Nghĩa cử đẹp trong mùa thi

(Baohatinh.vn) - Những ngày qua, trên địa bàn huyện Nghi Xuân có rất nhiều thí sinh từ khắp nơi về tham dự kỳ thi THPT quốc gia. Nhiều hoạt động hỗ trợ, tiếp sức thí sinh đã được cấp ủy, chính quyền và ban, ngành, đơn vị tổ chức. Người dân địa phương cũng đã có những nghĩa cử đẹp giúp thí sinh cảm thấy ấm lòng hơn trong những ngày xa nhà. Gia đình ông Cao Trọng Trung và bà Trần Thị Ngọc ở tổ dân phố 1, thị trấn Nghi Xuân là một điển hình.

Những ngày diễn ra kỳ thi, ngôi nhà của ông Trung, bà Ngọc đông vui hơn bởi có thêm nhiều thành viên mới. Các em là những sỹ tử nghèo đến từ Diễn Châu, Đô Lương (Nghệ An) và Kỳ Anh dự thi ở cụm số 25 do Trường Đại học Vinh tổ chức tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Trãi. Dù bận bịu với công việc làm bánh, nhưng ông bà vẫn dành thời gian và sự quan tâm chu đáo cho 7 thí sinh tá túc trong nhà.

Nghĩa cử đẹp trong mùa thi ảnh 1

Với ông Trung, bà Ngọc, việc giúp các em, đặc biệt là những em hoàn cảnh khó khăn là niềm vui, hạnh phúc

Ông bà bố trí nơi ăn, chỗ ngủ sạch sẽ, tươm tất, tạo điều kiện tốt nhất để các em ôn bài. Em Đặng Thị Thịnh (Diễn Vạn, Diễn Châu) chia sẻ: “Trước ngày thi, bố em đến thuê phòng trọ, được ông bà cho ở miễn phí lại quan tâm, chăm sóc, nên bố yên tâm gửi em lại để về nhà đi bán muối kiếm tiền nuôi gia đình. Trước lòng tốt của ông bà, em càng cố gắng hơn để đạt kết quả cao trong kỳ thi”.

Còn ông Nguyễn Văn Diễn quê xã Bích Diễn (Diễn Châu) làm nghề đi biển, nuôi vợ bị bệnh và 4 đứa con ăn học, hoàn cảnh hết sức khó khăn. Ông đưa con đi thi, được ở trọ cùng các thí sinh khác tại nhà ông Trung, bà Ngọc. “Nhà nghèo nên ngay cả nước uống, tôi cũng mang đủ dùng cho mấy ngày. Đang loay hoay chưa biết tính thế nào thì bố con tôi may mắn được ông bà cho ở nhờ”.

Bữa cơm thường ngày chỉ có 2 ông bà, nay có đến 15 người ăn, với nhiều món ngon, có đầy đủ thịt, cá, canh rau. Không khí vui vẻ, ấm cúng qua những lời hỏi thăm về bài thi, lời dặn dò và cả sự chia sẻ cách làm bài của các em cùng ở trọ. Đó là nguồn động viên, động lực để các em tự tin làm bài. Với ông Trung, bà Ngọc, việc giúp các em, đặc biệt là những em hoàn cảnh khó khăn là niềm vui, hạnh phúc: “Nhà mình rộng rãi, đầy đủ tiện nghi, thêm người, ở cho vui và để các cháu yên tâm làm bài. Hàng ngày, tôi đi chợ bán hàng, rồi mua thêm thức ăn để bồi dưỡng cho các cháu; trời nóng nên phải chuẩn bị thêm các loại nước uống nữa”.

Đón tiếp như người thân, cho ở trọ, phục vụ ăn uống miễn phí là nghĩa cử mang đậm tính nhân văn của ông Trung, bà Ngọc. Tấm lòng của ông bà là động lực để các em phấn đấu, tự tin trong kỳ thi quan trọng này.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast