Khu học tập tại trường tiểu học sẽ có thêm phòng học ngoại ngữ và vi tính

Một trong các điểm mới quan trọng của Dự thảo Điều lệ trường tiểu học do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố là đã quy định rõ điều kiện thành lập và điều kiện được phép hoạt động giáo dục của trường tiểu học.

Mỗi lớp tiểu học có không quá 35 học sinh - Ảnh minh họa

Mỗi lớp tiểu học có không quá 35 học sinh - Ảnh minh họa

Theo đó, trường tiểu học được thành lập khi có đủ 2 điều kiện sau: 1- Có đề án thành lập trường phù hợp với quy hoạch mạng lưới trường học, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...; 2- Đề án thành lập trường xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung giáo dục; đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm dự kiến xây dựng trường, tổ chức bộ máy, nguồn lực và tài chính; phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường.

Nhà trường được phép hoạt động giáo dục khi có đủ các điều kiện như: Có quyết định thành lập hoặc quyết định cho phép thành lập trường; địa điểm xây dựng trường đảm bảo môi trường giáo dục, an toàn cho người học, người dạy và người lao động; có đất đai, trường sở, cơ sở vật chất, thiết bị đáp ứng yêu cầu hoạt động giáo dục; có đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí đạt tiêu chuẩn...

Điều lệ trường tiểu học hiện đang áp dụng là theo văn bản ban hành tại Quyết định số 51/2007/QĐ-BGDĐT từ ngày 31/8/2007.

Một trong những quy định mới được bổ sung tại Dự thảo là Trưởng phòng giáo dục và đào tạo có thẩm quyền quyết định cho phép nhà trường hoạt động giáo dục. Ngoài ra, khối phòng phục vụ học tập tại trường tiểu học sẽ có thêm phòng học ngoại ngữ và phòng máy vi tính.

Mỗi lớp không quá 35 học sinh

Ngoài một số quy định mới như nêu trên, các nội dung trong Điều lệ trường Tiểu học vẫn được giữ nguyên như: quy định mỗi lớp học có không quá 35 học sinh. Mỗi trường tiểu học có không quá 30 lớp học. Riêng đối với những địa bàn đặc biệt khó khăn có thể tổ chức lớp ghép.

Diện tích mặt bằng xây dựng trường bình quân tối thiểu 10m2 cho một học sinh đối với khu vực nông thôn, miền núi, 6m2 cho một học sinh đối với khu vực thành phố, thị xã. Khuôn viên của trường phải có hàng rào bảo vệ cao tối thiểu 1,5m; đảm bảo mỗi lớp có 1 phòng học riêng. Khu đất làm sân chơi, sân tập không dưới 30% diện tích mặt bằng của trường...

Độ dài đường đi của học sinh đến trường đối với khu vực thành phố, thị xã, thị trấn, khu công nghiệp, khu tái định cư không quá 500m; đối với khu vực ngoại thành, nông thôn không quá 1km; đối với vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn không quá 2km.

Theo Chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast