Tân thủ khoa nhà nghèo, học giỏi

(Baohatinh.vn) - Để thỏa chí đam mê môn Vật lý và những ứng dụng của nó trong đời sống, Nguyễn Sỹ Đạt (cựu học sinh lớp 12A1 – Trường THPT Lý Tự Trọng, Thạch Hà) quyết tâm thi vào khoa Kỹ thuật điện – điện tử (ĐH Hà Tĩnh). Với 28,5 điểm (làm tròn), Đạt đỗ thủ khoa khối A1 - Trường ĐH Vinh (do ĐH Hà Tĩnh không tổ chức thi tuyển nên Đạt phải chọn ĐH Vinh thi đăng ký nguyện vọng 1 vào ĐH Hà Tĩnh).

12 năm liền, Đạt luôn là học sinh giỏi, học sinh tiên tiến của trường. Năm lớp 8, Đạt giành giải khuyến khích giải toán qua mạng internet; lớp 11 và 12 liên tiếp đạt giải khuyến khích và giải ba môn Vật lý cấp tỉnh. Kỳ thi tốt nghiệp vừa qua, Đạt giành 36 điểm cho 4 môn thi (Toán 10, Lý 10, Anh 9,5, Văn 6,5).

Đạt cùng bố mẹ
Đạt cùng bố mẹ

Chia sẻ bí quyết học tập, tân thủ khoa cho rằng, mọi kết quả đều do sự cố gắng của bản thân, tự học, tự tìm tòi qua sách vở và các tài liệu trên mạng. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, em không có điều kiện học thêm, bù lại, hễ có thời gian, em làm rất nhiều bài tập. Khi có vấn đề không hiểu thì nhờ bạn bè và thầy cô chỉ bảo.

Đạt cho biết, bạn bè cùng lớp và các thầy, cô giáo, đặc biệt là cô chủ nhiệm Phạm Thị Tường Liên và thầy dạy môn Vật lý Nguyễn Xuân Tấn đã góp phần rất lớn trong thành quả của em ngày hôm nay.

Một bí quyết của Đạt nữa là tập trung học và nhớ các kiến thức cơ bản. Với mỗi bài tập, em luôn tìm ra nhiều cách giải, riêng môn Tiếng Anh, em chăm chỉ học và làm bài tập để bồi đắp từ mới và các cấu trúc ngữ pháp.

Nói về lý do chọn trường, Đạt cho biết: “Em yêu thích môn Vật lý, vật lý giúp ích nhiều trong đời sống, nên em chọn ngành Kỹ thuật điện – điện tử. Qua tìm hiểu, em thấy, Trường ĐH Hà Tĩnh vừa gần nhà, đỡ được chi phí, lại liên kết đào tạo cho Khu kinh tế Vũng Áng, được hỗ trợ học phí và ký túc xá”.

Lúc rảnh rỗi, Đạt phụ giúp mẹ hái rau đi chợ bán
Lúc rảnh rỗi, Đạt phụ giúp mẹ hái rau đi chợ bán

Xen lẫn niềm vui đỗ đại học cũng là nỗi lo của em và cha mẹ. Gia đình em thuộc là hộ cận nghèo của xã Thạch Kênh (Thạch Hà). Bố mẹ làm việc quần quật quanh năm, với 8 sào ruộng, 2 con trâu và vườn rau nuôi 4 con ăn học; phụng dưỡng bà nội (91 tuổi) nằm một chỗ đã 18 năm nay. Cuộc sống chật vật, nhưng quyết không để con thất học, bố mẹ Đạt đã vay mượn người thân, bạn bè, vốn sinh viên, ngân hàng… để các con được đến trường. Hiện, chị gái Đạt đã tốt nghiệp ĐH Hà Tĩnh, anh trai thứ 2 đang là sinh viên của ĐH Y dược Huế, anh thứ 3 là sinh viên ĐH Vinh.

Năm 2011, mẹ Đạt bị u bướu phải mổ, sức khỏe ngày càng yếu, nhưng hằng ngày vẫn đạp xe hàng chục cây số bán rau. Hiểu hoàn cảnh gia đình, các con đều chăm ngoan, học giỏi. Kì nghỉ hè, các anh đều đi làm thêm để san sẻ gánh nặng với bố mẹ, riêng cậu em út là Đạt được phân công ở nhà phụ cha mẹ công việc nhà và chăm sóc bà.

Mẹ Đạt tâm sự: “Nhiều khi đau tưởng không vượt qua được nhưng nghĩ đến các con, tôi lại cố gắng. Nhà mình nghèo khó, chỉ mong các con cố gắng học thật giỏi”.

Nói về cậu học trò của mình, cô Nguyễn Thị Nhung - Phó hiệu trưởng Trường THPT Lý Tự Trọng chia sẻ: Đạt trầm tính, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng luôn cố gắng học tập tốt. Đạt đậu thủ khoa không chỉ là niềm vui của gia đình em mà còn là niềm tự hào của Trường THPT Lý Tự Trọng...”.

Đậu thủ khoa chính là sự bù đắp xứng đáng cho sự miệt mài, cố gắng không ngừng của Đạt và cả những lam lũ, vất vả mà bố mẹ Đạt đang trải qua. Mong rằng, Đạt sẽ luôn nỗ lực học tập để cống hiến sức trẻ, trí tuệ xây dựng quê hương, đất nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast