Ngôi trường nhỏ, thành tích lớn

Nằm ở cửa ngõ Đông Bắc của huyện Hương Khê, cách trung tâm huyện gần 30 km, Trường Tiểu học Truông Bát là một trong 3 trường tiểu học thuộc xã Hà Linh - ngôi trường nhỏ nhưng luôn đạt thành tích lớn.

Tựa lưng vào đồi, hướng mặt ra tỉnh lộ 17, Trường Tiểu học Truông Bát xinh xắn với một khuôn viên qui mô nhỏ nhưng thật gọn gàng, nổi bật từ mỗi khoảng sân, góc cây, phòng học… Nói là nhỏ vì đã 16 năm kể từ khi thành lập, chưa năm nào trường có lớp A, hay B… bởi mỗi khối của trường không vượt qua 1 lớp; học sinh toàn trường cũng chưa bao giờ chạm ngưỡng 120. Gọi là lớn vì tỉ lệ học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý đạt giải trong các kì thi, giao lưu các cấp hằng năm luôn vượt trội.

Quy mô nhỏ nhưng thành tích của Trường Tiểu học Truông Bát thật đáng “nể”.
Quy mô nhỏ nhưng thành tích của Trường Tiểu học Truông Bát thật đáng “nể”.

Được công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1996-2000, liên tục nhiều năm, trường là đơn vị tiên tiến cấp huyện. Năm học 2012-2013, trường có 111 học sinh với kết quả học tập đáng nể: trên 70% học sinh xếp loại khá, giỏi; 16 em đoạt giải trong các kì thi, giao lưu cấp huyện các môn/nội dung như: thi tiếng Anh qua mạng Internet (IOE), giải toán qua mạng Internet (Violympic). Đặc biệt, trong cuộc thi “Văn hay - chữ đẹp” cấp tỉnh dành cho học sinh lớp 5, trường có 2 em dự thi và đều đạt giải, đặc biệt em Bạch Thị Hằng đạt thủ khoa tỉnh với 19/20 điểm.

Trường có 9 giáo viên thì trên 44,4% đạt giáo viên giỏi cấp huyện; hiệu trưởng đạt giải trong cuộc thi cán bộ quản lý giỏi cấp huyện. Điều đáng nể hơn là trường không có định biên giáo viên dạy ngoại ngữ, nhưng các phụ huynh đã phối hợp với trường bỏ kinh phí để hợp đồng giáo viên dạy Anh văn cho các cháu. Nhìn vào qui mô và thành tích trong những năm qua, đặc biệt kết quả năm học 2012-2013 mới thấy Trường Tiểu học Truông Bát thật sự là “bé hạt tiêu”.

Thầy Dương Quốc Việt - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trường chỉ có 2 máy tính, một dành cho nhân viên kế toán lưu trữ hồ sơ tài chính và cài đặt các phần mềm quản lí nhân sự, học sinh, còn một máy học sinh phải thay ca đăng nhập để giải Toán và thi tiếng Anh qua mạng. Số học sinh tham gia nhiều nên phải xếp lịch vào buổi tối, lắm lúc máy làm việc quá tải dẫn đến hỏng hóc, phải đưa về TP Hà Tĩnh sửa chữa… Trường nhỏ, ngân sách nhà nước cấp hạn hẹp, nhu cầu lại vượt quá mức cho phép; không có thù lao bồi dưỡng giáo viên làm việc ngoài giờ nhưng các thầy cô luôn nhiệt tình, đoàn kết trong mọi hoạt động…”.

Quy mô nhỏ nhưng nỗ lực, thành tích không nhỏ, đó là điểm nổi bật của Trường Tiểu học Truông Bát.

(Phòng GD&ĐT Hương Khê)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast