Thi thử cũng cần đảm bảo nghiêm túc!

Những năm gần đây, do nhu cầu thi thử đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) của học sinh ngày càng tăng, nên các trường ĐH, THPT tổ chức hoặc phối hợp tổ chức thi thử...

Mỗi lần thi thử là một lần tập duyệt đối với học sinh

Các cuộc thi thử thường được tiến hành sau khi học xong kỳ I, mỗi trường tổ chức 4-6 lần thi thử. Học sinh tham gia thi thử để biết được khả năng học của bản thân đến đâu, từ đó có kế hoạch ôn tập các môn thi được tốt hơn; phụ huynh căn cứ vào kết quả thi thử để định hướng cho con em mình lựa chọn đăng ký thi vào trường ĐH, CĐ cho phù hợp, tránh tình trạng đăng ký thi vào những trường vượt quá khả năng học.

Xét thấy đây là việc làm có ích, vì thế các bậc phụ huynh đã bỏ ra 300-500 ngàn đồng lệ phí cho con em thi thử (mỗi đợt thi các trường THPT thu từ 60-90 ngàn đồng, tuỳ trường) chưa kể tiền đưa con em đến các trường ĐH, THPT dự thi. Tuy nhiên, qua các đợt thi thử trong năm học này, chúng tôi xin có một số ý kiến sau đây:

Một là, có trường THPT tổ chức thi thử quá sớm, mới xong học kỳ I đã tổ chức thi. Thi sớm như vậy nhiều học sinh chưa ôn tập được, thậm chí nhiều em chưa học hết chương trình (thường chỉ có các em học sinh trường chuyên, hoặc những học sinh học các lớp chọn mới học trước chương trình). Đành rằng, việc tham gia thi thử nhà trường không bắt buộc, nhưng khi nhà trường đã tổ chức, cần tạo điều kiện để đa số học sinh được tham gia để biết khả năng làm các đề thi của mình đến đâu.

Hai là, quá trình tổ chức thi phải nghiêm túc đúng như kỳ thi ĐH, CĐ. Theo một số học sinh phản ánh, có những bàn nhà trường bố trí 3 thí sinh; nhiều giáo viên coi thi không nghiêm túc, để cho nhiều em trao đổi bài, thậm chí xem bài của học sinh khác. Thậm chí có tình trạng họ tên học sinh này, nhưng em khác thi (có thể có em vì sợ thi có kết quả thấp, sợ bố mẹ nên nhờ bạn thi thay, cũng có thể có em vì lý do nào đó, không tham gia thi, cho bạn mượn tên thi kẻo lãng phí số tiền đã đóng). Tất cả những việc làm này dẫn đến kết quả thi của học sinh sẽ sai lệch, làm cho phụ huynh không biết được khả năng học thực tế của con em mình, từ đó đưa ra định hướng sai cho con em khi đăng ký vào trường ĐH.

Ba là, theo phản ánh của một số giáo viên và học sinh, đề thi thử chưa tương đương với đề thi ĐH, CĐ các năm trước. Có đề quá khó, có đề lại dễ hơn so với các đề thi năm trước.

Mỗi lần thi thử là một lần tập duyệt đối với học sinh và kể cả giáo viên làm nhiệm vụ coi thi. Vì thế phải tổ chức thi thử thật nghiêm túc, không để học sinh trao đổi bài, thi thay... , em nào vi phạm huỷ kết quả thi; kể cả việc kiểm tra các thủ tục như thẻ học sinh, giấy báo dự thi....để học sinh quen dần, đến khi thi thật không để quên các giấy tờ cần thiết. Đối với giáo viên coi thi không nghiêm túc cũng bị xử lý kỷ luật. Có làm như thế kết quả thi phản ánh đúng thực chất kết quả học tập của từng em, từ đó giúp gia đình và các em lực chọn trường thi vào phù hợp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast