Thầy cô giáo - Tấm gương sáng cho học trò

(Baohatinh.vn) - Vai trò, vị trí của người thầy giáo thời nào cũng được tôn vinh. Cha ông ta đã từng nói: “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”, “Không thầy đố mày làm nên”... Xã hội đánh giá rất cao thiên chức cao quý của người thầy bởi vì sự ảnh hưởng của các thầy, các cô với học sinh (HS) rất lớn.

Thầy, cô giáo dạy giỏi, tất sẽ có trò giỏi. Người thầy sống nhân cách tốt không chỉ có HS ngoan mà còn cảm hóa được cả HS hư, HS cá biệt. Thực tế từ xưa tới nay đã chứng minh điều đó. Cô giáo Nguyễn Thị Thúy, giáo viên Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên), dù bệnh tật hiểm nghèo, nhưng bằng nghị lực đã vượt lên tất cả.

Cô giáo Nguyễn Thị Thúy, giáo viên Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên), dù bệnh tật hiểm nghèo, nhưng bằng nghị lực đã vượt lên tất cả.
Cô giáo Nguyễn Thị Thúy, giáo viên Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên), dù bệnh tật hiểm nghèo, nhưng bằng nghị lực đã vượt lên tất cả.

Cô tận tâm truyền thụ tri thức, yêu thương từng học trò, nhất là học trò nghèo. Các thế hệ HS quý cô về sự nhiệt tình, tâm lý và thấu hiểu nên đã cố gắng học tập và rèn luyện đạo đức tốt, lớp do cô làm chủ nhiệm không có HS hư, HS cá biệt. Nhiều HS ra trường còn nhớ và nhắc mãi tới cô, người đã cho họ kiến thức, sự tự tin trong cuộc sống.

Hoàn cảnh khác với cô Thúy, thầy Phan Khắc Nghệ, giáo viên môn Sinh, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, với trình độ chuyên môn vững vàng đã say mê giảng dạy, nghiên cứu khoa học và bồi dưỡng HS giỏi. Với HS trường chuyên, những lúc áp lực học hành lớn, thầy Nghệ dành thời gian để dạy kỹ năng sống cho các em. Chính sự nhiệt tình đầy trách nhiệm của thầy Phan Khắc Nghệ đã truyền ngọn lửa đam mê học tập cho trò, góp phần quan trọng đưa đội tuyển môn Sinh trở thành một trong những đội dẫn đầu toàn quốc.

Cô Thúy và thầy Nghệ là hai trong số hàng trăm, hàng ngàn tấm gương sáng của thầy, cô giáo cho HS noi theo. Nhờ có đội ngũ thầy, cô giáo tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, cả một thế hệ công dân mới của Hà Tĩnh đang được giáo dục trở thành những người chủ tương lai có đạo đức, có kiến thức để góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thầy Nghệ (ngoài cùng bên trái) là giáo viên môn Sinh, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, với trình độ chuyên môn vững vàng đã say mê giảng dạy, nghiên cứu khoa học và bồi dưỡng HS giỏi.
Thầy Nghệ (ngoài cùng bên trái) là giáo viên môn Sinh, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, với trình độ chuyên môn vững vàng đã say mê giảng dạy, nghiên cứu khoa học và bồi dưỡng HS giỏi.

Tuy nhiên, cuộc sống bộn bề lo toan, đầy cam go và thử thách trong thời buổi kinh tế thị trường ngày càng biến động khiến một bộ phận thầy, cô giáo không còn giữ được phẩm chất đạo đức nghề nghiệp. Thời gian qua, dư luận xã hội bất bình khi chứng kiến cảnh một thầy giáo ở Kỳ Anh vi phạm pháp luật, rơi vào vòng lao lý.

Chưa hết, thầy N. (Vũ Quang) còn đưa côn đồ đến nhà truy sát người dân; thầy T. (Hương Sơn) vay nợ rồi bỏ trốn, thầy V. (Hương Khê) đánh học trò gây thương tích. Bên cạnh đó, một số nhà giáo công tác ở cơ quan quản lý giáo dục có biểu hiện gây phiền hà, sách nhiễu đối với đồng nghiệp khi thuyên chuyển công tác v.v... Tuy không nhiều, nhưng những người đó đã đánh mất giá trị cao quý của người thầy, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành GD&ĐT. Đành rằng, nhà giáo trước hết cũng là một con người, cũng có những nhu cầu về cuộc sống như tất cả mọi người khác, nhưng đã là người thầy thì xã hội đòi hỏi cao hơn về đạo đức; bởi thầy, cô giáo không chỉ dạy chữ mà còn dạy cả đạo lý làm người. Chính vì vậy mà xã hội đã tôn vinh nhà giáo là “kỹ sư tâm hồn”.

Hiện nay, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đang đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ngành GD&ĐT đang thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Yêu cầu của nhân dân là các cấp quản lý giáo dục phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đừng để các nhà giáo vi phạm đạo đức, “Con sâu làm rầu nồi canh” ảnh hưởng đến thanh danh nhà giáo. Xã hội cũng mong các thầy, cô giáo không ngừng học tập và rèn luyện đạo đức, tác phong, phấn đấu trở thành tấm gương sáng cho HS noi theo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast