“Nóng” chuyện đóng nộp đầu năm học

(Baohatinh.vn) - Tháng học đầu tiên của năm học 2015-2016 đang dần trôi qua, hầu hết các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đều đã thông báo các khoản thu đối với học sinh. Danh sách liệt kê những khoản đóng nộp dường như đã trở thành nỗi lo âu chung của các bậc phụ huynh trong mùa tựu trường.

Sau những cuộc họp giữa các bậc cha mẹ với nhà trường, với giáo viên chủ nhiệm lớp, nhiều bậc phụ huynh đang phải đối mặt với nỗi lo về những khoản thu mang danh nghĩa “đóng góp tự nguyện”, hay “xã hội hóa”...

“Nóng” chuyện đóng nộp đầu năm học ảnh 1

Mầm non và tiểu học là hai cấp học thường xảy ra tình trạng lạm thu. (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Câu chuyện về đóng nộp đầu năm học đã trở thành đề tài “nóng” mọi lúc, mọi nơi của các bậc phụ huynh, đặc biệt, đối với bậc tiểu học và mầm non. Một phụ huynh Trường Tiểu học Nam Hà (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Tôi thấy có nhiều khoản thu có biểu hiện “trùng lặp”, ví dụ: đã thu tiền cơ sở vật chất (CSVC) 850.000 đồng, những cháu ở bán trú còn phải nộp thêm từ 300.000 đồng trở lên tiền xây dựng nhà bán trú...".

Tương tự, ở Trường Tiểu học Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh), ngoài khoản xây dựng CSVC bao gồm nhiều mục nhỏ như hỗ trợ mua sắm một số trang thiết bị dạy học, cải tạo cảnh quan nhà trường và các khoản thu hỗ trợ bảo vệ, lao công, mua bổ sung bàn, bảng, tiền tham gia bán trú, quỹ hội phụ huynh... nhiều phụ huynh lớp 1 vẫn phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” về khoản thu “tự nguyện” 500.000 đồng quỹ lớp.

Được biết, việc đóng nộp đầu năm đều phải thực hiện theo tinh thần của Thông tư số 1702, ngày 28/8/2012 (thông tư liên sở Tài chính và Giáo dục) và quy định của thành phố, phường... Nhưng thực tế, khoản quỹ lớp theo hình thức “tự nguyện” vẫn diễn ra và được thu ở mức khá cao. Trong khi, tại mục 2 Văn bản số 1639 của UBND thành phố Hà Tĩnh về thu đóng góp tự nguyện trong các trường học năm học 2015-2016 ghi rõ: “... Yêu cầu hiệu trưởng nhà trường có sự chỉ đạo ban đại diện hội cha mẹ học sinh của trường thực hiện nghiêm túc và có mức thu phù hợp điều kiện kinh tế của phụ huynh để phục vụ cho một số hoạt động cần thiết, mức huy động không quá 200.000 đồng/học sinh/năm”.

Vẫn là khoản thu mang tên “tự nguyện”, nhưng phụ huynh ở Trường Mầm non 1 - TP Hà Tĩnh lại thắc mắc: trường có 504 em, mỗi em phải đóng quỹ phụ huynh 200.000 đồng, như vậy, sẽ có trên dưới 100 triệu đồng được sử dụng như thế nào? Bởi ở lớp vẫn thu thêm tiền quỹ lớp 100.000 đồng/cháu để dành cho các khoản mua sắm dép đi trong nhà, thảm chùi chân, khăn mặt…?

“Nóng” chuyện đóng nộp đầu năm học ảnh 2

Ngoài khoản xây dựng CSVC, phụ huynh còn phải đóng thêm tiền để mua bàn ghế, bảng, quạt, trang trí phòng học cho con.

Trong quá trình thực hiện bài viết, chúng tôi cũng đã tìm hiểu vấn đề này tại một số trường học trên địa bàn các huyện Cẩm Xuyên, Lộc Hà… Cùng với nỗi lo về khoản thu “tự nguyện”, nhiều phụ huynh cũng không nén nổi tiếng thở dài khi nhắc đến những khoản thu dưới tên gọi chung là “nguồn huy động xã hội hóa”. Đó là khi ở hầu hết các trường học, ngoài khoản xây dựng CSVC, phụ huynh còn phải đóng thêm tiền để mua bàn ghế, bảng, quạt, trang trí phòng học cho con, làm không ít người băn khoăn.

Chị A.D. - một phụ huynh ở Lộc Hà cho biết: “Gia đình có 4 cháu đi học nên đầu năm học mới, chúng tôi rất lo lắng, kiếm đâu ra các khoản đóng nộp cho con khi tính sơ sơ chưa kể tiền ăn, quần áo, đồ dùng học tập, tiền đóng nộp đã trên 10 triệu đồng, trong khi mỗi năm chỉ sản xuất được chưa đầy tấn lúa”.

Xem ra, vấn đề xã hội hóa xây dựng CSVC cho trường học đang… đổ lên đầu người học!

(Còn nữa)

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast