Phong trào giải toán trên internet và câu chuyện về cậu học trò đam mê toán học

Trên trang mạng http://violympic.vn Hà Tĩnh dẫn đầu cả nước về tỷ lệ thí sinh tham gia dự thi với 87% số học sinh toàn tỉnh bỏ xa đơn vị kế tiếp là Ninh Bình (với hơn 70% số học sinh tham gia). Không chỉ về số lượng tham gia mà trên bảng xếp hạng phần thi tự luyện cũng có khá nhiều em nằm trong top dẫn đầu cả nước. Có thể kể đến như em Võ Quốc An (lớp 7B Trường THCS Cẩm Hoà), Phạm Văn Đô (lớp 6A Trường THCS Văn Trị), Nguyễn Đức Danh (lớp 1B Trường TH Bắc Nghèn), Đậu Quang Tuấn (lớp 4C Trường TH Xuân Lộc), Phan Mạnh Hà (lớp 9A Trường THCS Đậu Liêu)… đều là những em nằm trong top 10 cả nước về phần tự luyện.

Em Phan Mạnh Hà đang chuẩn bị cho những bài thi sắp tới

Em Phan Mạnh Hà đang chuẩn bị cho những bài thi sắp tới

Nổi trội nhất phải kể đến em Phan Mạnh Hà (Trường THCS Đậu Liêu TX Hồng Lĩnh), thí sinh luôn xếp vị trí nhất cả nước từ vòng 2 đến 14 của phần thi tự luyện. Mạnh Hà kể về lý do tham gia giải toán qua mạng: “Hồi năm lớp 7 thấy có anh học khóa trên thi nên em cũng tò mò và háo hức muốn tham gia thử, nhưng khi đó gia đình chưa có máy tính nên em phải đi nhờ bạn bè để thi”.

Ngay lần thi đầu tiên, Mạnh Hà ẵm luôn giải khuyến khích. Và đến năm lớp 8 Mạnh Hà xuất sắc giành được giải Nhất. Đến thời điểm hiện tại Mạnh Hà đang nỗ lực phấn đấu để vượt qua các vòng thi trước mắt mà gần đây nhất là vòng thi cấp huyện lớp 9 vào đầu tháng ba này. Để có được thành tích tốt ngoài sự nỗ lực không ngừng của chính Hà còn là sự động viên, khuyến khích từ phía gia đình và nhà trường.

Chị Nguyễn Thị Hương mẹ của em Hà chia sẻ: “Thành tích của cháu phần lớn là do cháu tự học hỏi, rèn luyện. Cứ thấy cháu suốt ngày phải đi nhờ máy nhà người ta, hôm thì nhờ được chứ cũng có hôm thấy cháu thập thò ngoài cửa rồi ra về vì ngại. Thương quá nên gia đình quyết tâm dành dụm mua cho cháu một cái máy tính để giúp cháu có thể học hành tốt hơn”. Sau thời gian học chính và học thêm trên lớp về nhà Mạnh Hà dành hết cho việc học. Khi các bài tập thầy cô giao đã làm xong xuôi, Hà lên mạng tìm những bài toán khó để giải, luyện các thao tác với máy tính cho thật tốt để chuẩn bị cho những lần thi tiếp theo.

Thành tích học tập ở trường của Phan Mạnh Hà cũng rất đáng nể. 8 năm học năm nào em cũng đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, học sinh giỏi. Mới đây em cũng vừa đạt giải khuyến khích cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay Casio cấp huyện và vừa tham gia cuộc thi học sinh giỏi toán cấp huyện. Ngoài ra, em còn giành giải nhất cuộc thi bóng bàn thị xã Hồng Lĩnh 3 năm liên tiếp. Mục tiêu lớn nhất của em là thi vào trường THPT chuyên để có được môi trường học tập tốt nhất và hiện thực được ước mơ làm giàu cho quê hương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast