Người kiến tạo những ngôi trường chuẩn

(Baohatinh.vn) - Đó là nhà giáo Trần Đức Luyến - Hiệu trưởng Trường THCS Phan Huy Chú (Thạch Hà), người có công đầu trong việc xây dựng 2 trường THCS trên địa bàn huyện đạt chuẩn quốc gia.

Gắn bó với sự nghiệp GD&ĐT trên 35 năm, từ khi còn trẻ, thầy Luyến đã say mê giảng dạy, tự mình mày mò tìm cách giảng mới để học sinh (HS) dễ tiếp thu. Chỉ sau mấy năm đứng lớp, thầy đã phấn đấu trở thành giáo viên giỏi, được đề bạt làm cán bộ quản lý.

nguoi kien tao nhung ngoi truong chuan

Thầy giáo Trần Đức Luyến

Trải qua nhiều năm công tác, ở các đơn vị khác nhau, năm 2002, thầy chuyển về làm Hiệu trưởng Trường THCS Lưu - Vĩnh - Bắc Sơn (Thạch Hà). Thời điểm ấy, nhà trường có nhiều khó khăn, vì vậy, thầy quyết định việc đầu tiên phải củng cố cơ sở trường lớp và nâng cao chất lượng dạy - học.

Thầy cùng với cán bộ, giáo viên tìm cách tuyên truyền, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, kêu gọi các cơ quan, đoàn thể, phụ huynh HS cùng hỗ trợ vật chất để xây dựng trường chuẩn. Trước những nỗ lực ấy, sau 6 năm, một ngôi trường tương đối khang trang, với các phòng thư viện, phòng tin học v.v… đã được hoàn thành; chất lượng dạy và học được nâng lên, số giáo viên giỏi, HS giỏi ngày càng tăng. Năm 2009, Trường THCS Lưu - Vĩnh - Bắc Sơn được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Trước yêu cầu, nhiệm vụ mới của ngành GD&ĐT, năm 2011, nhà giáo Trần Đức Luyến được luân chuyển về làm Hiệu trưởng Trường THCS Phan Huy Chú, trường trọng điểm chất lượng cao của huyện. Tuy nhiên, trường này cũng có những khó khăn: đội ngũ chưa đồng nhất về năng lực để đáp ứng yêu cầu của trường chất lượng cao; khó khăn về cơ sở vật chất, nhất là phương tiện dạy học mới… Trước tình hình đó, thầy Luyến tham mưu cho địa phương, ngành, dựa vào sự hỗ trợ của phụ huynh HS, các nhà hảo tâm xây dựng thêm những lớp học theo chuẩn quy định, phòng dạy tin học hiện đại; trang bị bàn ghế HS đúng quy cách, quạt tường, hệ thống nước sạch…

nguoi kien tao nhung ngoi truong chuan

Màn đồng diễn chào năm học mới của học sinh Trường THCS Phan Huy Chú (Thạch Hà). Ảnh: phanhuychu.edu.vn

Là Hiệu trưởng, thầy Trần Đức Luyến hiểu rằng muốn có trò giỏi, phải có thầy giỏi, nên đã thường xuyên phát động phong trào giáo viên phấn đấu trở thành tấm gương sáng cho HS noi theo. Ban giám hiệu tập trung xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết, nhất trí, chấp hành nghiêm quy chế; trong sinh hoạt chuyên môn, luôn trao đổi để cải tiến phương pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng HS. Ngoài ra, trường còn thường xuyên tổ chức các buổi chuyên đề, dự giờ thăm lớp, thông qua đó để bồi dưỡng và nâng dần chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, giáo viên. Nhờ vậy, chất lượng dạy và học của trường Phan Huy Chú không ngừng nâng lên, nhiều em đạt giải HS giỏi cấp tỉnh, quốc gia; trường trở thành điểm sáng trong ngành GD&ĐT Hà Tĩnh và tháng 5/2015 được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Nhà giáo Trần Đức Luyến luôn tận tụy với sự nghiệp “trồng người”, năng động, sáng tạo, là một cán bộ quản lý giỏi, có công đầu trong việc xây dựng 2 trường THCS đạt chuẩn quốc gia. Thầy được đồng nghiệp, chính quyền và nhân dân các địa phương gọi là “người kiến tạo những ngôi trường đạt chuẩn”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast