Người thầy trọn đời vì sự nghiệp “trồng người”

Đó là nhà giáo Lê Yên, với dáng người thanh mảnh, lời nói nhỏ nhẹ, cử chỉ chân tình nồng ấm. Thu Tân Mão này, thầy Yên tròn 54 gắn bó với sự nghiệp “trồng người” cao quý. Với các thế hệ giáo viên và học sinh của nhiều trường học ở Hà Tĩnh, thầy Yên là một nhà giáo mẫu mực, một nhà quản lý giỏi, người thầy luôn hết lòng vì công việc.

Dù ở cương vị nào, thầy Lê Yên cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Dù ở cương vị nào, thầy Lê Yên cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Năm 1957, tốt nghiệp khoa Toán - Trường ĐH sư phạm Hà Nội, những ngày đầu chập chững đứng trên bục giảng ở trường cấp 3 Phan Đình Phùng, thầy giáo trẻ Lê Yên không tránh khỏi lúng túng. Song, với lòng yêu nghề, sự quyết tâm, chỉ sau 3 năm giảng dạy, thầy đã khẳng định vi trí của mình trong chuyên môn, được tín nhiệm cử làm tổ trưởng tổ toán của trường.

Năm 1961, thầy Yên được điều động về công tác ở Ty giáo dục Hà Tĩnh (và sau này là Nghệ Tĩnh) với nhiệm vụ chỉ đạo bộ môn toán cấp 2-3, sau đó thầy được đề bạt Phó trưởng phòng phổ thông, chỉ đạo môn toán cấp 3, đồng thời phụ trách công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, chỉ đạo trường Năng khiếu Phan Bội Châu (thời Nghệ Tĩnh).

5 năm trước khi nghỉ hưu (1991-1996), thầy giữ cương vị Trưởng phòng phổ thông - Sở GD-ĐT Hà Tĩnh. Làm công tác ở Phòng Phổ thông trung học của Sở đòi hỏi tầm nhìn và năng lực quản lý khác hẳn khi còn dạy hoặc là công tác quản lý ở một trường trung học phổ thông cụ thể. Để hoàn thành trách nhiệm, yêu cầu người cán bộ phải thường xuyên đi cơ sở, khảo sát các đơn vị trường học, tham mưu giúp lãnh đạo ngành chỉ đạo có hiệu quả nhiệm vụ giáo dục. Thầy Yên là con người của hành động, vừa chủ xướng vừa thực hiện, vì vậy đã xây dựng được mạng lưới chuyên môn gồm các giáo viên giỏi.

Với kiến thức sâu sắc về môn toán, cộng với đức tính trung thực, tinh thần trách nhiệm cao, năm nào thầy cũng là người trực tiếp ra đề trong các kỳ thi học sinh giỏi tỉnh. Các bộ đề thi do thầy đảm trách luôn luôn đảm bảo chặt chẽ,khoa học và sáng tạo, để thông qua kỳ thi lựa chọn chính xác những học sinh giỏi toán; từ đó, tiếp tục bồi dưỡng để các em đạt giải học sinh giỏi quốc gia.

Cả một thời kỳ dài, khi nói tới “cây toán” Lê Yên, từ đồng nghiệp cho tới học sinh, phụ huynh ai cũng khâm phục tài năng của thầy. Trong phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, thầy biết tổ chức và động viên thường xuyên, nhờ đó phát huy sự sáng tạo, làm cho việc dạy và học trở nên hấp dẫn, phong phú hơn qua các hoạt động chuyên môn. Chăm lo hết lòng phong trào giáo viên giỏi, học sinh giỏi, tạo được “mũi nhọn” đồng thời làm chuyển biến về chất lượng giáo dục toàn diện.

Trong thành tích chung của ngành GD-ĐT Hà Tĩnh (và cả Nghệ Tĩnh) có đóng góp xứng đáng về công sức và trí tuệ của thầy Lê Yên. Chính vì vậy, thầy đã được Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh, Bộ GD-ĐT tặng Bằng khen.

Tháng 7/1996, thầy Lê Yên được Đảng và Nhà nước cho nghỉ chế độ. Lẽ ra thầy sẽ nghỉ ngơi, vui cùng con cháu, nhưng trước hoàn cảnh mới của tỉnh, ngành GD-ĐT gặp khó khăn vì học sinh đông, thiếu trường, thiếu lớp; hàng ngàn học sinh ở thị xã Hà Tĩnh và vùng phụ cận khao khát có một ngôi trường THPT mới để tiếp tục học lên, trong điều kiện các trường THPT công lập đang quá tải. Được sự quan tâm của tỉnh, trường THPT dân lập Hoàng Xuân Hãn ra đời. Đây là trường dân lập đầu tiên của tỉnh.

Khi được tỉnh và ngành GD-ĐT giao trọng trách làm Hiệu trưởng trường THPT dân lập Hoàng Xuân Hãn, thầy Lê Yên đã nhận lời và bắt tay vào làm ngay. Buổi đầu với muôn vàn khó khăn, cơ sở vật chất không có, phải đi học nhờ ở trường bạn. Trước thực trạng đó, thầy đã suy nghĩ, vận dụng linh hoạt bằng cách đi vay vốn Ngân hàng cộng với sự đóng góp của phụ huynh và học sinh để củng cố trường lớp, thuyết phục xí nghiệp xây dựng bỏ tiền xây trường, thu hồi vốn sau.

Bằng giải pháp đó,chỉ sau mấy năm thành lập, nhà trường đã có một cơ ngơi tương đối khang trang, đủ chỗ cho 28 lớp với hơn 1.400 học sinh theo học. Song song với việc xây dựng cơ sở vật chất, với chính sách “chiêu hiền đãi sĩ”, thầy Yên đã quy tụ được nhiều giáo viên giỏi của các trường THPT công lập, trường THPT Năng khiếu tỉnh cũng như giáo viên trẻ mới ra trường có năng lực đến giảng dạy.

Mười lăm năm kể từ khi thành lập trường Hoàng Xuân Hãn, nay là trường iSCHOOL Hà Tĩnh, với thầy Hiệu trưởng Lê Yên, nhà trường là tất cả. Thầy dành toàn bộ thời gian, tâm trí cho sự phát triển của trường; thầy có mặt ở trường bất kể sáng,chiều, thậm chí cả ban đêm (hội họp hoặc đi kiểm tra công tác bảo vệ). Bất kể ngày chủ nhật hay lễ tết, trong tâm trí thầy công việc luôn thường trực.

Mồ hôi và công sức của thầy Yên và các đồng nghiệp đổ ra đã gặt hái được mùa quả ngọt. Từ mái trường thân yêu này, nhiều thế hệ học sinh đã được chắp cánh ước mơ ,ngày đêm đang cống hiến sức lực và trí tuệ, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Giáo viên và học sinh trong trường không chỉ coi thầy Lê Yên là vị Hiệu trưởng mà còn trân trọng thầy như một người thầy khả kính, người cha đức độ, người bạn đồng nghiệp tận tuỵ và gương mẫu đã suốt đời tận tâm vì sự nghiệp “trồng người” cao quý.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast