Năm học mới, niềm tin mới

Thực hiện Quyết định 1821/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hà Tĩnh, từ ngày 23-8, hơn 34 vạn cán bộ, giáo viên và học sinh (GV-HS) từ mầm non đến THPT trong tỉnh đã sôi nổi bước vào năm học 2010 – 2011 với một niềm tin mới, quyết tâm lập thành tích cao nhất chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI...

Học sinh lớp 1 Trường TH Thị trấn Thạch Hà trong giờ học
Học sinh lớp 1 Trường TH Thị trấn Thạch Hà trong giờ học

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Khắc Hào - Giám đốc Sở GD - ĐT Hà Tĩnh chia sẻ niềm vui với chúng tôi về những kết quả năm học 2009 – 2010. Năm học qua, ngành GD - ĐT đã hoàn thành xuất sắc các lĩnh vực công tác, trong đó có 12/15 lĩnh vực công tác dẫn đầu toàn quốc được Bộ trưởng Bộ GD - ĐT tặng bằng khen. Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ GV được nâng cao thông qua cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” kết hợp với CVĐ của ngành “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” được đẩy mạnh và đạt được những kết quả tốt đẹp. Toàn ngành đã hoàn thành những nhiệm vụ trọng tâm của năm học với chủ đề “Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, được Bộ GD-ĐT tặng cờ thi đua xuất sắc.

Chuẩn bị cho năm học mới 2010 – 2011, từ mấy tháng nay, toàn bộ cơ sở vật chất các trường học từ mầm non đến THPT cùng các trung tâm GDTX, KTTH – hướng nghiệp đã được tu sửa hoặc xây dựng mới. Chương trình kiên cố hóa trường, lớp học của Chính phủ cơ bản đã đạt tiến độ và chất lượng để đưa vào sử dụng đầu năm học. Công ty CP Sách – Thiết bị trường học Hà Tĩnh và Công ty Phát hành sách đã đưa về hơn 4 triệu bản sách giáo khoa cùng số lượng lớn văn phòng phẩm, đồ dùng HS đáp ứng đủ nhu cầu học tập và giảng dạy. Khó khăn do cơn bão số 3 gây ra về cơ sở vật chất cho một số trường học ở các huyện, thị đã nhanh chóng được khắc phục, giúp GV và HS yên tâm khi vào năm học mới.

Năm nay, hưởng ứng chủ đề “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, Sở GD - ĐT đã triển khai nhiều chương trình hoạt động cụ thể để đón năm học mới và chuẩn bị cho ngày khai giảng. Trong tháng 8, đội ngũ cán bộ quản lý và GV cốt cán các ngành học từ mầm non đến THPT, trung cấp, cao đẳng nghề đã được tập huấn bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ. Đặc biệt, đội ngũ GV được tập huấn về đưa nội dung, tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào chương trình giáo dục của các cấp học, bậc học theo hướng dẫn của Bộ GD - ĐT, triển khai tài liệu lồng ghép, tích hợp tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào chương trình các môn học của các cấp học, ngành học. Năm nay, ngành GD - ĐT cũng đã tuyển mới 130 GV THPT. Số GV này sẽ được bố trí về các trường trong tỉnh trước ngày khai giảng.

NGND Nguyễn Trí Hiệp - Phó Giám đốc trực Sở GD - ĐT Hà Tĩnh cho biết: Năm học 2010 – 2011 là năm mở đầu cho kế hoạch 5 năm (2010 – 2015) ,do vậy có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ GD - ĐT. Để thực hiện mục tiêu đó, GD - ĐT Hà Tĩnh tiếp tục triển khai có chiều sâu CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với các CVĐ lớn của ngành. Mỗi GV, cán bộ quản lý giáo dục, mỗi cơ sở giáo dục đều phải đổi mới phương pháp dạy học và quản lý. Thực hiện chủ đề “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục” thông qua các hoạt động cụ thể: đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” nhằm cải thiện cơ sở vật chất và cảnh quan trường học, phấn đấu 100% trường học có công trình vệ sinh đạt chuẩn; tổ chức tháng khuyến học từ 2-9 đến 2-10 để thực hiện “3 đủ” (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở) đối với học sinh ; phối hợp với các lực lượng triển khai nội dung “Đi học an toàn” nhằm đảm bảo an toàn cho HS trên đường đến lớp, trong trường và tại các địa điểm tổ chức hoạt động giáo dục, học tập khác. Triển khai đại trà chuẩn nghề nghiệp GV mầm non, tiểu học, THCS và THPT, chuẩn hiệu trưởng trường trung học; duy trì chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục THCS; tiếp tục đẩy mạnh phổ cập giáo dục bậc trung học. Các trường học và các cơ sở giáo dục tiếp tục triển khai hỗ trợ, chăm sóc các di tích lịch sử, các tượng đài, khu lưu niệm, các nghĩa trang liệt sỹ tại địa phương...

Năm học 2010 – 2011 gắn với nhiều sự kiện trọng đại: Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long. Phát huy những kết quả đã giành được trong nhiều năm học trước, ngành GD - ĐT Hà Tĩnh bước vào năm học với niềm tin mới, phấn đấu thực hiện thắng lợi “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu, mong muốn của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast