Sẵn sàng cho năm học mới

Trong những ngày thu tháng 8 lịch sử này, hàng chục ngàn học sinh ở các cấp học trên địa bàn Hà Tĩnh đang náo nức chuẩn bị hành trang để bước vào năm học mới. Năm học này, theo quyết định về khung thời gian của UBND tỉnh, ngày tựu trường sẽ là ngày 22/8 - thời gian bắt đầu năm học sớm hơn mọi năm với lý do để phòng thời gian nghỉ do thiên tai, lũ lụt, rét đậm rét hại... mà học sinh vẫn học kịp chương trình. Chính vì thế, mọi công tác chuẩn bị cho năm học mới tại 819 trường thuộc các cấp học trên địa bàn toàn tỉnh cũng trở nên gấp rút hơn bao giờ hết.

Để chủ động cho việc đảm bảo cơ sở vật chất (CSVC) phục vụ năm học mới, ngay từ đầu hè, Sở Giáo dục – Đào tạo Hà Tĩnh đã có công văn chỉ đạo cơ sở tổ chức trực trường để bảo vệ an toàn cơ quan trường học, cơ sở vật chất, cảnh quan sư phạm. Song song với tinh thần chủ động của các nhà trường, thông qua các hoạt động xã hội hoá giáo dục nên việc củng cố cơ sở vật chất trường lớp cũng đã được sự quan tâm đặc biệt của các cấp uỷ chính quyền và các bậc phụ huynh học sinh.

Trường mầm non Bắc Hà vẫn giữ được khuôn viên xanh, sạch đẹp sau những ngày hè

Trường mầm non Bắc Hà vẫn giữ được khuôn viên xanh, sạch đẹp sau những ngày hè

Thầy Lê Ngọc Minh – Trưởng Phòng Giáo dục huyện Hương Khê cho biết: “Với địa bàn thường xuyên bị thiên tai đe doạ như Hương Khê, việc chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới luôn được cấp uỷ chính quyền đặc biệt quan tâm. Ngoài chỉ thị trong tháng hành động xây dựng CSVC trường học, UBND huyện còn có đề án để triển khai trên địa bàn toàn huyện trong đó kêu gọi sự vào cuộc của tất cả các ban ngnàh trong việc đưa ra mục tiêu trích ngân sách của huyện kết hợp với việc ủng hộ một ngày lương của đội ngũ cán bộ công nhân viên và huy động nội lực của nhân dân với nguồn kinh phí khoảng 7 tỷ đồng để đầu tư cho việc sửa chữa, nâng cấp CSVC trường lớp. Bên cạnh đó, Phòng tôi còn huy động sự vào cuộc của các công ty, xí nghiệp, các nhà hảo tâm nguồn kinh phí hàng chục tỷ đồng để đầu tư xây dựng CSVC cho một số trường học. Hiện nay, huyện đang dấy lên phong trào quy hoạch lại trường lớp theo đề án quy hoạch mạng lưới trường học của UBND huyện. Với sự quan tâm vào cuộc và sức mạnh quyết tâm của các cấp uỷ chính quyền, toàn dân, chúng tôi đã sẵn sàng cho năm học mới”.

Không chỉ riêng ở huyện Hương Khê mà ở tất cả 12 huyện, thị thành phố, một không khí sôi nổi và khẩn trương chuẩn bị chào đón năm học mới đang ngập tràn. Đó là việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các công trình xây dựng, củng cố, sửa chữa hệ thống trường lớp, tường bao là việc chăm sóc bồn hoa cảnh, khuôn viên sân trường...với nguồn kinh phí huy động từ nội lực lên đến hàng chục tỷ đồng...

Song song với việc chỉ đạo các cơ sở chủ động tinh thần chuẩn bị cho năm học mới, từ những ngày cuối tháng 7, Sở GD-ĐT Hà Tĩnh cũng triển khai việc bồi dưỡng, mở các lớp chuyên đề cho đội ngũ quản lý, giáo viên bộ môn những kiến thức, phương pháp mới đồng thời xúc tiến hội nghị tổng kết năm học 2010-2011, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2011-2012. Kế hoạch đầu tư trang thiết bị cho giáo dục mầm non 5 tuổi, thiết bị dạy CNTT, ngoại ngữ cho tất cả các cấp học trên địa bàn toàn tỉnh cũng đã được hoàn thiện với dự kiến kinh phí ước tính khoảng 14 tỷ đồng. Và trong tháng 9 này, những thiết bị phục vụ cho việc dạy và học ấy sẽ đến với giáo viên và học sinh trên địa bàn toàn tỉnh.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Khắc Hào - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Đến thời điểm này, việc chuẩn bị CSVC cho năm học mới tại các nhà trường cơ bản hoàn tất. Điều thuận lợi là các trường lớp trên địa bàn đã được kiên cố hoá, khuôn viên bồn hoa cây cảnh cũng đã được các nhà trường bảo vệ, chăm sóc ngay cả trong những ngày hè, thêm vào đó việc đẩy mạnh các hoạt động xã hội hoá giáo dục cũng đã thực sự được các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương, các bậc phụ huynh hết sức quan tâm. Đó chính là nguồn động viên to lớn, là động lực tiếp thêm sức mạnh cho ngành giáo dục tỉnh nhà vững tin bước vào năm học mới”.

Khép lại niên học 2010-2011, ngành giáo dục Hà Tĩỉnh đã có một mùa bội thu toàn diện. Đó là sự gia tăng về số lượng và chất lượng học sinh giỏi quốc gia, kết quả thi tốt nghiệp, thi đại học... Kết quả đó là sự nỗ lực vượt bậc của các thầy cô giáo, các em học sinh và đặc biệt là sự quan tâm vào cuộc thực sự của các cấp uỷ chính quyền, các bậc phụ huynh qua các hoạt động xã hội hoá giáo dục.

Niềm tự hào về truyền thống của vùng đất học qua chiều dài lịch sử 180 năm cùng với sự kỳ vọng của các thầy cô giáo, các bậc cha mẹ, sự quan tâm của đầu tư của quê nghèo cho sự nghiệp trồng người sẽ là hành trang vững chắc để hàng chục ngàn học sinh trên địa bàn toàn tỉnh vững tin bước vào một năm học mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast