Sắp xếp hệ thống trường học ở Hà Tĩnh - giảm đầu mối, tăng chất lượng: Can Lộc tiên phong sáp nhập trường đồng cấp

(Baohatinh.vn) - Khởi động sớm, thực hiện nhanh, đến cuối tháng 8/2018, việc sáp nhập 8 trường thành 4 trường ở Can Lộc được hoàn thành trước ngày khai giảng năm học mới. Đây cũng là địa phương tiên phong thực hiện chủ trương sáp nhập các trường học của Hà Tĩnh.

Sắp xếp hệ thống trường học ở Hà Tĩnh - giảm đầu mối, tăng chất lượng: Can Lộc tiên phong sáp nhập trường đồng cấp

Lễ khai giảng năm học mới ở trường Tiểu học Khánh Vĩnh diễn ra phấn khởi, vui tươi với sự có mặt của đông đủ học sinh ở 2 xã Khánh Lộc, Vĩnh Lộc tập trung ở một điểm trường

Xuôi chèo mát mái

Ngày khai giảng năm học mới ở 4 trường vừa được sáp nhập (Tiểu học Khánh Vĩnh, Mầm non Khánh Vĩnh, Tiểu học Phan Kính, Mầm non Song Trường), toàn thể học sinh phấn khởi chung vui ngày hội đã xua tan những lo lắng, căng thẳng trước đó. Tuần học thứ 2 đã trôi qua, nền nếp học tập ở những trường mới sáp nhập đã đi vào ổn định trong sự đồng thuận của cán bộ, giáo viên, nhân dân và học sinh.

Thầy Võ Đức Đại - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Can Lộc cho biết: “Chúng tôi lựa chọn phương án nhập trường cùng cấp để phát triển quy mô trường lớp, thuận lợi trong sinh hoạt, hỗ trợ chuyên môn, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Thành công của mô hình này đã được thể hiện qua chất lượng dạy học ở các trường THCS liên xã được sáp nhập nhiều năm trước, từ đó, giúp Can Lộc tự tin tiên phong trong việc sáp nhập trường cùng cấp bằng những bước đi vững chắc, đúng lộ trình”.

Nhập trường đồng cấp liên xã được xem là sự lựa chọn phù hợp của Can Lộc không chỉ bởi yếu tố địa giới hành chính mà còn là sự tương đồng về kinh tế, văn hóa, xã hội giữa các địa bàn. Vì vậy, các địa phương đã tập trung cao cho công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận với chủ trương.

Chủ tịch UBND xã Trường Lộc Lê Đình Quang cho biết: “Cách làm của xã là quán triệt kế hoạch của cấp trên đến đội ngũ cốt cán, đảng bộ. Việc tuyên truyền lợi ích sáp nhập trường cũng gắn liền thực tế 2 xã Trường Lộc và Song Lộc trước đây vốn là một, nên có nhiều điểm chung”.

Sắp xếp hệ thống trường học ở Hà Tĩnh - giảm đầu mối, tăng chất lượng: Can Lộc tiên phong sáp nhập trường đồng cấp

Thành công của việc nhập trường đồng cấp liên xã bậc THCS trong giai đoạn trước là bài học để Can Lộc vững vàng thực hiện việc sắp xếp trường học thời gian tới (Trong ảnh: Trường THCS Khánh Vĩnh đã hoạt động ổn định nhiều năm nay)

Việc tạo mối đoàn kết, gắn bó trong ban giám hiệu và tập thể giáo viên ở những trường mới sáp nhập cũng được Can Lộc xây dựng bằng những bước đi thận trọng, hợp tình, hợp lý. Phòng Giáo dục đã làm tốt công tác tư tưởng trong việc lựa chọn hiệu trưởng của trường sáp nhập liên xã, đồng thời có phương án ưu tiên quy hoạch, bổ nhiệm về lâu dài đối với những người từ hiệu trưởng, sau sáp nhập đã trở thành hiệu phó. Tên gọi của trường thống nhất ưu tiên tên danh nhân (trường tiểu học của 2 xã Trường Lộc và Song Lộc thống nhất giữ nguyên tên gọi Phan Kính), nếu không thì lấy tên của 2 xã ghép lại, trong đó xã có điểm trường quy mô lớn hơn thì tên xã đó đứng đầu.

Tuy nhập trường nhưng học sinh vẫn học nguyên ở vị trí cũ với tên gọi điểm 1, điểm 2, không có sự phân biệt chính, phụ. Việc sinh hoạt hội họp chuyên môn được quy về một mối ở nơi có cơ sở vật chất khang trang hơn. Sự thống nhất từ đầu này đã tạo tâm lý thoải mái cho thầy cô và học sinh ở các trường sáp nhập khi bước vào năm học mới.

Một bước đi, nhiều lợi ích

Những ngày này, giáo viên tiếng Anh ở điểm 2 Trường Tiểu học Phan Kính đã có những giờ dạy đầu tiên để tăng cường hỗ trợ cho điểm 1 của nhà trường. Thầy Nguyễn Huy Long - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Kính cho biết: “Ở điểm 1 có 13 lớp nhưng chỉ có 1 giáo viên tiếng Anh, trong đó, điểm 2 cũng 1 giáo viên nhưng có 7 lớp. Vì thế, việc nhập trường đã giúp chúng tôi cân đối được các tiết dạy cho giáo viên, bổ trợ cho nhau trong sinh hoạt chuyên môn, đặc biệt là những môn đặc thù như Tiếng Anh, Mỹ thuật, Âm nhạc”.

Sắp xếp hệ thống trường học ở Hà Tĩnh - giảm đầu mối, tăng chất lượng: Can Lộc tiên phong sáp nhập trường đồng cấp

Cô Nguyễn Thị Cẩm Vân- giáo viên Tiếng Anh ở điểm 1 được tăng cường hỗ trợ dạy học ở điểm 2 Trường TH Khánh Vĩnh

Cùng với mục tiêu góp phần giải bài toán thừa, thiếu giáo viên, tinh giản bộ máy cán bộ, hành chính, việc sáp nhập trường theo hướng đồng cấp còn mang đến niềm hy vọng về những chuyển biến trong chất lượng dạy học.

Cô Nguyễn Thị Quế Loan - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khánh Vĩnh cho biết: “Trước đây, Trường Tiểu học Khánh Lộc là một trong những đơn vị dẫn đầu bậc tiểu học ở Can Lộc. Ở đây, chúng tôi có những cách làm hay, sáng kiến được ứng dụng thành công. Vì thế, ngay sau khi sáp nhập, mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục đồng đều ở cả 2 điểm trường đã được thực hiện bằng những kế hoạch cụ thể trong từng tổ chuyên môn, việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Đặc biệt, chúng tôi đã lập một địa chỉ email chung để tất cả các giáo viên đóng góp những sáng kiến, chia sẻ cách làm hay, qua đó, thống nhất, bổ sung vào kế hoạch hoạt động trong và ngoài giờ lên lớp của cả 2 điểm trường”.

Sắp xếp hệ thống trường học ở Hà Tĩnh - giảm đầu mối, tăng chất lượng: Can Lộc tiên phong sáp nhập trường đồng cấp

Những buổi sinh hoạt tổ chuyên môn được các trường học luân phiên tổ chức ở cả 2 điểm trường để tạo sự thuận lợi, hài hòa cho giáo viên

Sáp nhập 8 trường thuộc 2 bậc học mầm non và tiểu học thành 4 trường không chỉ để mở rộng quy mô trường lớp, giảm đầu mối các cơ sở công lập mà còn là bước khởi đầu quan trọng để Can Lộc triển khai thực Nghị quyết số 18 Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc Bùi Huy Cường cho biết: “Với cách làm bài bản, có lộ trình, công khai, minh bạch, việc sáp nhập trường ở Can Lộc đã tạo sự đồng thuận cao. Đây cũng là lợi thế, là bước đệm và bài học kinh nghiệm quý của huyện trong lộ trình sáp nhập 4 xã: Khánh Lộc, Vĩnh Lộc, Trường Lộc, Song Lộc thành 2 xã vào năm 2019”.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast