Số lượng học sinh đầu cấp tăng, TP Hà Tĩnh lo thiếu giáo viên đứng lớp

(Baohatinh.vn) - Việc tuyển sinh đầu cấp còn khoảng 3 tháng nữa mới diễn ra, nhưng áp lực quá tải của các trường công lập ở TP Hà Tĩnh đã khiến Phòng GD-ĐT, các nhà trường và phụ huynh không khỏi băn khoăn, lo lắng.

so luong hoc sinh dau cap tang tp ha tinh lo thieu giao vien dung lop

Đăng ký cho con vào lớp 1 luôn là áp lực của các bậc phụ huynh, nhà trường ở thành phố Hà Tĩnh (Ảnh tư liệu)

Lo quá tải trường lớp

Theo khảo sát, năm học 2018- 2019, các trường tiểu học ở TP Hà Tĩnh sẽ tăng khoảng 20 lớp với trên 630 học sinh. “Ngoài lớp 1 tăng khoảng 300 em, mấy năm gần đây, số học sinh năm sau luôn tăng hơn năm trước, nên các khối 2, 3, 4, 5 cũng theo đó tăng lên”, thầy Nguyễn Hữu Nghĩa – Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh cho biết.

Theo cô Trịnh Thị Ánh Tuyết – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Hà: “Số liệu điều tra tại 12/15 tổ dân phố của phường (3 tổ 13, 14, 15 tuyển sinh tại Tiểu học Nguyễn Du) có 285 em năm nay lên lớp 1, tăng 70 em so với năm học 2017 - 2018. Điều lo lắng nhất của chúng tôi là cơ sở vật chất vì phòng học vốn đã thiếu, nay lại có thêm 2 phòng xuống cấp trầm trọng trong lúc số học sinh vào lớp 1 lại tăng thêm”.

so luong hoc sinh dau cap tang tp ha tinh lo thieu giao vien dung lop

Thiếu phòng học, thiếu giáo viên nên nhiều lớp sỹ số quá tải, bàn học của các em phải kê sát bục giảng

Nan giải đội ngũ giáo viên

Năm học 2018- 2019, thành phố trình UBND tỉnh kế hoạch 276 lớp. Nhưng theo thông báo thì chỉ được giao 371 giáo viên (kể cả giáo viên văn hóa và giáo viên đặc thù), tương đương với 261 lớp (tỷ lệ 1,42 giáo viên/lớp theo quy định học 2 buổi/ngày của tỉnh).

“Căn cứ vào số giáo viên được giao và số lớp tăng thêm, dự báo năm học 2018- 2019, tỷ lệ giáo viên tiểu học của thành phố Hà Tĩnh chỉ đạt 1,26 giáo viên/lớp. Trong đó, giáo viên văn hóa chưa đạt tỷ lệ 1,0 giáo viên/lớp, chưa kể số giáo viên ốm đau lâu dài và giáo viên nghỉ hưu từ nay đến tháng 12/2018. Việc tổ chức dạy, học và duy trì các hoạt động buổi 2 của các nhà trường sẽ gặp rất nhiều khó khăn” - Trường phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh trăn trở.

so luong hoc sinh dau cap tang tp ha tinh lo thieu giao vien dung lop

Thiếu giáo viên sẽ ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục chính khóa và giáo dục ngoại khóa đối với học sinh tiểu học

Theo chia sẻ của thầy Bùi Minh Hải - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Huy Tập: “Năm nay trường chúng tôi sẽ tăng khoảng 3 lớp, trong đó có 2 lớp 1. Phòng học nhà trường có thể go ghép và sử dụng thêm phòng của nhà hiệu bộ, nhưng khó nhất vẫn là thiếu giáo viên.

Đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ giáo viên đứng lớp ở trường TH Hà Huy Tập mới chỉ đạt 1,38, trong lúc quy định chung của tỉnh là 1,42. Giáo viên Anh văn cũng không đủ để duy trì việc dạy học 4 tiết/ tuần theo đề án án nâng cao chất lượng ngoại ngữ của tỉnh… Không có giáo viên nên tổng phụ trách đội phải trụ trách các môn đặc thù như tin học, thể dục”.

so luong hoc sinh dau cap tang tp ha tinh lo thieu giao vien dung lop

Nhà hiệu bộ đang trong giai đoạn hoàn thiện sẽ giải quyết một phần nỗi lo của trường TH Hà Huy Tập về áp lực thiếu phòng học trong năm học mới

Quy hoạch hệ thống trường lớp chưa đáp ứng nhu cầu thực tế và yêu cầu phát triển trong tình hình mới, tình trạng quá tải về quy mô trường lớp, học sinh vẫn luôn "nóng" đầu mỗi năm học. Trong khi đó, đội ngũ giáo viên chưa đảm bảo số lượng, cơ cấu… Những yếu tố đó là lực cản không nhỏ trong mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh.

Vấn đề tuyển sinh đầu cấp của thành phố những năm gần đây đã được chia sẻ bởi mạng lưới trường tư thục. Riêng bậc tiểu học, ngoài 16 trường công lập còn có 1 trường công lập tự chủ (Đại học Hà Tĩnh), 2 trường tư thục liên cấp (iSchool và Arbert Eistein).

Tuy vậy, với mức thu nhập của đa số người dân thì cho con vào trường công lập luôn là lựa chọn tối ưu bởi vậy, hầu hết các trường tiểu học công lập ở Thành phố Hà Tĩnh cứ đến mùa tuyển sinh lại "nóng”.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast