Kỳ thi quốc gia giải toán trên máy cầm tay: Sân chơi bổ ích và lý thú!

Trong những ngày cuối tháng 3 vừa qua, Hà Tĩnh đã được Bộ GD & ĐT chọn là nơi tổ chức kỳ thi quốc gia giải toán trên máy cầm tay lần thứ X, năm học 2009-2010. Kỳ thi thực sự đã đem lại nhiều ý nghĩa và tạo ra một sân chơi bổ ích, lý thú cho các em học sinh cũng như giáo viên ở các tỉnh, thành phố trong cả nước.

PGĐ sở GD&ĐT Hà Tĩnh Võ Trí Hiệp trao giải cho các thí sinh

PGĐ sở GD&ĐT Hà Tĩnh Võ Trí Hiệp trao giải cho các thí sinh

Kỳ thi quốc gia giải toán trên máy cầm tay lần đầu tiên được Bộ GD&ĐT tổ chức từ năm 1991 và chỉ giải một môn toán. Những lần đầu tổ chức, Bộ GD&ĐT chỉ khuyến khích các tỉnh, thành tham gia mà không mang tính bắt buộc. Trong 3 năm trở lại nay, kỳ thi quốc gia giải toán trên máy cầm tay đã có sự tham gia của tất cả 63 tỉnh, thành trong cả nước, đồng thời mở rộng ra giải nhiều môn khác như: sinh học, hoá học, vật lý và luôn có sự tranh đua rất quyết liệt ở các tỉnh, thành. Năm nay, kỳ thi quốc gia giải toán trên máy cầm tay được Bộ GD&ĐT tổ chức ở 4 khu vực và tỉnh Hà Tĩnh đã được lựa chọn để làm nơi tổ chức cho kỳ thi.

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Nguyễn Ngọc Lạc - Trưởng phòng THCS (Sở GD&ĐT Hà Tĩnh) cho biết: “Khi được Bộ GD&ĐT chọn Hà Tĩnh làm địa điểm tổ chức kỳ thi quốc gia giải toán trên máy cầm tay chúng tôi đã có sự chuẩn bị khá chu đáo. Trong đó, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chúng tôi đã làm tốt công tác tổ chức, đón tiếp các đoàn, lựa chọn địa điểm thi, coi thi, chấm thi,... một cách nghiêm túc”.

Lần này, kỳ thi tổ chức tại Hà Tĩnh, BTC đã chọn trường THCS Lê Văn Thiêm làm địa điểm cho các thí sinh thi thố. Đây là ngôi trường nằm giữa trung tâm thành phố Hà Tĩnh, vừa được đầu tư xây dựng khang trang, có nhiều trang thiết bị giảng dạy cũng như đáp ứng các yêu cầu của cuộc thi đề ra. Tham gia kỳ thi quốc gia giải toán trên máy cầm tay lần này tại tỉnh Hà Tĩnh có gần 300 thí sinh của 13 đoàn thuộc 13 tỉnh, thành, trong đó có 11 tỉnh ở khu vực miền Trung và ngoài ra còn có tỉnh Kom Tum và tỉnh Bắc Cạn cùng tham gia. Và năm nay, không chỉ thi giải toán trên máy tính cầm tay các môn toán cấp THCS, cấp THPT, bậc bổ túc THPT mà còn giải toán ở các môn vật lý, hoá học, sinh vật của cấp THPT. Trong đó, nhiều tỉnh, thành có thành tích về giáo dục nói chung thì cũng có những kết quả rất cao trong các kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay nói riêng như: thành phố Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Khánh Hoà, Nghệ An,... nên đã có sự tranh đua rất quyết liệt gữa các đoàn.

Ngoài ra, khi đến tham gia kỳ thi tại Hà Tĩnh ngoài sự thi đua quyết liệt trong các phòng thi, từng môn thi thì các thầy cô giáo, các em học sinh ở mọi miền trong cả nước đã được đến tham quan, tìm hiểu các di tích lịch sử, các danh thắng như: Ngã ba Đồng Lộc, khu lưu niệm Nguyễn Du, quê Bác,... đã tạo cho mọi người không khí thoải mái, vui vẽ và hiểu thêm được nhiều điều rất hữu ích. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh (Kom Tum) tâm sự: “Đáng lẽ ra chúng tôi ở khu vực miền Trung Tây nguyên sẽ thi tại tỉnh Lâm Đồng nhưng do năm trước Kom Tum đã có thành tích khá nên năm nay được xếp ra thi ở khu vực ngoài này. Đến đây, ngoài sự chuẩn bị chu đáo của BTC thì chúng tôi nhận thấy sự tiếp đón rất tình cảm, vui vẽ của người dân xứ Nghệ”.

Kết thúc kỳ thi, BTC đã trao 152 giải các loại (9 giải Nhất, 29 giải Nhì, 54 giải Ba, 60 giải Khuyến Khích). Riêng đoàn Hà Tĩnh đã đoạt 25 giải, trong đó có: 4 giải Nhất, 11 giải Nhì, 7 giải Ba và 3 giải Khuyến Khích và đạt giải nhất toàn đoàn. Nói về thành tích của đoàn Hà Tĩnh, thầy giáo Nguyễn Ngọc Lạc cho biết thêm: “Ngay từ rất sớm tỉnh đã có sự chuẩn bị chu đáo về lựa chọn đội tuyển tham gia kỳ thi quốc gia; tăng cường thời gian bồi dưỡng cho các em tham gia; đặc biệt, trong thời gian diễn ra kỳ thi, các em đã rất nỗ lực, phấn đấu... đã tạo nên sự thành công”. Lê Thị Thu Hiền - học sinh trường THCS Bắc Hồng (thị xã Hồng Lĩnh) đoạt giải Nhất với số điểm tuyệt đối 50/50 chia sẻ: “Đây là lần thứ 2 em tham gia kỳ thi quốc gia giải toán trên máy cầm tay, năm trước em chỉ đạt giải khuyến khích. Với kinh nghiệm của đã một lần tham dự, năm nay em đã tập trung ôn luyện và nỗ lực trong khi thi. Được tham gia kỳ thi thật sự bọn em cũng học hỏi rất nhiều từ bạn bè và chúng em đã sử dụng máy tính để giải các bài toán nhanh chóng và chính xác hơn”.

Kỳ thi quốc gia giải toán trên máy cầm tay là dịp để giáo viên, học sinh các tỉnh, thành thể hiện năng lực, cũng như thể hiện phong trào của các nhà trường trong việc giải toán trên máy cầm tay, đồng thời đây cũng là dịp để các trường, các địa phương, các em học sinh có giao lưu, học hỏi nhiều điều bổ ích và lý thú.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast