''Quyết đưa giáo dục lên đỉnh cao thế giới''

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hỏi lãnh đạo ngành giáo dục và những nhà hảo tâm có quyết tâm đưa sự nghiệp giáo dục đào tạo lên đỉnh cao thế giới.

Nhiều người dân hiến hàng trăm nghìn mét vuông đất để xây trường học đã được Bộ GD-ĐT "ghi ơn" tại lễ tuyên dương các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm có đóng góp xuất sắc cho giáo dục (diễn ra sáng 15/1).

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa và trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục - Ảnh: Bích Ngọc

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa và trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục - Ảnh: Bích Ngọc

Ông Phùng Thanh Hùng (ấp 2 Phong Thạch A, Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) tặng hơn 23.000m2 đất.

Ông Trần Văn Thưa, nhân viên bảo vệ Trường THPT Kiến Văn (Cao Lãnh, Đồng Tháp) 2 lần tặng đất để xây dựng trường học, tổng số 2.802m2 trị giá hàng tỷ đồng.

Bà Phan Thị Lệ Thu (Tháp Mười, Đồng Tháp) đã hiến 2.000m2 đất thổ cư (trị giá 2 tỷ đồng) để xây lớp học xóa mù chữ cho con em vùng sâu, vùng xa.

Cụ ông 79 tuổi ở Bình Phước hiến 2,4 tỷ xây trường cũng có mặt trong buổi lễ.

Tại tỉnh Kon Tum, có 7 gia đình người dân tộc Sơ Drá tự nguyện hiến 19.500m2.

Còn ở xã Vĩnh Giang, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng có 6 lão nông đồng thuận hiến 10.000m2 đất trồng cây lâu năm làm trường học.

Trong 2 năm (2008 và 2009), tổng nguồn lực do các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT chiếm gần 1.300 tỷ đồng; 17.856 triệu USD; 276.828 EUR và 167.127m2 đất.

Có mặt tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mong mỏi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tiếp tục ủng hộ cho sự nghiệp GD-ĐT "tùy theo sức của mình".

Đồng thời, ông yêu cầu ngành GD-ĐT quản lý, sử dụng thật tốt để những đồng tiền này đem lại hiệu quả thiết thực.

"Ngành giáo dục phải nghiêm khắc nhìn nhận những yếu kém của mình, chú ý lắng nghe xã hội, nỗ lực phấn đấu khắc phục những hạn chế để phát triển xứng tầm đất nước, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân" - Chủ tịch nước nói.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, còn rất nhiều các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp bỏ ra hàng tỷ đồng để xây dựng thêm các phòng học, hiện đại hóa trang thiết bị dạy học hoặc tổ chức những hoạt động hỗ trợ cụ thể nhằm cải thiện điều kiện học tập cho HSSV. Tổ chức Nezaid của Chính phủ New Zealand ủng hộ tỉnh Bình Định 32 tỷ đồng cung cấp thiết bị cho các phòng học; Công ty Booung (Hàn Quốc) tặng 10 triệu USD để trang bị bảng viết chống lóa, tặng 10.000 đàn piano kỹ thuật số cho các trường tiểu học Việt Nam,...

Ngân sách chi cho GD-ĐT tăng hàng năm: năm 2006 đạt 54.798 tỷ đồng (chiếm 19% tổng chi ngân sách); năm 2007 đạt 66.770 tỷ đồng (chiếm 20%); năm 2008 là 74.017 tỷ đồng và năm 2009 là 91.986 tỷ đồng.

"Chúng ta quyết tâm, toàn xã hội quyết tâm đưa sự nghiệp giáo dục đào tạo lên đỉnh cao của thế giới. Với ngành giáo dục, các đồng chí có tin tưởng và quyết tâm như thế không?".

Đáp lại lời phát biểu hào hứng của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tại buổi lễ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân và gần 400 đại biểu nhiệt thành đáp: "Có!".

Chủ tịch nước nói tiếp: "Chắc chắc là có. Nhưng cái có không thể kéo dài được mà phải cố gắng rút ngắn khoảng cách"...

Nguồn: Vietnamnet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast