Phân loại học sinh, bám sát chuẩn kiến thức

(Baohatinh.vn) - Hơn 2 tháng nữa, kỳ thi THPT quốc gia sẽ bắt đầu. Thời điểm này, các trường học ở Hà Tĩnh đã bước vào giai đoạn nước rút, ôn luyện kiến thức, chuẩn bị hành trang để học sinh (HS) vững tin bước vào kỳ thi.

Chương trình ôn luyện kỳ thi THPT quốc gia 2016

Việc phân loại HS được các nhà trường tiến hành từ sớm

Việc phân loại HS được các nhà trường tiến hành từ sớm

Với tinh thần đổi mới công tác thi cử, đồng thời, giảm áp lực cho HS, năm nay, Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường triển khai công tác ôn tập trên tinh thần: dạy đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng nhưng không quá nhiều, đặc biệt, chú trọng việc hướng dẫn HS tự học. Ngoài ra, các trường cần tập trung quan tâm đến 2 đối tượng, đó là HS khá, giỏi và trung bình để có chương trình ôn tập bám sát từng đối tượng.

Trên tinh thần ấy, công tác ôn luyện đã được các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh chủ động triển khai ngay từ đầu năm học. Cô Lê Minh Phượng - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Minh Khai (Đức Thọ) cho biết: “Dựa vào năng lực, sở trường, sở thích của các em, ngay từ năm học, chúng tôi đã tiến hành phân loại lại HS khối 12 theo từng lớp. Theo đó, toàn trường có 7 lớp với tổng số 300 HS có nguyện vọng thi vào đại học và 5 lớp với 220 em thi tốt nghiệp. Đối với việc ôn tập, chúng tôi tiến hành song song với chương trình chính khóa, tập trung cao điểm từ tháng 3. Đối với lớp HS khá, giỏi, nhà trường còn chỉ đạo các tổ chuyên môn nghiên cứu hoàn thiện bộ đề thi mang tính tổng hợp để đưa vào chương trình ôn luyện, giúp các em rèn luyện kiến thức, kỹ năng và tạo điều kiện cho các em có thể nâng cao điểm số ở những bài thi mang tính chất phân loại”.

Tại Trường THPT Đồng Lộc (Can Lộc), việc phân loại HS cũng đã được tiến hành từ sớm, đặc biệt là ở các lớp ôn tập buổi 2 với sự vào cuộc của các tổ chuyên môn phân phối chương trình dành cho HS khá, giỏi, trung bình và yếu kém. Thầy Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Việc phân loại HS đã được chúng tôi tiến hành từ năm học trước, nhưng năm nay thực sự rõ nét hơn. Thực tế cho thấy, cách làm này tác động tích cực đến hiệu quả ôn tập của HS. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã tiến hành thi thử 2 lần cho HS, qua đó, kịp thời rút kinh nghiệm trong việc ôn tập, hệ thống kiến thức cho các em. Nhờ thế, kết quả lần 2 cao hơn lần trước rất nhiều”.

Các trường xây dựng chương trình ôn luyện bám sát kiến thức, phù hợp năng lực học sinh.

Các trường xây dựng chương trình ôn luyện bám sát kiến thức, phù hợp năng lực học sinh.

Hiện tại, việc học chương trình chính khóa ở buổi 1 của các trường đã bắt đầu đi vào giai đoạn hoàn tất. Các thầy, cô giáo đang tập trung hệ thống lại kiến thức cho các em với phương châm bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng và cấu trúc đề thi của Bộ. Thầy Phan Trung Thông - chủ nhiệm lớp 12A2 Trường THPT Minh Khai (Đức Thọ) cho biết: “Là giáo viên chủ nhiệm, ngoài việc tuyên truyền, tư vấn, định hướng cho các em, tôi đã đánh giá, phân loại HS để cung cấp bài tập phù hợp với trình độ. Ngoài ra, tôi còn phối hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn để tìm hiểu kiến thức, năng lực của các em để có sự bổ sung kịp thời, phù hợp”.

Sự quan tâm của nhà trường và các thầy, cô giáo đã trở thành động lực giúp các em trong giảm áp lực, tạo khí thế học tập hào hứng. Em Phạm Thị Ngọc Trang – Trường THPT Phan Đình Phùng chia sẻ: “Việc phân loại HS theo nhóm và theo nhu cầu, sở trường giúp chúng em thuận lợi trong ôn tập. Ngoài những kiến thức học tập ở trường, chúng em còn được các thầy cô hướng dẫn phương pháp tự ôn tập, hệ thống lại kiến thức đã học nên áp lực mùa thi không còn nặng nề như trước”.

Theo cấu trúc đề thi của Bộ GD&ĐT, nội dung kỳ thi THPT quốc gia năm nay chủ yếu tập trung trong chương trình lớp 12; đề thi cũng có sự phân hóa cao và có tính thực tiễn. Chính vì thế, việc phân loại đối tượng HS, nâng cao chất lượng thí sinh tốp trên, chú trọng bồi dưỡng HS tốp dưới, giảm áp lực cho các em bằng việc hướng dẫn phương pháp tự học… được xem là một trong những cách làm hiệu quả. Từ đó, giúp HS chủ động trong quá trình ôn luyện kiến thức để có được tâm thế tự tin khi bước vào phòng thi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast