Kỳ thi THPT quốc gia tại Hà Tĩnh: Nghiêm túc, hiệu quả và nhân văn!

(Baohatinh.vn) - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 lần đầu tiên tổ chức tại Hà Tĩnh đã khép lại với những dư âm tốt đẹp. Công tác chuẩn bị bài bản, chu đáo; sự vào cuộc đồng bộ của các đơn vị, lực lượng liên quan; tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên, những nghĩa cử của người dân góp phần tiếp sức cho thí sinh đã làm nên một kỳ thi nghiêm túc, hiệu quả và nhân văn.

ky thi thpt quoc gia tai ha tinh nghiem tuc hieu qua va nhan van

Kỳ thi THPT quốc gia tại Hà Tĩnh đảm bảo nghiêm túc, đạt hiệu quả và đầy tính nhân văn.

Chuẩn bị chu đáo, tổ chức bài bản

Nhiều lần trả lời phóng viên trước và trong kỳ thi, lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế đều bày tỏ sự lo lắng khi phải “kéo quân” từ Huế ra Hà Tĩnh thực hiện nhiệm vụ ở một cụm thi có số lượng thí sinh khá đông. Tuy nhiên, quá trình triển khai công việc, đơn vị chủ trì cụm thi đã đúc kết rằng: cấp ủy, chính quyền Hà Tĩnh đã thực sự dành sự quan tâm đặc biệt, chỉ đạo sát sao; các sở, ngành liên quan của tỉnh và các đơn vị phối hợp tổ chức đã vào cuộc hiệu quả cùng với Trường Đại học Sư phạm Huế ngay từ khâu chuẩn bị cho đến tổ chức kỳ thi. Đây chính là nền tảng quan trọng để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, minh bạch.

Khẳng định quan điểm của tỉnh về sự kiện xã hội quan trọng này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh cho biết: BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Công điện số 273 và UBND tỉnh đã triển khai cụ thể trong các thông báo, công văn; thành lập ban chỉ đạo kỳ thi và thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở thực hiện hiệu quả công tác phối hợp chuẩn bị, tổ chức kỳ thi. Theo đó, các đơn vị, lực lượng: điện lực, công an, giao thông, y tế, đoàn thanh niên... đã tham gia tích cực trong quá trình thiết lập an ninh trật tự, đảm bảo giao thông thông suốt, sẵn sàng các phương án chăm sóc sức khỏe cho thí sinh và đồng hành với gia đình thí sinh...

ky thi thpt quoc gia tai ha tinh nghiem tuc hieu qua va nhan van

Trường ĐH Hà Tĩnh đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện phục vụ kỳ thi

Năm thứ 2 tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, cùng với việc quyết định triển khai 120 cụm thi tại các địa phương để giảm chi phí đi lại cho người dân, ngành Giáo dục đã sắp xếp, bố trí lịch thi một cách khoa học. Đơn vị chủ trì cụm thi Hà Tĩnh đã khảo sát, lựa chọn 27 điểm thi ở TP Hà Tĩnh và các huyện lân cận thuận lợi về giao thông, chỗ ở để thí sinh và gia đình đỡ vất vả.

Công tác tập huấn cho hơn 1.700 cán bộ coi thi ở cả 3 đơn vị: Đại học Sư phạm Huế, Đại học Hà Tĩnh và Sở GD&ĐT tỉnh đã được đơn vị chủ trì cụm thi triển khai kỹ lưỡng. Trưởng các điểm thi, thư ký và cán bộ coi thi đã nắm chắc quy chế và quán triệt, phổ biến cặn kẽ, cụ thể tới thí sinh, từ đó, thí sinh ý thức rõ về tính nghiêm túc, minh bạch của kỳ thi. Suốt những ngày diễn ra kỳ thi, Hội đồng thi đã bám sát từng điểm thi, kiểm tra, đôn đốc, kịp thời xử lý các sự cố. Trong 4 ngày thi, chỉ có 11 thí sinh vi phạm quy chế bị đình chỉ thi, chủ yếu là những thí sinh tự do; 541 thí sinh vắng thi.

Theo một số giáo viên có kinh nghiệm, đề thi THPT quốc gia năm nay bám sát chuẩn kiến thức, có tính phân hóa cao, đáp ứng tốt yêu cầu phân loại năng lực học sinh để thực hiện đồng thời 2 mục tiêu: xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng. Em Trần Thị Khánh Linh (học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) cho biết: “Để đạt điểm trung bình trong các môn thi không khó vì các câu hỏi bám sát chương trình học và không có sự đánh đố. Nhưng muốn làm được câu hỏi khó, giành điểm cao, đòi hỏi người làm bài phải có học lực khá, giỏi”.

Còn em Nguyễn Văn Công (Trường THPT Nghi Xuân) cho rằng: Những câu hỏi đơn giản bám sát kiến thức giúp em làm bài một cách thoải mái. Với mục tiêu cầm được tấm bằng tốt nghiệp để tham gia xuất khẩu lao động, em không phải vất vả trong ôn luyện, có thể dành thời gian để tiếp cận dần với tiếng Hàn Quốc, tìm cơ hội ở thị trường lao động này”.

Sáng ngời nghĩa cử

Ấn tượng và xúc động nhất trong mùa thi năm nay phải nói đến sự vào cuộc hết sức bài bản, trách nhiệm, hiệu quả của lực lượng thanh niên tình nguyện.

ky thi thpt quoc gia tai ha tinh nghiem tuc hieu qua va nhan van

Các thí sinh đã giảm bớt áp lực với sự chung tay, tiếp sức của các đơn vị, lực lượng thanh niên tình nguyện và đông đảo người dân.

Sắc áo xanh và những tấm biển “Tuổi trẻ tình nguyện, xung kích, đồng hành tiếp sức mùa thi” đã làm dịu lại không khí oi bức ở 27 điểm thi; hơn 1.372 đoàn viên thanh niên toàn tỉnh đã nhiệt tình tham gia chiến dịch và vận động cả cộng đồng thiết thực hỗ trợ cho các gia đình thí sinh. Đợt tình nguyện này, Tỉnh đoàn đã sắp xếp được 6.614 chỗ trọ miễn phí; huy động gần 6.000 lượt xe ôm; tổ chức nấu 1.040 suất cơm miễn phí và vận động thực hiện 2.400 suất cơm giá rẻ cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Em Phan Thị Lan Thủy (xã Kỳ Lâm, Kỳ Anh) được chị Hoàng Thị Thảo - Phó Bí thư Chi đoàn tổ dân phố 3, phường Tân Giang (TP Hà Tĩnh) tình nguyện đón về ở trong nhà và hàng ngày chở đến điểm thi. Em Thủy xúc động: “Em có cảm giác như mình là đứa con út được quan tâm, lo lắng. Những bữa cơm ấm áp cùng gia đình bác chủ nhà, lời động viên, khích lệ của các anh chị sẽ mãi là nghĩa cử đẹp mà chúng em trân trọng để nhắc nhở mình phải phấn đấu và cống hiến nhiều hơn nữa”.

ky thi thpt quoc gia tai ha tinh nghiem tuc hieu qua va nhan van

60 thí sinh đến từ các huyện Hương Khê, Hương Sơn và Kỳ Anh được Công ty tư vấn du học Nhật Bản ALIVINA (trụ sở tại tầng 4 tòa nhà BMC, số 6 Phan Đình Phùng, TP.Hà Tĩnh) đã miễn phí chỗ ăn ở

Mùa thi không còn cảnh vất vả, nhếch nhác; thí sinh không còn phải gánh trên vai những áp lực nặng nề; các gia đình giảm bớt nỗi lo, tiết kiệm được chi phí khi cùng con đi thi. Đây là những thành công cần được đúc kết và phát huy cao hơn nữa trong quá trình tổ chức những kỳ thi tiếp theo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast