Nơm nớp lo học sinh đến trường mùa mưa lũ

(Baohatinh.vn) - Trận lũ đầu mùa đã khiến hàng ngàn học sinh 16 trường vùng “rốn lũ” Hương Sơn (Hà Tĩnh) gián đoạn việc học. Đến ngày 16/9, HS các xã Sơn Mai, Sơn Thuỷ vẫn chưa thể đến lớp do nước lũ chia cắt ở một số tuyến đường. Việc bảo toàn tính mạng cho các em học sinh là yêu cầu số 1 ở các trường học vùng ngập lụt không chỉ trong trận mưa lũ đầu mùa mà còn cả mùa bão lụt năm nay.

nom nop lo hoc sinh den truong mua mua lu

Đã ngày thứ 3, Trường TH Sơn Mai vẫn cửa đóng then cài vì học sinh chưa thể đến trường

Có mặt tại vùng “lòng chảo” Sơn Mai vào ngày học cuối cùng trong tuần, mực nước lũ đã bắt đầu rút trên trục đường chính, nhưng các trường từ bậc MN, tiểu học đến THSC vẫn còn đóng cửa bởi những tuyến đường liên thôn, liên xã vẫn ngập nước. Đặc biệt là các tuyến đường ở 3 thôn Minh Giang, Hội Sơn, Kim Lộc có nơi ngập tới 50 đến 80cm.

Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Mai - Đặng Đình Huấn cho biết: “Nghỉ học đã 3 ngày nay nên nhiều phụ huynh và học sinh rất sốt ruột. Sáng ngày 16/9, đã có 17 em được phụ huynh chở tới trường, nhưng do nước lũ rút chậm gây ra tình trạng ngập cục bộ nên chúng tôi vẫn chưa triển khai việc dạy học vì sợ một số em khác sốt ruột sẽ tìm mọi cách tới trường sẽ nguy hiểm đến tính mạng”.

nom nop lo hoc sinh den truong mua mua lu

Sân bóng chuyền trước trường vẫn ngập trong nước lũ

Dẫu rằng thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh nơi đây đã sớm sống chung với lũ. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn tính mạng cho học sinh, ngoài sự chủ động đưa đón của các bậc phụ huynh, việc tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích đuối nước đã được các thầy cô giáo đưa vào các giờ học ngoại khoá, giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường.

Cô Nguyễn Thị Nhàn - giáo viên Trường Tiểu học Sơn Mai cho biết: “Ngay đầu mỗi năm học chúng tôi đã trang bị cho các em kiến thức phòng chống đuối nước trong các giờ học ngoại khoá. Bên cạnh đó, phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh để thông báo kịp thời cho phụ huynh trong việc đưa đón con em đến trường khi nước mưa lũ tràn về”.

Khác với vùng lòng chảo Sơn Mai - nơi nước lũ thượng nguồn đổ về gây ngập nhanh nhưng lại thoát chậm, thì vùng Sơn Thuỷ, Sơn Kim, Sơn Lĩnh, Sơn Hồng... học sinh lại phải đối mặt với nỗi lo sợ về những cơn mưa lớn có thể gây ra tình trạng lũ quét, lũ ống. Vì thế, ngoài công tác tuyên truyền của nhà trường, sự quan tâm của từng giáo viên thì các bậc phụ huynh hơn hết là người lo việc đảm bảo an toàn cho con mình.

nom nop lo hoc sinh den truong mua mua lu

Chị Nguyễn Thị Hà - một phụ huynh ở Sơn Thuỷ cho biết: “Dù cháu có thể tự đi đến trường nhưng mỗi khi có mưa lớn là chúng tôi có bận công việc gì, ở đâu cũng phải gác lại để dành thời gian đưa đón con kịp thời. Đặc biệt sau trận mưa vừa qua, sau khi nhận thông báo của trường chúng tôi đã kịp thời đón con về. Nước lũ cuồn cuộc đỏ ngầu nhưng tại các điểm trọng yếu như ngã 3, ngã 4, các khe suối đều có lực lượng an ninh của xã đứng cảnh báo khiến chúng tôi rất an tâm”.

Sống chung với lũ, việc đảm bảo an toàn tính mạng cho học sinh đã trở thành nhiệm vụ chung của mỗi gia đình, nhà trường, chính quyền địa phương. Và để các em yên tâm, kế hoạch bố trí lịch học bù cũng đã được các ngành giáo dục chủ động xây dựng. Thầy Đào Văn Sỹ - Trưởng phòng GD & ĐT huyện Hương Sơn cho biết: “Đối với việc nghỉ học và chương trình dạy bù, chúng tôi giao quyền tự chủ cho hiệu trưởng các nhà trường. Tuỳ mực mực nước trên địa bàn mà linh động cho học sinh nghỉ, cũng tuỳ thời gian để bố trí lịch học bù cho các em với phương châm đảm bảo mặt bằng chung về tiến độ theo khung chương trình của tỉnh, không cắt xén chương trình. Cụ thể ở bậc THCS có thể bố trí ở các buổi chiều, bậc tiểu học áp dụng bằng cách tăng số tiết trong tuần...”.

Góp phần đảm bảo an toàn tính mạng cho học sinh, ngành giáo dục đã kết nối một số nhà hảo tâm, các tổ chức nhân đạo từ thiện trao tặng cho các em áo phao, cặp phao để bảo vệ tính mạng các em trong mùa mưa lũ... Tuy nhiên, do số lượng hạn chế nên cho đến nay không ít học sinh ở vùng sâu, vùng xa của huyện miền núi Hương Sơn vẫn đang ước mong có được cặp phao, áo phao để yên tâm hơn khi mùa mưa lũ đã bắt đầu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast