“Lộc vàng” năm mới!

(Baohatinh.vn) - Với 77/91 học sinh (HS) đoạt giải trong kỳ thi HS giỏi quốc gia, trong đó, 1 giải nhất, 20 giải nhì, 32 giải ba, 24 giải khuyến khích (tăng 8 giải so với năm học 2014-2015), Hà Tĩnh tiếp tục khẳng định vị trí tốp đầu cả nước (sau Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An) về mũi nhọn HS giỏi. Đây cũng là năm ngành Giáo dục Hà Tĩnh có số lượng HS giỏi quốc gia nhiều nhất từ trước đến nay.

Lê Thị Thủy Tiên (lớp 12 Sử Địa, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh giành giải nhất môn Địa lý) và Bùi Đức Tuấn Dũng - học sinh lớp 10 đầu tiên của Hà Tĩnh đoạt giải quốc gia lớp 12.

Lê Thị Thủy Tiên (lớp 12 Sử Địa, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh giành giải nhất môn Địa lý) và Bùi Đức Tuấn Dũng - học sinh lớp 10 đầu tiên của Hà Tĩnh đoạt giải quốc gia lớp 12.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, các đội tuyển giữ được thành tích cao trong 2 năm liên tục (tỷ lệ đậu quốc gia đạt 85%) thì đội tuyển bộ môn ấy được lựa chọn tối đa 10 HS tham gia. Đó cũng chính là lý do để năm nay Hà Tĩnh có số lượng HS tham gia dự thi quốc gia nhiều nhất từ trước đến nay: 91 em.

Trong 10 đội tuyển ở các bộ môn, thành công rực rỡ nhất vẫn là đội tuyển Toán, Anh văn và Sinh học, với 100% HS dự thi đạt giải. Đặc biệt, sự nỗ lực vượt bậc của giáo viên (GV) và HS đội tuyển Địa lý đã mang về niềm vui khi 9/10 em tham gia đạt giải, trong đó, có 1 giải nhất.

Trong số 77 em đạt giải, có 7 HS đến từ các trường THPT thuộc các huyện, thị, thành, còn lại thuộc Trường THPT Chuyên tỉnh. Đó cũng là dẫn chứng sinh động cho sự đồng đều về chất lượng, sự quan tâm của các nhà trường trong việc phát hiện, bồi dưỡng, giúp các em phát huy hết khả năng của mình. Niềm vui càng nhân lên gấp bội khi năm nay, Hà Tĩnh có 8 HS (Toán 4, Lý 2, Sinh 1, Tin 1) được tham gia thi chọn đội tuyển dự thi quốc tế.

Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh - “nguồn” học sinh giỏi quốc gia của tỉnh.

Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh - “nguồn” học sinh giỏi quốc gia của tỉnh.

Điều làm nên thành công, ngoài những cố gắng hết mình của HS, sự tâm huyết, nhiệt tình, năng lực chuyên môn vững vàng của GV là sự quan tâm đặc biệt của tỉnh, của ngành về các chế độ, chính sách. Cô Nguyễn Thị Mỹ Bình - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh cho biết: “Nghị quyết 143 của UBND tỉnh về chế độ, chính sách đối với Trường THPT Chuyên đã thực sự tạo động lực mới cho nhà trường. Sự quan tâm của tỉnh về cả vật chất lẫn tinh thần đã khơi dậy trong mỗi GV, HS niềm vinh dự, tự hào và ý thức hơn trọng trách của mình để không ngừng cố gắng”.

Trên cơ sở chỉ đạo của Sở GD&ĐT, năm nay, việc thành lập đội dự tuyển ở các môn được Trường THPT Chuyên triển khai từ cuối tháng 9. Nhờ thế, GV, HS có sự chủ động về mặt kỹ năng, kiến thức… Thêm một điều đáng chú ý là trường cũng đã có sự mạnh dạn “chọn mặt gửi vàng” với 4 GV trẻ lần đầu tiên làm chủ nhiệm đội tuyển. Đó là thầy Trần Quốc Luật - chủ nhiệm đội tuyển Toán, cô Nguyễn Thị Thúy Dung - chủ nhiệm đội tuyển Anh, cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt - đội tuyển Tin và thầy Nguyễn Trọng Đức - đội tuyển Văn.

Đây cũng là năm đầu tiên nhà trường lựa chọn một HS lớp 10 tham gia kỳ thi HS giỏi quốc gia môn Tin học và đã giành được giải ba. Kết quả ấy cũng đã mở hướng đi mới để nhà trường mạnh dạn hơn trong việc phát hiện sớm, bồi dưỡng sớm đội ngũ HS giỏi.

Không phụ sự kỳ vọng, mong mỏi của nhà trường, các bậc phụ huynh và thầy cô giáo, các em đã viết tiếp truyền thống đáng tự hào của vùng đất học. Đây cũng là món quà đầy ý nghĩa ngành Giáo dục Hà Tĩnh chào xuân mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast