Niềm vui đầu xuân

Những ngày đầu năm mới 2013, ngành Giáo dục Hà Tĩnh đón nhận thêm niềm vui mới với kết quả đáng tự hào của đội tuyển học sinh (HS) giỏi quốc gia năm học 2012-2013. Với 52/68 em đạt giải ở 10 bộ môn dự thi (trong đó có 8 giải nhì, 25 giải ba và 19 giải khuyến khích), Hà Tĩnh vẫn giữ vững vị trí là một trong những tỉnh thuộc tốp dẫn đầu cả nước về chất lượng mũi nhọn.

Cô Nguyễn Thị Mỹ Bình - Phó hiệu trưởng trường THPT Chuyên Hà Tĩnh cho biết: “Dẫu năm nay không có giải nhất, nhưng bù lại số lượng HS đạt giải tăng 2 em so với năm trước; đáng mừng hơn cả là số HS đạt giải nhì có 8 em (tăng 4 em so với mùa giải trước). Điều đó thêm một lần nữa khẳng định chất lượng HS giỏi của tỉnh nói chung và trường THPT Chuyên Hà Tĩnh nói riêng luôn giữ được phong độ ổn định”.

Trong 10 đội tuyển HS giỏi quốc gia năm nay, thành công rực rỡ nhất vẫn là đội tuyển Tin học và Anh văn với số lượng 100% HS tham gia dự thi đạt giải. Cùng chung niềm vui ấy, với sự nỗ lực vượt bậc của thầy và trò, các đội tuyển Toán (có 7/8 em đạt giải), đội tuyển Vật lý (6/8 em đạt giải) và đội tuyển Sinh học (9/10 em đạt giải) vẫn giữ vững sự ổn định về chất lượng qua các mùa thi. Đặc biệt, có 1 em đội tuyển Toán và 2 em đội tuyển Vật lý đã vinh dự đứng trong tốp điểm có thể được gọi dự tuyển để chọn vào đội tuyển quốc tế.

Để có được mùa vàng bội thu này, ngoài truyền thống đáng tự hào của miền đất học, những năm gần đây, việc bồi dưỡng HS giỏi luôn được lãnh đạo Sở và nhà trường đặc biệt quan tâm, đặt lên hàng đầu, nhất là khâu tuyển chọn, bồi dưỡng. Ngay từ đầu năm học, trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã chủ động trong việc lên kế hoạch, phân công giáo viên chủ nhiệm các đội và giáo viên giảng dạy là những người có kinh nghiệm, năng lực chuyên môn tốt, đam mê, tận tụy với nghề. Điểm mới trong năm nay là ngay sau khi diễn ra kỳ thi HS giỏi tỉnh, dưới sự chỉ đạo của Sở, nhà trường đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm về công tác bồi dưỡng HS giỏi, từ đó tìm ra nguyên nhân, những ưu điểm, hạn chế để kịp thời đề ra biện pháp khắc phục.

Dẫu đang là một tỉnh nghèo, nguồn ngân sách chi cho giáo dục còn hạn chế nhưng đội ngũ HS giỏi vẫn luôn được sự quan tâm đặc biệt của tỉnh, của Sở và của nhà trường. Cụ thể, năm nay, tỉnh đã cấp thêm ngân sách để trung bình mỗi HS trường chuyên có mức học bổng 200 ngàn đồng/tháng. Trên cơ sở đó, nhà trường đã phân loại HS và đặc biệt ưu tiên số 1 cho đối tượng HS giỏi trong các đội tuyển với mức học bổng 1 triệu đồng/em/tháng. Ngoài ra, trường còn huy động thêm nguồn của hội khuyến học, hội phụ huynh, quỹ Việt kiều Pháp... để động viên, khuyến khích các em trong quá trình học tập.

Quyết tâm không phụ sự kỳ vọng của nhà trường, của các bậc phụ huynh, các thầy, cô giáo và các HS ở tất cả các đội tuyển đều tận dụng thời gian, miệt mài, hăng say trên từng bài giảng. Ngoài sự tìm tòi, sáng tạo để không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, các thầy, cô còn chú trọng rèn luyện ý thức tự học và kỹ năng cho HS. Nhà trường dành thời gian 1 tháng trước kỳ thi để tập trung ôn luyện, tổ chức 2 kỳ thi thử quốc gia để các em vừa có dịp rèn luyện kỹ năng làm bài, ổn định tâm lý chuẩn bị cho kỳ thi chính thức.

Không phụ lòng mong mỏi của biết bao người, 52/68 em đã mang về niềm vinh dự cho bản thân, gia đình, nhà trường và góp phần làm dày thêm trang truyền thống của miền đất học. Những HS như: Võ Anh Đức (12 Toán 1), Phan Hoàng Giang, Nguyễn Huỳnh Đức (12 Lý), Nguyễn Doãn Hiền (11 Lý); Lê Thị Mai Phương (12 Sinh); Thái Kim Oanh, Nguyễn Thị Hồng Hạnh (12 Văn); Nguyễn Nam Anh (11 Toán 1)... đã thực sự trở thành những tấm gương để bạn bè cùng trang lứa học tập.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast