Sẵn sàng cho mùa thi tốt nghiệp THPT năm 2010

Chỉ còn 20 ngày sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 (từ 2-4/6). Năm nay, việc ôn tập thi tốt nghiệp lớp 12 được các trường phổ thông triển khai sớm, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh (HS) ôn tập và tích lũy kinh nghiệm trước khi bước vào kỳ thi...

Theo NGND Nguyễn Trí Hiệp - Phó Giám đốc Sở GD -ĐT, để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ GD -ĐT về môn thi, cấu trúc đề thi và việc tổ chức ôn tập cho HS, Sở GD -ĐT Hà Tĩnh tổ chức rút kinh nghiệm, bàn và triển khai các giải pháp ôn tập cho HS phù hợp với điều kiện của từng địa phương, từng trường. Bên cạnh hướng dẫn của Bộ GD -ĐT về chuẩn kiến thức và kỹ năng, Sở còn phát hành bộ đề ôn tập thi tốt nghiệp và đại học để giáo viên (GV) các trường có tài liệu luyện tập cho HS.

Học sinh lớp 12 trường bán công Nguyễn Đình Liễn trong giờ ôn tập môn Tiếng Anh.

Học sinh lớp 12 trường bán công Nguyễn Đình Liễn trong giờ ôn tập môn Tiếng Anh.

Trên cơ sở các đề trong cuốn sách đó, GV rèn luyện kỹ năng làm bài, củng cố kiến thức, ôn tập cho các em làm quen với cấu trúc đề thi. Từ giữa học kỳ II, Sở tăng cường kiểm tra, thanh tra việc ôn tập của các trường cho HS lớp 12, qua đó góp ý, tư vấn cho đội ngũ GV đang trực tiếp hướng dẫn HS ôn thi tốt nghiệp. Đồng thời để tập dượt chuẩn bị tâm lý cho HS, cuối tháng 4 vừa qua, Sở đã tổ chức thi thử 6 môn thi tốt nghiệp một cách nghiêm túc, từ kết quả thi đó, phát hiện những phần kiến thức HS còn thiếu hụt để kịp thời bổ sung, giúp các em vững vàng, tự tin khi thi tốt nghiệp.

Thực hiện kế hoạch năm học và sự chỉ đạo của Sở GD -ĐT, năm học này các trường THPT tiến hành ôn thi tốt nghiệp cho HS lớp 12 từ tháng 10-2009 đối với các môn: Văn, Toán, Anh Văn vì đây là những môn “cứng” chắc chắn phải thi. Cuối tháng 3-2010, khi Bộ GD -ĐT chính thức công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT, các trường bắt đầu giai đoạn tăng tốc, học thêm buổi chiều từ 4 - 6 buổi /tuần.

Thầy Mai Đình Sơn - Hiệu trưởng trường THPT Nghèn (Can Lộc), thầy Ngô Văn Minh - Hiệu trưởng trường THPT Hưong Khê và lãnh đạo nhiều trường khác cho biết đã chỉ đạo các tổ chuyên môn, GV dạy môn thi tốt nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức việc ôn tập, tập trung vào những kiến thức, kỹ năng cơ bản nằm trong chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông, chủ yếu là chương trình lớp 12.

Phần lớn các trường đã bố trí GV có khả năng và kinh nghiệm chuyên môn, tập trung ôn tập nhiều hơn cho những HS có học lực yếu. Bên cạnh đó, giáo viên bộ môn đã dành nhiều thời gian hướng dẫn HS biết cách phân tích đề thi, trình bày bài thi theo đặc thù từng môn thi, chuẩn bị cho các em tâm lý tự tin khi bước vào kỳ thi. Theo đó, với từng chương đã cho HS nắm chắc tư tưởng chủ đạo, đặc biệt cô đọng 1-2 vấn đề chính. Khi ôn tập tuyệt đối nhắc HS không được “học tủ” mà phải ôn tập đầy đủ kiến thức vì thực tế nhiều mảng kiến thức liên hệ chặt chẽ với nhau; khi học sinh có kiến thức cơ bản vững chắc, đầy đủ thì các em sẽ tìm ra hướng giải quyết vấn đề chính xác trong quá trình làm bài thi tốt nghiệp.

Để tạo sự đồng thuận, các trường THPT đã họp phụ huynh thỏa thuận kế hoạch ôn tập cho HS, phổ biến những nét mới trong quy chế thi tốt nghiệp, yêu cầu phụ huynh phối hợp, hỗ trợ CSSK, quản lý giờ giấc, lịch học và đặc biệt không gây sức ép tâm lý quá lớn cho HS.

Đối với những đơn vị đầu vào lớp 10 thấp như các trường bán công, dân lập, trung tâm GDTX, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp càng trở nên gấp rút. Thầy Hoàng Quốc Dũng - Hiệu trưởng trường THPT bán công Nguyễn Đình Liễn, cô Nguyễn Thị Thuý - Phó Hiệu trưởng trường THPT dân lập Can Lộc, cho biết, đội ngũ GV dạy ôn thi cho HS lớp 12 đã làm hết sức mình, không quản thời tiết nắng nóng, vất vả. Vấn đề quan trọng nhất vẫn là ở HS, nhà trường và GV phấn đấu tạo động lực để HS cố gắng và nhận thức được đây là kỳ thi rất quan trọng, phải nỗ lực vươn lên bằng chính sức lực của mình mới đạt kết quả mong muốn.

Thời gian hết sức khẩn trương, 3 tuần nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 sẽ diễn ra, hiện các trường đang giai đoạn ôn thi “nước rút”. Thực tế và kinh nghiệm qua nhiều năm cho thấy, trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp, sự phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau giữa nhà trường, GV, HS và gia đình HS có vai trò rất quan trọng. Để đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT hàng năm, rất cần sự nỗ lực từ nhiều phía, trong đó, sự cố gắng của bản thân mỗi HS có ý nghĩa quyết định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast