Mái trường sâu nặng nghĩa tình

Trường THCS Nguyễn Thiếp, tiền thân là trường Trung học Thạch Hà, ra đời năm 1949 tại “Làng Đỏ” Phù Việt - vùng quê giàu truyền thống cách mạng và hiếu học. Hơn 60 năm, mái trường này in dấu bao nghĩa tình sâu nặng...

Đây là trường trung học đầu tiên của huyện Thạch Hà và là một trong rất ít trường ở Hà Tĩnh thời kỳ ấy nên ngoài số học sinh trong xã, các xã lân cận như Thạch Kênh, Thạch Liên, Thạch Long... còn có học sinh Can Lộc, Hương Khê, Hương Sơn và học trò Nghệ An vào, từ Bình Trị Thiên khói lửa ra. Thầy và trò trường Phù Việt ngay từ những năm đầu sơ khai luôn thực hiện “dạy tốt, học tốt”. Trải qua các thời kỳ, trường vẫn bền bỉ, vững chãi nuôi dưỡng biết bao tài năng phục vụ đất nước. Theo dòng chảy của thời gian, trường đã được bồi đắp thêm những mạch nguồn mới, những truyền thống cao đẹp, kế thừa xứng đáng truyền thống hiếu học của cha ông từ bao đời nay.

Năm 1964, trước yêu cầu của đất nước khi bước vào giai đoạn mới, bên cạnh trường cấp 2 (THCS) Phù Việt, trường cấp 2 Kênh Liên cũng được thành lập, nhằm tạo thuận lợi trong học tập cho con em Thạch Kênh và Thạch Liên (sau 2 năm mới tách trường riêng từng xã).

Ngay từ khi ra đời, các trường đã trải qua biết bao khó khăn, gian khổ, cùng với cả nước chống lại cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ. Thầy trò nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, bám trường, bám lớp. Thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu cả sách vở, giấy bút nhưng họ đã vượt lên tất cả, cố gắng hết mình, âm thầm và tự giác đưa nhà trường vượt qua mọi trở ngại. Trường Phù Việt tự hào nhiều năm là đơn vị dẫn đầu tỉnh; tổ khoa học xã hội là đơn vị đầu tiên của tỉnh được tặng danh hiệu “Tổ lao động XHCN” và Huân chương Lao động hạng Ba; các trường Kênh Liên nhiều năm đạt đơn vị tiên tiến và tiên tiến xuất sắc cấp huyện. Đội ngũ thầy, cô giáo trình độ chuyên môn giỏi, hết lòng thương yêu học sinh, mãi mãi được nhân dân ghi nhớ. Đó là các thầy: Bùi Văn Nguyên, Trần Văn Liễu, Bùi Thân, Thái Văn Khoa, Trần Hậu Phong, Võ Trí Triển, Nguyễn Văn Bá, Lê Đình Thanh, Từ Duy Lý, Nguyễn Thị Lục... Nhờ có đội ngũ thầy, cô giáo giỏi, tâm huyết với nghề, hết lòng chăm sóc, dạy bảo nên các thế hệ học trò có nhiều người học giỏi nổi tiếng.

Đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, năm 1989, trước yêu cầu khách quan của phát triển GD-ĐT, 2 trường THCS của xã Thạch Kênh và Thạch Liên sáp nhập thành trường THCS Kênh Liên. Trường là một trong số ít các trường THCS liên xã đầu tiên của tỉnh ngay sau khi sáp nhập đã khẳng định sự vượt trội của mô hình mới. Thành công này là tiền đề để năm 2002, huyện Thạch Hà quyết định sáp nhập trường THCS Phù Việt với trường THCS Kênh Liên thành trường THCS Bắc Hà. Việc nhập trường liên xã tạo được sự đồng thuận rất cao trong cán bộ và nhân dân cả 3 địa phương. Điều này cũng là lẽ thường tình bởi trong lịch sử có thời kỳ “ba trong một” với tên gọi Đại Liên và cội nguồn của nhà trường hôm nay chính là trường Trung học Thạch Hà thành lập năm 1949. Càng vinh dự hơn, năm 2010, trường được mang tên nhà giáo Nguyễn Thiếp, người chiến sĩ cộng sản kiên trung, vị Bí thư Tỉnh ủy chính thức đầu tiên của Hà Tĩnh, người con yêu quý của quê hương Phù Việt.

Thế hệ học sinh Trường THCS Nguyễn Thiếp hôm nay

Thế hệ học sinh Trường THCS Nguyễn Thiếp hôm nay

Đến với trường THCS Nguyễn Thiếp hôm nay, chúng ta vui mừng bởi khung cảnh sư phạm khang trang, sạch đẹp đã thay thế cho hình ảnh ngôi trường với những dãy nhà cấp 4 thiếu thốn, chật hẹp trước đây. Từ nền tảng vững chắc cho việc dạy và học, những năm qua, trường có sự đổi mới cả trong cách nghĩ, cách làm. Các hoạt động giáo dục toàn diện cùng với phong trào đoàn - đội, TDTT, văn nghệ, quyên góp ủng hộ người nghèo... được duy trì tốt, tạo môi trường học tập thân thiện và tích cực. Đặc biệt, nhà trường luôn chú trọng giáo dục truyền thống và đạo đức cho học sinh, kết hợp dạy chữ với dạy người. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục đại trà cũng như mũi nhọn của trường không ngừng được nâng cao; 95% học sinh được xếp loại hạnh kiểm từ khá trở lên. Trường THCS Nguyễn Thiếp ngày càng được khẳng định vị trí của mình trong hệ thống các trường học của huyện Thạch Hà và đang tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí để đạt chuẩn quốc gia trong năm học 2012-2013.

Từ Trung học Thạch Hà đến THCS Nguyễn Thiếp trên quê hương “Làng Đỏ”, 63 năm, trường đã qua nhiều lần tách - nhập, đổi tên để phù hợp với hoàn cảnh lịch sử và xu thế phát triển. Qua ngần ấy năm, mái trường thân yêu có gần 300 cán bộ, giáo viên đã và đang công tác. Các thế hệ thầy, cô giáo nối tiếp nhau, kiên trì, nhẫn nại như mạch nguồn phù sa vun đắp cho trường lớn mạnh, thực hiện đúng lời Bác Hồ dạy “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt”, đào tạo trên 6.500 học sinh. Từ mái trường này, lớp lớp học sinh đã trưởng thành, tung cánh bay xa, bay cao trên khắp mọi miền, trở thành những nhà khoa học, cán bộ quản lý, sĩ quan quân đội và công an, nhà báo, nhà giáo, nhà doanh nghiệp, người lao động có văn hóa... mang ước mơ, hoài bão của mình dựng xây đất nước.

Hơn 60 năm mái trường này in dấu nghĩa tình sâu nặng; tình dân - nghĩa Đảng gắn bó keo sơn; tình đồng bào, đồng nghiệp thủy chung, son sắt; tình nghĩa thầy trò, bạn bè sâu nặng. Vào dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam hằng năm, bao thế hệ thầy trò của trường lại bồi hồi xao xuyến về chặng đường đã qua với biết bao kỷ niệm vui buồn. Hôn nay, trong niềm vui về thăm trường xưa lớp cũ, họ lại dành một khoảng lặng để tri ân các bậc tiền nhân đã có công sáng lập và xây đắp cho ngôi trường lớn mạnh và không quản sớm hôm vất vả để bao thế hệ học sinh biết “kiêu hãnh làm người”...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast