Nam sinh vùng biển Hà Tĩnh thủ khoa môn Toán HSG tỉnh

(Baohatinh.vn) - Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Hà Tĩnh vừa đi qua đi nhưng với Nguyễn Hữu Trung - học sinh lớp 11A8, Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên) thì niềm vui vẫn như nguyên vẹn.

nam sinh vung bien ha tinh thu khoa mon toan hsg tinh

Nguyễn Hữu Trung - thủ khoa Toán trong Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh bậc THPT năm học 2017 - 2018

Với kết qủa 19,25/20 điểm, Hữu Trung đã xuất sắc vượt qua tất cả các thí sinh dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11 để giành vị trí thủ khoa môn Toán.

Là con út trong gia đình ở vùng biển Cẩm Hòa (Cẩm Xuyên), cuộc sống khó khăn nên ngoài giờ học, Hữu Trung phải làm nhiều việc đỡ đần gia đình. Trung cho biết: “Để mưu sinh, bố và chị phải đi làm ăn xa, mẹ em tần tảo sớm hôm chăm lo cho em và người chị tật nguyền. Thu nhập của gia đình chủ yếu dựa vào những đồng tiền ít ỏi mà bố đã lao động vất vả”.

Tình yêu thương dành cho bố mẹ đã được Trung biến thành hành động. Em quyết tâm vượt khó, không ngừng phấn đấu để giành kết quả cao nhất trong học tập và rèn luyện, xem đó là món quà tinh thần vô giá dành cho bố mẹ cùng người thân.

nam sinh vung bien ha tinh thu khoa mon toan hsg tinh

Niềm say mê Toán đã đưa Trung đến với những thành công đầu tiên

Đối với Trung, không biết tự bao giờ, Toán học và những con số luôn có sức hấp dẫn kỳ lạ. Chính niềm say mê và khát khao khám phá môn học đã thực sự lôi cuốn em. Trung học Toán mọi lúc, mọi nơi và tranh thủ cả những giờ ra chơi ngắn ngủi hay những khoảng thời gian trên đường đi học về.

Tư chất cùng với niềm say mê Toán đã mang em đến với những thành công đầu. Suốt 4 năm cấp THCS, em đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi huyện, tham gia các cuộc thi về Casio Toán học.

Bước sang môi trường THPT, năng khiếu Toán của Hữu Trung càng được phát huy. Biết được năng lực của học sinh, ngoài giảng dạy trên lớp, các thầy cô còn thường xuyên cung cấp bài tập, đề thi về nhà cho em làm. Thầy cô cũng sẵn sàng dành mọi thời gian giải đáp giúp em những câu hỏi hay, những đề thi lạ. Đó cũng là yếu tố để em giành được giải Nhì môn Toán lớp 10 cấp tỉnh năm học 2016 - 2017 và năm nay là vị trí thủ khoa.

nam sinh vung bien ha tinh thu khoa mon toan hsg tinh

Cô Nguyễn Thị Trang - giáo viên Toán và cậu học trò cưng Nguyễn Hữu Trung

Cô Nguyễn Thị Trang - giáo viên trực tiếp bồi dưỡng Trung cho biết: “Trung là học sinh thông minh, ngoan hiền, chăm chỉ, chịu khó. Ngoài năng lực tư duy tốt, em có lợi thế lớn là niềm đam mê Toán. Trước mỗi bài toán khó, em luôn tìm tòi, đặt ra các câu hỏi và tự mình giải quyết như: bài này có mấy cách giải, có cách giải nào khác độc đáo hơn, dạng toán này có mối liên hệ gì với các dạng toán đã học trước… Chính lối tư duy ấy đã góp phần đưa em đến với phần thưởng đáng tự hào ngày hôm nay”.

Nỗ lực vượt khó bằng quyết tâm và niềm đam mê, Nguyễn Hữu Trung đã chinh phục được những thử thách đầu tiên trên con đường vươn tới ước mơ nghiên cứu chuyên sâu về Toán học. Trung cho biết: “Con đường vươn tới ước mơ sẽ còn rất nhiều thử thách nên em phải cố gắng nhiều. Trước mắt, ngoài thời gian dành cho bộ môn yêu thích, em cũng sẽ dành thời gian cho những môn học khác để củng cố hiểu biết, kiến thức của mình”.

Với sự quan tâm, chăm lo của các thầy cô giáo và nỗ lực của bản thân, Trung đã góp phần quan trọng viết tiếp truyền thống của ngôi trường trên vùng đất khó - Trường THPT Nguyễn Đình Liễn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast