Tập trung cao độ cho công tác tuyển sinh

Năm 2011 Hà Tĩnh có trên 12 ngàn học sinh đậu vào các trường Đại học, Cao đẳng, đứng thứ 17 trong cả nước. Từ việc thực hiện tốt công tác phân luồng nên đã giảm được 5.000 hồ sơ đăng ký dự thi so với trước, tăng 634 học sinh đăng ký xét tuyển TCCN. Để công tác đăng ký dự tuyển, đăng ký xét tuyển tuyển sinh Đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp, đảm bảo quy chế tuyển sinh và quyền lợi chính đáng của các em, đến thời điểm hiện tại, Sở giáo dục và đào tạo đã và đang gấp rút khởi động các hoạt động sẵn sàng cho công tác tuyển sinh trước một mùa thi mới.

Về cơ bản, kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2012 vẫn giữ ổn định theo giải pháp 3 chung như những năm trước. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và nhà trường trong công tác tuyển sinh, Bộ GD-ĐT đã có một số điều chính, bổ sung. Trong đó đáng chú ý là diện tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và xét tuyển vào Đại học, cao đẳng năm nay được mở rộng hơn, đồng thời bổ sung cụm thi Hải Phòng . Điều đáng mừng đối với các thí sinh ở tỉnh ta, nếu đăng ký dự tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng chính quy ở Thành phố Hồ Chí Minh năm nay được dự thi ở Vinh. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc thí sinh tỉnh nhà sẽ giảm được áp lực về tinh thần, tiết kiệm được chi phí và đảm bảo sự an toàn cho cả thí sinh, người nhà.

Thầy Phan Đình Lai - Trưởng Phòng giáo dục chuyên nghiệp, Sở GD- ĐT cho biết: “ Việc chuẩn bị hành trang cho các em trước mùa thi là điều chúng tôi đặc biệt quan tâm. Ngoài các hoạt động ôn luyện kiến thức văn hoá, chúng tôi cũng đã tiến hành phổ biến sâu rộng đến tận học sinh những điều chỉnh, bổ sung quy chế tuyển Đại học, Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp năm 2012 thông qua nhiều kênh thông tin. Ngoài ra các nhà trường cũng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền tư vấn góp phần nâng cao sự hiểu biết cho học sinh và các bậc phụ huynh trong công tác chọn trường phù hợp với khả năng của các em nhằm tiết kiệm kinh phí cho các bậc phụ huynh và giảm số lượng hồ sơ ảo”.

Một trong những vấn đề mà ngành giáo dục, các trường Trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên lưu ý trong năm nay chính là việc tập huấn hạn chế những sai sót về mặt nghiệp vụ hồ sơ tuyển sinh. Bởi thực tế, những năm trước đã có nhiều học sinh bị mất quyền lợi thi vì những sai sót, như: nhập sai mã ngành, ký hiệu khối ở các đơn vị; nhận hộ sơ đăng ký dự tuyển của thí sinh vào các trường không tổ chức thi hoặc vào trường không đúng vùng tuyển của học sinh Hà Tĩnh hay mắc một số lỗi về dữ liệu, thông tin…Có thể đây là những thiếu sót nhỏ, nhưng nó lại gây ra hậu quả lớn, làm mất cơ hội dự tuyển của các em. Để hạn chế những thiếu sót này đòi hỏi Ngành giáo dục, bộ phận tiếp nhận hồ sơ của các trường Trung học phổ thông, Trung tâm giáo dục thường xuyên và nhất là các em học sinh cẩn thận hơn trong quá trình khai nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển.

Cùng với việc ôn luyện kiến thức văn hoá, các nhà trường cũng đẩy mạnh công tác tư vấn cho học sinh trong việc chọn trường

Cùng với việc ôn luyện kiến thức văn hoá, các nhà trường cũng đẩy mạnh công tác tư vấn cho học sinh trong việc chọn trường

Hiện tại, Sở giáo dục và đào tạo đã thành lập Ban chỉ đạo công tác tuyển sinh Đại học, Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp năm 2012 với nhiệm vụ chỉ đạo, điều hành chung công tác tuyển sinh toàn tỉnh, đồng thời tổ chức tập huấn công tác tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển của thí sinh cho đội ngũ cán bộ, giáo viên phụ trách công tác tuyển sinh tại Phòng GD-ĐT các huyện thị, các TTGDTX, các trường THPT trên địa bàn. Cùng với sự khởi động của Sở, các đơn vị đăng ký dự tuyển cũng bắt đầu tiến hành thành lập ban chỉ đạo cấp cơ sở tại đơn vị mình. Nhằm đề phòng trường hợp mất điện, cắt điện trong quá trình xử lý nghiệp vụ trên hồ sơ đăng ký dự tuyển, Ban chỉ đạo các cấp chủ động làm việc với Ngành điện lực để được cấp điện liên tục cập nhật dữ liệu tuyển sinh.

Song song với hoạt động thường xuyên của các nhà trường là đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng nghiệp, chọn trường, khối, ngành giúp học sinh có sự lựa chọn phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân, giáo dục các em ý thức trung thực, tự giác trong việc thực hiện quy chế tuyển sinh. Thì công tác chỉ đạo nâng cao chất lượng các môn thi đại học, cao đẳng cũng là một trong những nhiệm vụ mà ngành giáo dục hết sức lưu ý. Trên tinh thần đó, các đơn vị căn cứ điểm thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm qua theo từng khối, môn thi để so sánh, đối chiếu. Đồng thời tổ chức các hoạt động chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, cách thức tổ chức đánh giá, tăng cường công tác bồi dưỡng, phụ đạo, tổ chức thi thử, tập dượt các môn thi trắc nghiệm cho học sinh... với các trường để góp phần hạn chế tối đa số thí sinh dự thi đạt điểm dưới sàn cao đẳng.

Mùa tuyển sinh đã bắt đầu gõ cửa. Với sự khởi động kỹ càng, sự chuẩn bị chu đáo trong các hoạt động, đặc biệt là việc tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế của năm trước, là việc chuẩn bị cho học sinh hành trang, tâm thế vững chắc, ngành giáo dục Hà Tĩnh đang tràn đầy niềm tin và hy vọng trước một mùa vàng không xa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast