Sửa đổi nhiều nội dung trong Điều lệ trường tiểu học

Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư ban hành Điều lệ trường tiểu học, thay thế Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT cho phù hợp với các quy định mới về giáo dục tiểu học.

Nhiều nội dung sửa đổi

Những nội dung sửa đổi bổ sung liên quan đến: Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng; Nhiệm vụ và quyền hạn của trường tiểu học;

Trường tiểu học, lớp tiểu học trong trường phổ thông có nhiều cấp học và trường chuyên biệt, cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục tiểu học;

Điều kiện thành lập trường tiểu học và điều kiện để được cho phép hoạt động giáo dục

Chuẩn trình độ đào tạo và chuẩn nghề nghiệp của giáo viên; Các hành vi giáo viên không được làm;

Tuổi của học sinh tiểu học; Học sinh chuyển trường;Nhiệm vụ của học sinh; Quyền của học sinh; Khen thưởng và kỉ luật; Trường học; Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

Luân phiên vai trò lớp trưởng

Căn cứ vào chương trình giáo dục và kế hoạch thời gian năm học, nhà trường được tự chủ và chịu trách nhiệm giải trình kế hoạch các hoạt động giáo dục phù hợp với tâm lí, sinh lí lứa tuổi học sinh và điều kiện của địa phương, của nhà trường.

Theo dự thảo, học sinh được tổ chức theo lớp học. Lớp học có lớp trưởng, lớp phó hoặc chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự quản học sinh do tập thể học sinh bầu hoặc do giáo viên chủ nhiệm lớp chỉ định luân phiên trong năm học. Mỗi lớp học có không quá 35 học sinh.

Mỗi lớp học chia thành các tổ hoặc ban hoặc nhóm học sinh. Mỗi tổ ban, nhóm có tổ trưởng, tổ phó hoặc trưởng ban, phó ban, nhóm trưởng, thư ký do học sinh trong tổ, ban, nhóm bầu hoặc do giáo viên chủ nhiệm lớp chỉ định luân phiên trong năm học.

Yêu cầu hồ sơ, sổ sách với giáo viên

Về hồ sơ, yêu cầu đối với giáo viên bao gồm: Giáo án (bài soạn); Sổ chuyên môn (gồm các nội dung theo dõi chất lượng học sinh, dự giờ, ghi chép sinh hoạt chuyên môn) hoặc tách riêng sổ theo dõi chất lượng học sinh;

Sổ chủ nhiệm (đối với giáo viên chủ nhiệm lớp hoặc dùng chung với sổ theo dõi chất lượng học sinh); Sổ công tác Đội (đối với Tổng phụ trách Đội).

Đối với nhà trường, hồ sơ phục vụ hoạt động giáo dục trong trường gồm: Sổ đăng bộ; Sổ phổ cập giáo dục tiểu học; Hồ sơ giáo dục đối với học sinh khuyết tật (nếu có); Học bạ của học sinh; Sổ nghị quyết và kế hoạch công tác; Sổ quản lí cán bộ, giáo viên, nhân viên; Sổ khen thưởng, kỉ luật; Sổ quản lí tài sản, tài chính; Sổ quản lí các văn bản, công văn.

Đối với tổ chuyên môn: Sổ ghi nội dung các cuộc họp chuyên môn.

Giáo viên không được công bố tên học sinh có khuyết điểm trước lớp

Về hình thức khen thưởng, kỷ luật: Học sinh có tiến bộ vượt bậc, có thành tích nổi bật trong học tập và rèn luyện được nhà trường và các cấp quản lí giáo dục khen thưởng theo các hình thức:

Khen trước lớp; Khen trước toàn trường; Tặng giấy khen.

Đối với học sinh có khuyết điểm trong quá trình học tập và rèn luyện, giáo viên không được công bố tên học sinh trước cả lớp và tuỳ theo mức độ vi phạm có thể thực hiện các biện pháp sau:

Nhắc nhở, hỗ trợ giúp đỡ trực tiếp để học sinh tiến bộ hơn; Thông báo với gia đình nhằm giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm.

Các hành vi giáo viên không được làm

1. Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể học sinh và đồng nghiệp.

2. Xuyên tạc nội dung giáo dục, dạy không đúng với quan điểm, đường lối giáo dục của Đảng và Nhà nước Việt Nam; dạy sai nội dung, kiến thức.

3. Cố ý đánh giá sai chất lượng giáo dục của học sinh.

4. Ép buộc học sinh học thêm để thu tiền.

5. Uống rượu, bia, hút thuốc lá khi tham gia các hoạt động giáo dục ở nhà trường, sử dụng điện thoại di động khi đang giảng dạy trên lớp.

6. Bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tuỳ tiện cắt xén chương trình giáo dục.

Xem toàn văn dự thảo Điều lệ TẠI ĐÂY

Theo giaoducthoidai.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast