Tấm gương sáng vượt khó học giỏi

(Baohatinh.vn) - Căn nhà nhỏ ở phường Thạch Quý (TP Hà Tĩnh) của gia đình anh Trần Tuấn Nghĩa trong những ngày này luôn tràn ngập niềm vui. Bởi cô con gái chăm ngoan, học giỏi Trần Thùy Dương đã mang về niềm vinh dự cho bản thân và gia đình với kết quả giải nhì kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12 môn Sinh học năm học 2013-2014.

Em Trần Thùy Dương

Em Trần Thùy Dương

Nói về kết quả của kỳ thi lần này, Thùy Dương chia sẻ: “Năm trước, khi học lớp 11, em từng dự thi và đạt giải khuyến khích môn Sinh học. Vì thế, điều thuận lợi của em là tâm lý khá bình tĩnh và thoải mái hơn khi bước vào phòng thi. Tuy nhiên, em cũng không nghĩ rằng mình sẽ đạt giải nhì. Kết quả này ngoài cố gắng của bản thân còn có công lao không nhỏ của các thầy, cô trong đội tuyển. Thầy Trần Mạnh Hùng - chủ nhiệm đội tuyển chăm lo truyền đạt kiến thức; cô Ái Huế - phó chủ nhiệm đội tuyển luôn chỉ bảo chúng em các phương pháp để đạt kết quả tối đa, đồng thời giúp chúng em khắc phục những hạn chế khi làm bài…”.

Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn, bố em trước làm ở Công ty Xây dựng 6, nhưng do ốm đau nên đành nghỉ mất sức. Mẹ công tác ở Xí nghiệp In Hà Tĩnh nhưng cũng đã nghỉ theo chế độ 41 từ lâu. Mọi chi tiêu và sinh hoạt của gia đình hiện tại chỉ trông chờ vào đồng lương eo hẹp chưa đầy 2 triệu đồng/tháng của mẹ và quầy hàng tạp hóa nhỏ trước nhà. Thương bố ốm đau bệnh tật, thương mẹ tảo tần, chắt chiu lo cho cuộc sống của cả gia đình nên Thùy Dương chỉ biết lao vào học tập để đền đáp những gì bố mẹ đã dành cho em.

Điều đáng nói là với Dương, môn học yêu thích nhất là Vật lý và trong suy nghĩ mà em hướng tới khi thi vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh cũng là môn Vật lý. Nhưng theo nguyện vọng của gia đình, của bố mẹ sau này em sẽ là bác sỹ nên em quyết định thi vào lớp Sinh. “Ban đầu, em chỉ suy nghĩ đơn giản, theo học môn Sinh, thi vào ngành Y để ước mơ của bố mẹ thành hiện thực, nhưng sau đó, em đã tìm được niềm say mê trong môn học này.

Bệnh thận đã vắt kiệt sức lực của bố em nhưng không bao giờ bố tỏ ra đau đớn hay than phiền về bệnh tật của mình. Ngược lại, trước mặt các con, bố luôn vui vẻ, chỉ bảo cho con những điều hay lẽ phải trong cuộc sống. Khi còn nhỏ, bố cũng là người thầy của em. Còn mẹ luôn là người lặng lẽ hy sinh, động viên, chăm sóc em trong cuộc sống hàng ngày” - Thùy Dương tự hào tâm sự về những người thân yêu của mình.

Giải nhì quốc gia môn Sinh học đã trở thành bước ngoặt đáng nhớ trong quãng đời học sinh của cô trò nhỏ biết vượt lên hoàn cảnh. Kết quả đó không chỉ mang lại niềm tự hào cho bản thân, gia đình mà còn giúp em tới gần hơn với ước mơ theo học ngành Y để sau này có thể chia sẻ bớt nỗi đau bệnh tật cho mọi người và người bố thân yêu của mình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast