Người "trồng hoa” ở Trường tiểu học Bắc Hồng

Tốt nghiệp sư phạm chuyên ngành Nhạc - Công tác đội, Trần Văn Sang (SN 1987), ở xã Đức Thanh (Đức Thọ) về công tác tại Trường tiểu học Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh. Về đây, Sang có "đất” để diễn hết tài năng của một Tổng phụ trách đội.

Biết diễn từ thời áo trắng tinh khôi

Khi còn là học sinh, Trần Văn Sang đã sớm bộc lộ những tố chất về năng khiếu văn nghệ của mình. Sẵn có năng khiếu cộng với niềm đam mê ca hát, cho nên ngay từ thời cắp sách đến trường Sang đã được mọi người biết đến là một cây văn nghệ nỗi trội của lứa tuổi học trò.

Năng khiếu cùng với đam mê đã đem lại cho Sang rất nhiều thành tích ở lứa tuổi này. Bước lên bậc phổ thông, Sang lại được tắm mình trong môi trường rèn luyện công tác Đoàn – Đội. Từ đây, Sang bắt đầu có những bước đi và gặt hái thành công. Năm học lớp 11, trong cuộc thi tham gia sáng tạo Logo cho cuộc thi Olimpic Vật lí châu Á lần thứ V, năm 2000, Sang đã giành giải khuyến khích.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt trao danh hiệu Tổng phụ trách tiêu biểu năm học 2012-2013 cho thầy giáo Trần Văn Sang
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt trao danh hiệu Tổng phụ trách tiêu biểu năm học 2012-2013 cho thầy giáo Trần Văn Sang

Thành công này là bước đệm cho Sang hăng say hơn trong các buổi tham gia sinh hoạt đoàn sau này. Bước vào năm học lớp 12 cậu học trò này đã đoạt giải thưởng Lý Tự Trọng dành cho cán bộ đoàn xuất sắc là học sinh THPT.

Từ niềm đam mê sinh hoạt Đoàn- Đội, tốt nghiệp THPT Sang quyết định thi vào sư phạm với chuyên ngành Nhạc- Công tác đội. Quyết định của Sang đã vấp phải không ít sự can ngăn từ phía người thân.

Sang tâm sự: “Khi biết em thi vào sự phạm, một số người thân trong gia đình đã can ngăn vì nghĩ, thi vào sư phạm sẽ không có đầu ra, cho nên có học rồi cũng chỉ để đó, vì trước em đã có rất nhiều anh chị đã tốt nghiệp nghề này nay vẫn còn thất nghiệp. Nhưng với niềm tin và niềm đam mê công tác Đội nên em vẫn chọn”.

Bước vào giảng đường, Sang lại tiếp tục chứng minh được tài năng của một giáo viên phụ trách Đội trong tương lai khi liên tiếp dành được các giải thưởng như: Học bổng FuYo của Nhật Bản năm học 2006-2007, giải thưởng Sao tháng Giêng năm học 2007-2008 do TW đoàn tổ chức…

“Tôi là người trồng hoa”

Năm 2008, tốt nghiệp ra trường, Sang về giảng dạy tại Trường tiểu học Bắc Hồng. Được BGH tin tưởng Sang bắt tay ngay vào “sứ mệnh” của mình.

Thầy Sang cùng các em trong một buổi sinh hoạt văn nghệ ở trường TH Bắc Hồng
Thầy Sang cùng các em trong một buổi sinh hoạt văn nghệ ở trường TH Bắc Hồng

Với ý nghĩ, thành tích của một trường có được khẳng định hay không ngoài công tác giảng dạy thì vai trò hoạt động Đội đóng vai trò rất quan trọng, Sang đã vạch ra cho mình những kế hoạch và phương châm đầu tiên: “Người phụ trách đội vừa là người thầy, vừa là người anh, người chị thân mến của các em. Phải biết tâm lí các em rồi cư xử với các em như một người bạn thân thiết” .

Kể từ ngày đảm nhận vai trò của mình phong trào hoạt động đội ở Trường tiểu học Bắc Hồng đã thực sự khởi sắc và luôn đứng ở vị trí quán quân của ngành giáo dục thị xã Hồng Lĩnh.

Những năm qua, ngoài việc duy trì tốt các hoạt động nền nếp như thể dục theo nhạc, ca múa hát sân trường, sinh hoạt Đội, Sao Nhi đồng theo chủ điểm … anh đã kết hợp tổ chức và hướng dẫn cho Liên đội đẩy mạnh các Câu lạc bộ học tập điển hình như CLB giao lưu Olympic Tiếng Anh, CLB Văn hay chữ đẹp, CLB Theo dòng lịch sử, CLB bơi lội phòng ngừa đuối nước … Tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa như: Nói chuyện truyền thống, sân khấu hóa hoạt động Đội, trò chơi dân gian, tổ chức hành hương về địa chỉ đỏ cho các em ĐV, NĐ xuất sắc tiêu biểu hàng năm. Bên cạnh đó các hoạt động nhân đạo từ thiện như: Quyên góp SGK cũ tặng bạn nghèo, “Tấm áo mùa đông tặng bạn”, “Góp đá xây Trường Sa” … cũng luôn được quan tâm.

Thầy Sang như người anh gần gũi với các học sinh nhí
Thầy Sang như người anh gần gũi với các học sinh nhí

Đặc biệt là mô hình tổ chức giao lưu nghệ thuật quyên góp xây dựng quỹ “Một tấm lòng gọi triệu tấm lòng” đã thu được gần 50 triệu đồng góp phần chia sẻ, động viên với những khó khăn, bất hạnh của các em trong trường và ngoài xã hội.

Nói về thành tích của người Tổng phụ trách đội năng nỗ này, thầy Nguyễn Huy Kinh - Hiệu trưởng Trường TH Bắc Hồng nhận xét: “Thành tích của thầy Sang trong hoạt động công tác đội thì không chỉ có trường chúng tôi ghi nhận mà cả ngành giáo dục Hà Tĩnh đã ghi nhận sự đóng góp này. Minh chứng cho thành tích đó là trong quá trình phụ trách công tác đội thầy Sang đã giành được các giải thưởng: Huy chương vàng Liên hoan tiếng hát giáo viên toàn quốc lần thứ III; Đại biểu Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XV, XV; Giải nhất Hội thi Giáo viên giỏi cấp Tỉnh năm học 2011 – 2012; Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở: 3 năm liền. Vừa đây, thầy Sang đã được Tỉnh đoàn – Sở Giáo dục bình chọn Đạt Danh hiệu Tổng phụ trách tiêu biểu năm học năm 2013”.

Nếu như công tác đội và phong trào thiếu nhi được ví như một vườn hoa tỏa hương sắc thì người phụ trách đội chính là những người ngày đêm âm thầm vất vả trồng hoa, chăm lo cho những mầm xanh tương lai của đất nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast