chứng lại việc nhận xét, đánh giá thường xuyên trong học kì, trong năm học.

Theo hướng dẫn trên, bài kiểm tra định kì sẽ được cho điểm, nhưng phải kết hợp việc sửa lỗi, nhận xét ưu điểm, góp ý hạn chế của học sinh.

"Nếu bài kiểm tra định kì chưa phù hợp với các nhận xét, đánh giá thường xuyên, giáo viên cần xem xét, tìm hiểu nguyên nhân để điều chỉnh cách dạy học, hướng dẫn, giúp đỡ học sinh và có thể cho học sinh làm bài kiểm tra khác để xác định thực chất năng lực học sinh hay hiệu quả của giải pháp giáo dục đã áp dụng"- Ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ GD tiểu học cho biết.

Hướng dẫn của Bộ GD-ĐT cũng đề nghị các sở GD-ĐT chọn 5 đề kiểm tra định kì/1 môn học/1 lớp của 5 trường tiểu học ở địa phương gửi về Bộ GD-ĐT trong tháng 1-2015 để xem xét, rút kinh nghiệm.

Trước đó, Bộ GD-ĐT đã triển khai đồng loạt trên toàn quốc việc đổi mới đánh giá học sinh tiểu học theo hướng "bỏ chấm điểm đối với kiểm tra thường xuyên, tăng cường nhận xét, giúp đỡ học sinh".

Theo VĨNH HÀ/tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast