Những bạn trẻ Việt giành học bổng “khủng” nhất thời gian qua

Phạm Vũ Hoàng Hà giành học bổng 10,2 tỉ đồng đến Pháp, Hiền Anh và Diệu Liên giành khoảng 7 tỉ đồng đến đại học Harvard; Tường An, Vũ Quang, Hà Giang giành khoảng 6 tỉ đồng của các trường danh tiếng bậc nhất nước Mỹ.

Nữ sinh Việt lập kỳ tích “ẵm” trọn học bổng 10,2 tỉ đồng đến Pháp

nhung ban tre viet gianh hoc bong khung nhat thoi gian qua

Vượt qua nhiều cửa ải, Phạm Vũ Hoàng Hà là thí sinh duy nhất lọt vòng phỏng vấn trực tiếp và cuối cùng, cô gái Việt đã chiến thắng học bổng ASPF danh giá năm 2016. Học bổng quỹ ASPF sẽ cấp cho nữ sinh tài năng Việt 138.000 euro/năm trong 3 năm đại học (tương đương 10,2 tỷ đồng cho 3 năm) để theo đuổi ngành Công nghệ sinh học tại đất nước hình lục lăng.

Với định hướng khoa học tự nhiên và tập trung vào các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh dường như Công nghệ sinh học là sự lựa chọn hàng đầu với cá nhân em. Qua cô giáo dạy Toán Pháp, em được biết đến học bổng ASPF và quyết định tập trung vào học để thi học bổng. Khi tham gia học bổng, cô gái Việt phải trải qua một quy trình tuyển chọn rất khắt khe từ vòng hồ sơ cho đến kỳ thi căng thẳng nhất với 5 môn bằng tiếng Pháp (Toán, Lý, Hóa, Sinh, Pháp).

Sau đó, Hoàng Hà chuẩn bị một lá thư gửi cho quỹ học bổng ASPF nêu rõ động cơ của mình khi chọn ngành Công nghệ sinh học, cùng với các giấy tờ. Hồ sơ của nữ sinh 9X Việt đã được quỹ học bổng chấp nhận sau quá trình xét duyệt của hội đồng. Kết quả cuối cùng, em là thí sinh duy nhất nhất lọt vào vòng phỏng vấn tiếng Pháp, tiếng Anh cuối cùng và đạt học bổng ASPF năm 2016 với giá trị “khủng” năm 2016.

Học bổng cung cấp toàn bộ chi phí sinh hoạt, học phí và đầu tư chủ yếu vào cơ sở vật chất, chương trình giảng dạy, thí nghiệm… với các giáo sư đầu ngành để đào tạo sinh viên trở thành nhân lực chất lượng cao, giỏi cả lý thuyết lẫn thực hành sau khi tốt nghiệp.

Nữ sinh “má lúm” trường Ams đến Harvard với học bổng 7 tỉ đồng

nhung ban tre viet gianh hoc bong khung nhat thoi gian qua

Tôn Hiền Anh là học sinh lớp chuyên Trung đầu tiên của ngôi trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam xuất sắc ghi danh vào Đại học Harvard, Mỹ với học bổng toàn phần trị giá 320.000 USD (hơn 7 tỉ đồng) cho 4 năm.

Bản thân là một người hướng nội, Hiền Anh thấu hiểu ưu thế, lợi thế của một học sinh hướng nội khi chuẩn bị hồ sơ apply học bổng đại học Mỹ. Em cho rằng, người hướng nội có thể không mạnh về hoạt động ngoại khóa như cá nhân hướng ngoại nhưng đó không hoàn toàn là điểm yếu.

“Điểm khác biệt là cách mình cảm nhận hoạt động ngoại khóa, không chỉ tham gia để tham gia mà tham gia để cảm nhận, từ đó tìm ra hướng phát triển trong tương lai”, Hiền Anh chia sẻ.

Cô gái “tay không” chinh phục học bổng 6,8 tỉ đồng của ĐH Harvard

nhung ban tre viet gianh hoc bong khung nhat thoi gian qua

Có lẽ, Trần Thị Diệu Liên là trường hợp hiếm hoi một học sinh Việt Nam chinh phục thành công trường ĐH bậc nhất thế giới bằng con đường tự thân nộp hồ sơ mà không đến trung tâm luyện du học.

Giấc mơ được đặt chân tới quốc gia khác học tập từng rất xa vời với Trần Thị Diệu Liên (sinh năm 1997) vì gia đình em không có điều kiện tài chính đủ mạnh. Thành công với học bổng toàn phần 302.920 USD cho 4 năm học ĐH Harvard (khoảng 6,8 tỉ đồng) là kết quả mỹ mãn cho một nghị lực vượt khó mạnh mẽ và đứng dậy sau những vấp ngã.

Liên chia sẻ rằng, em nộp hồ sơ vào Harvard không vì đó là ngôi trường có xếp hạng cao bậc nhất thế giới mà bởi vì ở Harvard “yếu tố tài chính không làm mất sự công bằng trong cơ hội học hành của các ứng viên”.

“Quỹ hỗ trợ tài chính và học bổng của trường Harvard lớn nhất thuộc hạng lớn nhất Hoa Kỳ. Khi nộp hồ sơ, trường sẽ không quan tâm đến hoàn cảnh tài chính của ứng viên. Trường nhìn vào con người của ứng viên trước khi nhìn vào khả năng tài chính của ứng viên để có những hỗ trợ phù hợp”, Liên lí giải.

Nữ sinh giành “mưa học bổng” chọn đến Stanford với học bổng 5,9 tỉ đồng

nhung ban tre viet gianh hoc bong khung nhat thoi gian qua

Cô gái đất Quảng Ngãi - Võ Tường An chinh phục được 12 trường đại học (kết quả chưa đầy đủ), trong đó có 4 trường Đại học có chất lượng giáo dục xuất sắc, thu hút những sinh viên ưu tú nhất thế giới (nhóm Ivy League) và ĐH Stanford.

Câu chuyện thành công trong ước mơ du học với kết quả tuyệt vời đó của cô bé Quảng Ngãi như một thông điệp bền bỉ và mạnh mẽ: “vẫn có thể” - cho những ai quyết tâm và luôn vươn tới. Trong đó, trường Đại học Harvard cấp học bổng 4 năm, trị giá 63.900 USD/năm, Đại học Stanford: 66.699 USD/năm (gần 267.000 USD, tương đương 5,9 tỉ đồng cho 4 năm), Đại học Yale: 68.230 USD/năm (gần 6,1 tỉ đồng cho 4 năm).

Hiện cô gái Việt xin bảo lưu tại Đại học Stanford để gap year. Trong 1 năm này, An tập trung phát triển và mang dự án ICE đến với các vùng quê ở Việt Nam. “Từ Quảng Ngãi đến Mỹ, em cảm nhận được sự khác biệt giữa hai môi trường. Tuy sự so sánh là khập khễnh nhưng trong tương lai gần, tất cả chúng ta đều dù là được giáo dục ở đâu đều phải cạnh tranh với nhau trên con đường mình đã chọn.

Em hi vọng, với những gì mình đang làm có thể giúp được nhiều bạn học sinh phát triển toàn diện và rút ngắn lại khoảng cách về mặt “lý lịch" hay nền tảng của học sinh Việt và thế giới”, Tường An tâm sự.

Nam sinh trường Ams giành học bổng 6 tỉ đồng của ĐH Columbia

nhung ban tre viet gianh hoc bong khung nhat thoi gian qua

Đào Vũ Quang, chàng đại sứ đa tài trường Ams đã chinh phục được 4 trường đại học danh giá nước Mỹ với mức học bổng toàn phần: Đại học Columbia (Ivy League - Top 4 National University), Duke (Top 8 National University), Cornell (Ivy League - Top 15 National University), Williams College (Top 1 Liberal Arts).

Sau khi viết xong bài luận và apply đợt Regular Decision (RD), chàng trai người Việt đã rất may mắn được trường Columbia danh tiếng gửi Likely Letter - thư thông báo cho một số ít bạn mà trường cho là có tiềm năng lớn và chắc chắn sẽ nhận. Sau đó vài tuần, Quang nhận được gói hỗ trợ tài chính hào phóng của trường trị giá 66.000 USD/năm cho cả 4 năm học (khoảng 5,9 tỷ đồng cho 4 năm). Sắp tới, Quang sẽ bay đến bang New York, Mỹ để tiếp tục theo đuổi con đường Toán học tại trường đại học Columbia – nơi mà chàng trai Việt cảm thấy môi trường học thuật phù hợp với em nhất.

Cô gái Hà Tĩnh và suất học bổng 6 tỉ đồng của Đại học Pitzer

nhung ban tre viet gianh hoc bong khung nhat thoi gian qua

Sinh năm 1997, Nguyễn Thị Hà Giang tốt nghiệp lớp chuyên Anh khóa 18, trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Mùa tuyển sinh du học năm nay, niềm vui lớn đến với cô gái 9X Hà Tĩnh khi có 6 trường ĐH Mỹ gửi thư cấp học bổng. Trong đó, Pitzer college là trường đại học giáo dục khai phóng nổi tiếng với tỉ lệ chấp nhận chỉ 13%, một năm chỉ nhận vài sinh viên quốc tế đã cấp học bổng trị giá tới 64.000 USD/ năm (khoảng 6 tỷ đồng/ 4 năm) cho Hà Giang.

Ngoài ra, 5 ngôi trường khác gồm Columbia college in south Carolina, University of Cincinatti, Sienna College, Troy University, Drexel University cũng là những cơ hội tốt nhưng cô gái Việt đành phải từ chối vì Pitzer là lựa chọn số 1.

nhung ban tre viet gianh hoc bong khung nhat thoi gian qua
Theo Dân trí

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast