Ngày đầu tiên đi học…

(Baohatinh.vn) - Hôm nay (7/9), gần 298.000 học sinh và hơn 24.000 cán bộ, giáo viên ở 722 trường học trên địa bàn Hà Tĩnh bước vào ngày học chính thức đầu tiên của năm học mới 2015-2016.

Ngày đầu tiên đi học… ảnh 1
Lắng nghe cô dặn dò trong ngày đầu tiên đến lớp ở Trường Tiểu học Kỳ Lạc (Kỳ Anh)

Dư âm của lễ khai giảng trên tinh thần đổi mới, gọn nhẹ, tạo sự thoải mái, vui tươi, không khí phấn khởi dường như vẫn còn đọng trong tâm trí các cô cậu học trò. Ở các cấp học, đặc biệt là hơn 12.000 học sinh đầu cấp bậc mầm non và tiểu học, lễ khai giảng với việc chú trọng chương trình chào đón các bé lớp 3 tuổi, lớp 1 với phần lễ ngắn gọn, phần hội kéo dài trong không khí thân thiện đã thực sự hấp dẫn các em.

Em Nguyễn Hạnh Nguyên - học sinh lớp 1C - Trường Tiểu học Trần Phú (TP Hà Tĩnh) kể: “Em thích nhất là màn nghi thức đội, nhìn các anh chị đứng trên sân khấu thật oai. Em mong rằng, sau này cũng được vào đội nghi lễ của trường”…

Cùng với các anh chị lớp lớn, các học sinh tiểu học hôm nay cũng chững chạc trong bộ đồng phục mới với cặp sách trên vai, hăm hở đến trường từ sáng sớm. Riêng lớp 1, buổi học hôm nay đặc biệt có ý nghĩa bởi lần đầu tiên các em được làm quen với từng con chữ. Cô Võ Thị Hồng Thạch - giáo viên chủ nhiệm lớp 1E - Trường Tiểu học Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Giờ học đầu tiên của lớp tôi đã thực sự đi vào nền nếp trong không khí vui vẻ và thân thiện, bởi sau 2 tuần làm quen, dường như các em, cô - trò đã trở nên thân thiết, gắn bó với nhau hơn. Hôm nay là ngày đầu tiên dạy chương trình chính khóa, các em bắt đầu làm quen với từng con chữ”.

Với sự cố gắng của các nhà trường trong việc chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, bếp ăn, nguồn thực phẩm đảm bảo an toàn, hầu hết các trường mầm non và tiểu học đều tổ chức cho trẻ ăn bán trú.

Ngày đầu tiên đi học… ảnh 2
Giờ học đầu tiên của cô và trò lớp 1E Trường Tiểu học Bắc Hà (TP Hà Tĩnh)

Trong buổi học đầu tiên, Sở GD&ĐT cũng đã tổ chức một số đoàn công tác kiểm tra nền nếp, không khí đầu năm học. Theo đánh giá chung, bao trùm ở tất cả các trường trên địa bàn toàn tỉnh là không khí phấn khởi, nghiêm túc. Bởi, để chuẩn bị cho ngày này, trước đó, Sở GD&ĐT, phòng giáo dục và các trường cũng như mỗi cán bộ, giáo viên đều ý thức rõ trách nhiệm trong việc chuẩn bị cơ sở vật chất, chủ động chương trình, thời khóa biểu. Đặc biệt là nắm bắt, triển khai phương pháp giảng dạy mới…

Cô Trần Thị Thúy Hồng – giáo viên Trường THCS Văn - Trị (Thạch Hà) chia sẻ: “Dù đã 11 năm công tác trong ngành Giáo dục nhưng mỗi lần khai giảng là một dịp tôi được sống trong niềm vui cùng đồng nghiệp và các học sinh. Năm nay, nhà trường đón nhận bằng công nhận lại trường chuẩn quốc gia nên thầy và trò rất phấn khởi. Lớp tôi có 40 học sinh, bắt đầu bước vào cấp học THCS nên còn nhiều bỡ ngỡ. Là người có nhiều năm công tác, tôi rất chú ý đến tâm trạng của các em, muốn các em có một tâm lí tốt để sớm làm quen với môi trường mới. Vì thế, trong tiết văn học đầu tiên, tôi dành khoảng thời gian để truyền đạt tới các em giá trị của văn học đối với sự hình thành và phát triển nhân cách, tâm hồn, tình yêu quê hương, đất nước, những việc làm cụ thể, có ý nghĩa đối với ông bà, bố mẹ, qua đó, nói lên phần nào giá trị truyền thống của gia đình”.

Tràn đầy niềm tin và hy vọng trong buổi học đầu tiên, thầy Thái Văn Huy - Hiệu trưởng Trường THCS Hương Lâm (Hương Khê) cho biết: “Đây là năm thứ 2 nhà trường sáp nhập, dẫu vẫn còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, nhưng với sự quan tâm của các cấp, ngành, chúng tôi quyết tâm đồng sức, đồng lòng thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mới, đặc biệt là từng bước đưa chương trình trường học mới VNEN vào giảng dạy; đẩy mạnh công tác dạy kĩ năng sống cho học sinh thông qua tích hợp ở các bộ môn và hoạt động tập thể để các em phát triển một cách toàn diện”.

Không phụ lòng mong mỏi của các thầy, cô giáo, mỗi học sinh đều thầm hứa sẽ cố gắng phấn đấu. Em Nguyễn Thị Thu Huyền - học sinh lớp 12C Trường THPT Lê Quảng Chí (Kỳ Anh) cho biết: “Đây là năm cuối cùng và cũng là năm quan trọng nhất của quãng đời học sinh nên mỗi giờ giảng của các thầy, cô với chúng em đều rất quý giá. Em sẽ cố gắng hết mình để nắm bắt, lĩnh hội kiến thức, tích lũy làm hành trang cho mình”.

Tiếng trống trường vang lên rộn rã. Năm học mới đã bắt đầu. Giờ học đầu tiên bắt đầu bằng không khí nghiêm túc và khí thế thi đua sôi nổi. Trang sách mới mở ra đồng nghĩa với rộng mở những chân trời tri thức, hứa hẹn bao điều tốt đẹp.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast